Hoàn thành bảng sau vào vở để khái quát nội dung chính của từng phần trong văn bản:
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản
2. Tìm hiểu văn bản
a) Hoàn thành bảng sau vào vở để khái quát nội dung chính của từng phần trong văn bản:
Phần | Nội dung chính |
Phần 1: từ “Chúng ta đang ở đâu?” đến “vận mệnh thế giới” | Kho vũ khí hạt nhân có nguy cơ hủy diệt trái đất, đe dọa nghiêm trọng vận mệnh thế giới. |
Phần 2: từ “niềm an ủi duy nhất” đến “cho toàn thế giới” | |
Phần 3: từ “Một nhà tiểu thuyết” đến “điểm xuất phát của nó” | |
Phần 4: từ “Chúng ta đến đây” đến “bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này” |
Bài làm:
Phần | Nội dung chính |
Phần 1: từ “Chúng ta đang ở đâu?” đến “vận mệnh thế giới” | Kho vũ khí hạt nhân có nguy cơ hủy diệt trái đất, đe dọa nghiêm trọng vận mệnh thế giới. |
Phần 2: từ “niềm an ủi duy nhất” đến “cho toàn thế giới” | Cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân làm mất đi khả năng sống tốt đẹp hơn của toàn thế giới. |
Phần 3: từ “Một nhà tiểu thuyết” đến “điểm xuất phát của nó” | Chạy đua vũ trang không những là đi ngược lại lí trí của loài người mà còn đi ngược với quy luật tiến hoá của tự nhiên. |
Phần 4: từ “Chúng ta đến đây” đến “bị xóa bỏ khỏi vũ trụ này” | Phải đấu tranh vì một thế giới không có chiến tranh. |
Xem thêm bài viết khác
- Rút ra một số lưu ý về cách sử dụng yếu tố miêu tả trong bài văn thuyết minh ( lựa chọn yếu tố miêu tả, miêu tả như thế nào, mức độ miêu tả…)
- Luyện tập đọc hiểu đoạn trích Thời thơ ấu
- Người lính lái xe hiện lên như thế nào trong bài thơ ( tư thế, bản lĩnh, ý chí, tâm hồn...)
- Từ các câu d và e, em hãy cho biết có thể phát triển từ vựng tiếng Việt bằng cách nào?
- Phân biệt nghĩa của các từ ngữ sau và đặt câu với mỗi từ ngữ đó
- Kim Lân đã đặt nhân vật vào một tình huống truyện như thế nào? Việc tạo tình huống truyện nhằm mục đích gì?
- Đọc và tóm tắt những ý chính trong đoạn trích
- Hãy tìm những từ ngữ được tạo ra từ mô hình dưới đây
- Chỉ ra cách dùng của một số từ ngữ xưng hô trong tiếng Việt và cho ví dụ cụ thể
- Từ Hán Việt có nguồn gốc từ đâu? Tại sao chúng được coi là từ Hán Việt?
- Nhận xét về ngôn ngữ và cách kể chuyện của Nguyễn Đình Chiểu qua đoạn trích Lục Vân Tiên cứu Kiều Nguyệt Nga.
- Đọc lại đoạn văn khi ba đứa trẻ kể về dì ghẻ, tìm những chi tiết thể hiện sự cảm nhận tinh tế của A-li-ô-sa; phân tích và bình luận những hình ảnh đó.