Nghị luận văn học dạng bài so sánh

14 lượt xem

Nghị luận văn học so sánh là dạng bài “khó nhằn” bởi phạm vi vấn đề cần nghị luận thường không nằm trong một tác phẩm. Chính vì vậy, học sinh thường lúng túng trong cách làm bài, cách so sánh. Đôi khi các em không xác định được hướng triển khai dẫn đến lạc đề, điểm không cao. Vậy làm thế nào để so sánh hai tác phẩm văn học, mời các bạn cùng tham khảo khung dàn ý và một số bài văn mẫu để hiểu cách làm và làm tốt hơn.

Bài viết gồm 2 phần:

  • Cách làm tổng quát khi gặp đề này
  • Những bài văn mẫu về nghị luận văn học - dạng bài so sánh

1. Cách làm tổng quát khi gặp dạng đề này

Cách 1: So sánh nối tiếp

Mở bài:

  • Giới thiệu tác giả, tác phẩm hai bài cần so sánh.
  • Giới thiệu vấn đề nghị luận ( nếu có )

Thân bài:

  • Làm rõ đối tượng so sánh thứ 1
  • Làm rõ đối tượng so sánh thứ 2
  • So sánh:
    • Nhậnxét nét tương đồng và khác biệt giữa hai đối tượng trên cả các bình diện như chủ đề, nội dung hình thức nghệ thuật...( thao tác lập luận phân tích và thao tác lập luận so sánh)
    • Lý giải sự khác biệt: Thực hiện thao tác này cần dựa vào các bình diện: bối cảnh xã hội, văn hóa mà từng đối tượng tồn tại; phong cách nhà văn...

Kết bài:

  • Khái quát những nét giống nhau và khác nhau tiêu biểu
  • Có thể nêu những cảm nghĩ của bản thân.

Cách 2: So sánh song song

Mở bài:

  • Dẫn dắt (mở bài trực tiếp không cần bước này)
  • Giới thiệu khái quát về các đối tượng so sánh

Thân bài:

  • Điểm giống nhau
    • Luận điểm 1(lấy dẫn chứng cả hai văn bản)
    • Luận điểm 2(lấy dẫn chứng cả hai văn bản)
    • Luận điểm .....
  • Điểm khác nhau:
    • Luận điểm 1 (lấy dẫn chứng cả hai văn bản)
    • Luận điểm 2 (lấy dẫn chứng cả hai văn bản)
    • Luận điểm.....

Kết bài:

  • Khái quát những nét giống nhau và khác nhau tiêu biểu
  • Có thể nêu những cảm nghĩ của bản thân.

Cập nhật: 07/09/2021
Danh mục

Tài liệu hay

Toán Học

Soạn Văn

Tiếng Anh

Vật Lý

Hóa Học

Sinh Học

Lịch Sử

Địa Lý

GDCD

Khoa Học Tự Nhiên

Khoa Học Xã Hội