Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4. Theo em, hình ảnh này có mối quan hệ như thế nào với các cuộc phát kiến địa lí?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về nguyên nhân và điều kiện của các cuộc pháp kiến địa lí
Đọc thông tin kết hợp quan sát hình ảnh, hãy:
- Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4. Theo em, hình ảnh này có mối quan hệ như thế nào với các cuộc phát kiến địa lí?
- Trình bày nguyên nhân và điều kiện dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV – XVI. Hãy nêu tác dụng của từng tiến bộ khoa học – kĩ thuật đối với các cuộc phát kiến địa lí.
Bài làm:
Miêu tả cảnh hoạt động của con người trong hình 4:
Trong hình 4, mọi người đang tiến hành buôn bán vải – một loại nguyên liệu quý ở thế kỉ XV. Hình ảnh này thể hiện mục đích của các cuộc phát kiến địa lí là để tìm nguồn nguyên liệu và thị trường mới.
Nguyên nhân dẫn đến các cuộc phát kiến địa lí thế kỉ XV – XVI:
Từ giữa thế kỷ XV, do yêu cầu phát triển sản xuất nên các thương nhân châu Âu cần rất nhiều vàng bạc, nguyên liệu và thị trường mới. Nhưng từ thế kỷ XV, con đường giao lưu buôn bán từ châu Âu sang châu Á qua Tây Á và Địa Trung Hải lại do đế quốc của người A-rập độc chiếm. Vấn đề cấp thiết đặt ra là phải tìm con đường thông thương mới giữa châu Âu và châu Á.
Điều kiện và tác dụng của từng tiến bộ khoa học – kĩ thuật đối với các cuộc phát kiến địa lí:
Vào giữa thế kỷ XV, khoa học - kỹ thuật có những bước tiến quan trọng. Các nhà hàng hải hiểu biết nhiều về đại dương, có quan niệm đúng đắn về hình dạng hình cầu của Trái Đất. Người ta vẽ được nhiều bản đồ, hải đồ ghi rõ các vùng đất, các hòn đảo có cư dân. Máy đo góc thiên văn, la bàn được sử dụng trong việc định hướng giữa đại dương bao la. Kỹ thuật đóng tàu có những tiến bộ mới, đóng được tàu có bánh lái và hệ thống buồm lớn như loại tàu Ca-ra-ven.
Xem thêm bài viết khác
- Với sự giúp đỡ của người thân, hãy sưu tầm các thông tin nói về sự thích nghi của con người ở môi trường đới lạnh.
- Khoa học xã hội 7 bài 11: Châu Âu thời sơ-trung kì trung đại
- Từ sau sự thất bại trong cuộc kháng chiến của nhà Hồ em rút ra được những bài học kinh nghiệm gì trong đấu tranh chống ngoại xâm?
- Em hiểu văn hoá Phục Hưng là gì?
- Dựa vào hình 1 và kiến thức đã học hãy: Kể tên một số sông lớn ở châu Mĩ...
- Dựa vào những hình ảnh dưới đây, hãy cho biết hình ảnh nào phù hợp với môi trường đới lạnh. Những thông tin nào giúp em biết được điều đó?
- Hãy nối những nhân vật ở cột bên trái với nội dung cột bên phải sao cho phù hợp(ghi số thứ tự và chữ cái tương ứng vào vở.
- Hãy nối tên các nhân vật ở bên trái với nội dung lịch sử ở cột bên phải
- Dựa vào hình 1 và sưu tầm bản đồ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, hãy kể tên một số quốc gia thuộc môi trường đới ôn hòa.
- Học sinh lựa chọn một trong hai nội dung sau:
- Phong trào Tây Sơn có những đóng góp lớn nào cho lịch sử nước ta nửa sau thế kỉ XVIII? Đóng góp nào lớn nhất? Vì sao?
- Từ Thăng Long, khi Lí Công Uẩn định đô, đến Hà nội ngày nay đã có sự phát triển như thế nào?