Đọc truyện cười sau và thực hiện yêu cầu: Anh học trò bước vào cổng, ...
A. Hoạt động khởi động
Đọc truyện cười sau và thực hiện yêu cầu:
Anh học trò bước vào cổng, thấy con chó chạy ra sủa, nhe răng dữ tợn nên hoảng sợ định đi ra. Chủ nhà thấy vậy nói với anh:
- Anh sợ nó à? Con chó nhà tui, không có răng mô!
Anh học trò ngạc nhiên nói:
- Tôi thấy nó nhe nguyên cả hai hàm răng mà sao anh lại bảo là nó không có răng.
a) Chỉ ra từ ngữ địa phương trong câu chuyện.
b) Vì sao câu chuyện gây cười?
Bài làm:
a) Từ ngữ địa phương trong câu chuyện: tui, răng mô.
b) Câu chuyện gây cười do sự hiểu nhầm trong hội thoại giữa anh học trò và chủ nhà.
Chủ nhà nói không răng mô tức là không sao đâu.
Anh học trò lại hiểu nhầm là chủ nhà nói con chó không răng (bộ phận cứng, sắc, nhọn dùng để nhai, cắn thức ăn ở trong miệng).
Xem thêm bài viết khác
- Soạn văn 9 VNEN bài 18: Bàn về đọc sách
- Văn bản đã sử dụng phép lập luận nào là chính? Cách lập luận có thuyết phục hay không?
- Soạn văn 9 VNEN bài 32: Bắc Sơn
- Trình bày ý kiến của em về ý nghĩa biểu tượng của các hình ảnh và chi tiết trong truyện: hình ảnh bãi bồi bên kia sông, bờ đất sụt lở dốc đứng bên này sông,...
- Chỉ ra phép lặp từ ngữ và phép thế để liên kết câu trong đoạn trích sau đây :
- Tại sao trong lời kể chuyện của tác giả cũng có những từ ngữ địa phương?
- Phân tích sự liên kết về nội dung, về hình thức giữa các câu trong đoạn văn sau theo gợi ý nêu ở dưới.
- Nêu những biểu hiện của tư tưởng nhân đạo trong một tác phẩm tiêu biểu của văn học trung đại và một số tác phẩm văn học hiện đại:
- Đọc các câu sau đây và trả lời câu hỏi.
- Có thể chia văn bản thành mấy phần? Nêu nội dung và chỉ ra thao tác lập luận chính được sử dụng trong mỗi phần.
- Bài nghị luận về tác phẩm truyện (hoặc đoạn trích) có thể bàn về chủ đề, nhân vật, cốt truyện, nghệ thuật của truyện. Em hãy viết tiếp ...
- Sau khi đã nêu một số biểu hiện của " những quy tắc ngầm" về trang phục, bài viết đã dùng phép lập luận gì để " chốt" lại vấn đề? Phép lập luận này thường đặt ở vị trí nào trong bài văn?