Kim Lân đã đặt nhân vật vào một tình huống truyện như thế nào? Việc tạo tình huống truyện nhằm mục đích gì?
239 lượt xem
A. Hoạt động khởi động
(Học sinh tự nghiên cứu)
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản "Làng"
2. Tìm hiểu văn bản
a) Kim Lân đã đặt nhân vật vào một tình huống truyện như thế nào? Việc tạo tình huống truyện nhằm mục đích gì?
Bài làm:
Trong truyện ngắn “Làng”, nhà văn Kim Lân đã đẩy nhân vật vào một tình huống truyện đầy bất ngờ, éo le và gay gắt: ông Hai là một người rất yêu và tự hào về làng chợ Dầu của mình. Ấy vậy mà ông lại nghe được cái tin làng chợ Dầu của ông theo giặc, lập tề từ miệng của những người dân tản cư.
Tình huống truyện đầy gay cấn này giúp tạo nên một nút thắt cho câu chuyện. Qua đó tạo điều kiện để diễn biến tâm lí gay gắt, những mâu thuẫn giằng xé trong nhân vật ông Hai, làm bộc lộ sâu sắc tình cảm yêu làng, yêu nước ở ông.
Xem thêm bài viết khác
- Nêu cảm nhận chung của em về đoạn thơ Cảnh ngày xuân
- Cảm nghĩ của em về nhân vật bé Thu và tình cha con trong chiến tranh ở truyện Chiếc lược ngà của Nguyễn Quang Sáng.
- Phân tích bút pháp xây dựng hình ảnh thơ trong các bài thơ: Đồng chí (Chính Hữu), Đoàn thuyền đánh cá (Huy Cận), Ánh trăng (Nguyễn Duy).
- Ai là người kể về các nhân vật và sự kiện trên?
- Hoàn thiện bảng sau vào vở:
- Theo em, hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có ý nghĩa gì? Qua sự chuyển biến tâm tư, nhận thức của nhân vật trữ tình, tác phẩm gợi cho em bài học gì?
- Phát hiện và sửa lỗi từ ngữ trong câu sau:
- Phương châm quan hệ
- Nhớ lại một vài tác phẩm mà em biết, liệt kê vào vở theo gợi ý trong bảng rồi thảo luận với bạn những câu hỏi bên dưới:
- Soạn văn 9 VNEN bài 1: Phong cách Hồ Chí Minh
- Tình đồng chí của hai người lính có quá trình hình thành như thế nào?
- Trong hai từ “nước non” và “lận đận”, từ nào là từ láy?