Hình ảnh các thế hệ con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ đã được miêu tả qua những nhân vật nào?
c) Hình ảnh các thế hệ con người Việt Nam yêu nước trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mĩ đã được miêu tả qua những nhân vật nào?
Hoàn thành vào vở bảng sau để làm rõ những nét phẩm chất chung của các nhân vật ấy và nét tính cách nổi bật ở các nhân vật?
Nhân vật | Tính cách nổi bật | Phẩm chất chung |
Bài làm:
Nhân vật | Tính cách nổi bật | Phẩm chất chung |
Ông Hai (Làng) | Tình yêu làng đặc biệt, được đặt trong tình cảm yêu nước và tinh thần kháng chiến. | Có lòng yêu nước, đặt lợi ích của dân tộc, đất nước lên trên lợi ích, hạnh phúc của cá nhân. Cống hiến cho đất nước |
Anh thanh niên (Lặng lẽ Sa Pa) | Yêu thích và hiểu ý nghĩa công việc thầm lặng, cống hiến cho đất nước | |
Bé Thu (Chiếc lược ngà) | Tính cách cứng cỏi, tình cảm nồng nàn, thắm thiết với người cha. | |
Ông Sáu (Chiếc lược ngà) | Tình cha con sâu nặng, tha thiết trong hoàn cảnh éo le và xa cách của chiến tranh. | |
Ba cô gái thanh niên xung phong (Những ngôi sao xa xôi) | Tinh thần dũng cảm không sợ hi sinh khi làm nhiệm vụ hết sức nguy hiểm; tình cảm trong sáng, hồn nhiên, lạc quan trong hoàn cảnh chiếc đấu ác liệt. |
Xem thêm bài viết khác
- Thuật lại diễn biến sự việc và hành động trong các lớp kịch trích ở hồi bốn.
- Tình cảm của con chó Bấc đối với chủ biểu hiện qua những khía cạnh khác nhau ra sao?
- Chỉ ra các phép liên kết câu và liên kết đoạn văn trong những trường hợp sau:
- Hãy nêu cách miêu tả của nhà thơ La phông – ten về hình tượng con cừu và loài chó sói theo bảng sau:
- Trong cuộc sống hằng ngày, em đã từng tiếp xúc với văn nghệ (đọc một tác phẩm văn học, xem một bức tranh hay một vở kịch, một bộ phim, nghe một bài hát,…), em cảm nhận được sự tác động của văn nghệ tới bản thân như thế nào?
- Khởi ngữ thường đứng ở vị trí nào trong câu? Trước khởi ngữ thường có thêm những quan hệ từ nào?
- Lập sơ đồ tư duy hệ thống hóa kiến thức về mục đích, nội dung, bố cục, hành văn, số liệu của hợp đồng.
- Văn bản có thể chia làm mấy phần? Chỉ ra nội dung của mỗi phần và mối quan hệ của chúng với nhau.
- Bài thơ có bố cục như sau: - Phần 1: Em bé kể với mẹ về những người ở “trên mây” và trò chơi thứ nhất của em...
- Truyện Bố của Xi – mông gửi đến người đọc thông điệp gì?
- Chọn cách diễn đạt nào trong hai cách sau ? Tại sao ?
- Tìm những câu thơ có hàm ý mời mọc hoặc từ chối trong các đoạn đối thoại giữa em bé với những người ở trên mây và trong sóng trong bài thơ Mây và sóng của Ta – go. Hãy viết thêm vào mỗi đoạn một câu có hàm ý mời mọc rõ hơn.