[Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 8: Tiết kiệm
Hướng dẫn giải bài 8 : Tiết kiệm trang 35 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1. Khởi động:
• Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (sáng tác: Phong Nhã)
• Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên trong bài hát.
2. Khám phá:
a) Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải?
b) Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
- Em hãy quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Em hãy nghiên cứu các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Thực hiện tiết kiệm tiền
- Em hãy nêu những cách khác tiết kiệm điện?
3.Luyện tập
•Em hãy cùng các bạn trong nhóm thực hiện các nhiệm vụ như sau:
-Liệt kê những biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng đồ dùng học tập của học sinh.
-Liệt kê những biểu hiện lãng phí thời gian và cách tiết kiệm thời gian của học sinh:
•Em hãy nhận xét hành vi của các bạn dưới đây:
a) Khi ăn tự chọn ở nhà hàng, Lan chỉ lấy vừa đủ thức ăn.
b)Dương thường bật điều hòa, quạt trần, ti vi suốt ngày cả khi ra sân chơi với các bạn.
c) Quân rủ Tuấn ra quán chơi điện tử, tiêu hiết cả số tiền mẹ cho để mua sách.
Xử lí tình huống:
4. Vận dụng
- Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ” (vd: thu gom sách báo, truyện cũ, )
- Em hãy cùng các bạn thiết kế 1 sản phẩm tuyền truyền về tiết kiệm điện, nước.
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 3: Siêng năng, kiên trì
- Em hãy viết về việc làm thể hiện tôn trọng sự thật hoặc chưa tôn trọng sự thật của bản thân và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ của em sau mỗi việc làm đó. Em hãy viết cảm nhận của em về câu ca dao dưới đây:
- Em hãy cùng các bạn trong lớp xây dựng và thực hiện dự án thực hành tiết kiệm “Làm kế hoạch nhỏ”
- Tình huống đã diễn ra khi nào? Em đã làm gì khi gặp tình huống đó?
- Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (sáng tác: Phong Nhã) Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên trong bài hát.
- Em hãy vẽ bức tranh hoặc sưu tầm 1 câu chuyện thể hiện việc làm thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân và thuyết minh về bức tranh đó. Em hãy viết khoảng nửa trang giấy về nghĩa vụ của học sinh và những việc làm để thực hiện nghĩa vụ đó?
- Thế nào là siêng năng kiên trì? Mạc Đĩnh Chi đã nổ lực như thế nào để thi đỗ trạng nguyên?
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 10: Quyền và nghĩa vụ cở bản của công dân
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 12: Thực hiện quyền trẻ em
- Em đồng tình hay không đồng tình với ý kiến nào dưới đây? Vì sao?
- Em hãy cùng các bạn tham gia trò chơi “giải ô chữ”
- Biểu hiện lãng phí đồ dùng học tập và cách tiết kiệm đồ dùng học tập của học sinh