Nghị luận văn học dạng bài so sánh
12 lượt xem
Nghị luận văn học so sánh là dạng bài “khó nhằn” bởi phạm vi vấn đề cần nghị luận thường không nằm trong một tác phẩm. Chính vì vậy, học sinh thường lúng túng trong cách làm bài, cách so sánh. Đôi khi các em không xác định được hướng triển khai dẫn đến lạc đề, điểm không cao. Vậy làm thế nào để so sánh hai tác phẩm văn học, mời các bạn cùng tham khảo khung dàn ý và một số bài văn mẫu để hiểu cách làm và làm tốt hơn.
Bài viết gồm 2 phần:
- Cách làm tổng quát khi gặp đề này
- Những bài văn mẫu về nghị luận văn học - dạng bài so sánh
1. Cách làm tổng quát khi gặp dạng đề này
Cách 1: So sánh nối tiếp
Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm hai bài cần so sánh.
- Giới thiệu vấn đề nghị luận ( nếu có )
Thân bài:
- Làm rõ đối tượng so sánh thứ 1
- Làm rõ đối tượng so sánh thứ 2
- So sánh:
- Nhậnxét nét tương đồng và khác biệt giữa hai đối tượng trên cả các bình diện như chủ đề, nội dung hình thức nghệ thuật...( thao tác lập luận phân tích và thao tác lập luận so sánh)
- Lý giải sự khác biệt: Thực hiện thao tác này cần dựa vào các bình diện: bối cảnh xã hội, văn hóa mà từng đối tượng tồn tại; phong cách nhà văn...
Kết bài:
- Khái quát những nét giống nhau và khác nhau tiêu biểu
- Có thể nêu những cảm nghĩ của bản thân.
Cách 2: So sánh song song
Mở bài:
- Dẫn dắt (mở bài trực tiếp không cần bước này)
- Giới thiệu khái quát về các đối tượng so sánh
Thân bài:
- Điểm giống nhau
- Luận điểm 1(lấy dẫn chứng cả hai văn bản)
- Luận điểm 2(lấy dẫn chứng cả hai văn bản)
- Luận điểm .....
- Điểm khác nhau:
- Luận điểm 1 (lấy dẫn chứng cả hai văn bản)
- Luận điểm 2 (lấy dẫn chứng cả hai văn bản)
- Luận điểm.....
Kết bài:
- Khái quát những nét giống nhau và khác nhau tiêu biểu
- Có thể nêu những cảm nghĩ của bản thân.
Xem thêm bài viết khác
- Văn mẫu 12 bài viết số 2 đề 3: Hãy trình bày quan điểm của mình trước cuộc vận động "nói không với những tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục"
- Sơ đồ tư duy Rừng xà nu
- Văn mẫu 12 bài viết số 3 đề 2a: Vẻ đẹp bi tráng của hình tượng người lính trong bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
- Gốc của sự học là học làm người - Rabindranath Tagore
- Văn mẫu 12 bài viết số 2 đề 1: Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
- Bài văn: Phân tích nghệ thuật lập luận trong tác phẩm Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chí Minh bài mẫu 1
- “Vào đại học không phải con đường tiến thân duy nhất của tuổi trẻ ngày nay”. Suy nghĩ của anh/chị về vấn đề trên
- Phân tích đoạn cuối bài thơ Tây Tiến
- Nghị luận xã hội 200 chữ về cách nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn
- Sơ đồ tư duy nhân vật Tràng trong Vợ nhặt
- Hãy viết 01 bài văn trình bày suy nghĩ của anh/chị về: Tình yêu biển đảo quê hương
- Nghị luận về chủ đề hãy sống là chính mình