Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải? Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
2. Khám phá:
a) Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải?
b) Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
- Em hãy quan sát các bức tranh dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Em hãy nghiên cứu các trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Thực hiện tiết kiệm tiền
- Em hãy nêu những cách khác tiết kiệm điện?
Bài làm:
a) Em có suy nghĩ về hành động của bạn Hải: bạn đã biết dùng giấy qua sử dụng để làm việc có ích, bạn biết kiệm những gì bạn đang có.
b) Tiết kiệm là: biết sử dụng 1 cách hợp lí, đúng mức của cải, vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
a) Những biểu hiện của tiết kiệm và chưa tiết kiệm trong các bức tranh:
- Biểu hiện của tiết kiệm: 1, 2, 5,
- Chưa tiết kiệm: 3, 4, 6.
- Những biểu hiện tiết kiệm:
- Tái sử dụng những vật đã dùng.
- Dùng lại những vật còn sử dụng được.
Những biểu hiện lãng phí:
- Không bảo quản những vật dụng đang dùng.
a) Em có nhận xét về cách chi tiêu của anh Hòa: anh chi tiêu không hợp lí và không biết tiết kiệm.
b) Cách chi tiêu đó dẫn đến hậu quả: khi đau ốm anh không có tiền để chi trả viện phí và trang trải các khoản chi tiêu cần thiết.
• Từ câu chuyện của Quang, em rút ra ý nghĩa của việc tiết kiệm thời gian là: sắp xếp được công việc mình làm một cách phù hợp và khoa học, làm được nhiều việc có ích hơn.
• Ý nghĩa của tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng: tiết kiệm được chi phí trong gia đình và tài nguyên quốc gia.
Thực hiện tiết kiệm tiền
• Bạn gái đã liệt kê ra những cái cần thiết nhất để mua để tiết kiệm tiền. Cách tiết kiệm tiền của em là : không ăn quà vặt, bảo quản tốt dụng cụ học tập, không mua những vật dụng không cần thiết, bỏ heo đất.
• Bạn Nam đã thực hiện tiết kiệm thời gian bằng cách lập thời gian biêu và thực hiện. Cách tiện kiệm thời gian của em: lập cho mình thời gian biểu và thực hiện theo 1 cách hợp lí, không dùng thời gian làm những việc không có ích.
a) Nội dung các bức tranh nhắc em cần làm để tiết kiệm nước: khóa vòi nước khi đang sử dụng, sửa vòi nước khi bị rò rỉ.
b) Những cách khác để tiết kiệm nước: không nên xả nước lãng phí,
1. Kiểm tra rò rỉ do bồn vệ sinh…
2. Không nên sử dụng bồn cầu như gạt tàn hay thùng rác…
3. Khóa vòi nước trong khi đánh răng…
4. Sử dụng máy giặt theo công suất lớn nhất…
5. Đặt chai nhựa hoặc phao nổi vào ngăn chứa nước xả của bồn nước…
6. Sử dụng vòi hoa sen tiết kiệm, hiệu quả…
7. Rửa dao cạo râu trong bồn rửa mặt…
• Cách tiết kiệm điện:
1. Tắt bếp sớm một chút. ...
2. Sử dụng quạt trần. ...
3. Sử dụng bóng đèn tiết kiệm điện. ...
4. Sử dụng thiết bị phát hiện chuyển động để tránh lãng phí điện. ...
5. Sử dụng thiết bị điều chỉnh độ sáng đèn điện. ...
6. Sử dụng công tắc thông minh. ...
7. Sử dụng công cụ giám sát thiết bị điện trong nhà ...
8. Giặt rửa bằng nước lạnh.
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 10: Quyền và nghĩa vụ cở bản của công dân
- Lớp 6A có 1 số bạn nhà xa nên thường đi xe đạp điện đến trường. Trong đó, một vài bạn không đội nón bảo hiểm. Theo em, học sinh lớp 6A có được sử dụng xe đạp điện không?
- Em hãy cùng các bạn nghe/ hát bài hát “Đội em làm kế hoạch nhỏ” (sáng tác: Phong Nhã) Em có suy nghĩ gì về ý nghĩa hoạt động “làm kế hoạch nhỏ” của các bạn thiếu niên trong bài hát.
- Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em. Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em.
- Em có suy nghĩ như thế nào về hành động của bạn Hải? Em hiểu thế nào là tiết kiệm?
- [Kết nối tri thức] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật
- Vì sao Bác Hồ quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước?Từ câu chuyện Bác Hồ em hiểu thế nào là tự lập?
- Em cùng các bạn chơi trò chơi “truyền tin”
- Em hãy vẽ bức tranh mang thông điệp yêu thương con người để giới thiệu với bạn bè và thầy cô? Em hãy lập kế hoạch và thực hiện việc giúp đỡ 1 bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp trường hoặc ở địa phương?
- Em hãy tìm hiểu và ghi chép nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của những công dân được quy định trong Hiến Pháp 2013. Em hãy cho biết, bạn nào dưới đây thực hiện tốt, bạn nào thực hiện chưa tốt quyền va nghĩa vụ của công dân.
- Xác định các nhóm có quyền và nêu nội dung các quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam được quy định trong hiến pháp 2013? Ghép các hình ảnh vào quyền và nghĩa vụ phù hợp?
- Mỗi ngày dành hãy dành 15p để suy nghĩ về những trải nghiệm của bản thân, bao gồm những điều mong muốn, những điều tốt lành, những điều chưa tốt… và ghi vào nhật ký. Sau mỗi tháng em hãy xem lại để biết bản thân thay đổi như thế nào. Em hãy tham gia