Viết một đoạn văn phát biểu suy nghĩ, cảm xúc của anh chị về đôi bàn tay của Tnú Văn mẫu 12

  • 1 Đánh giá

Viết một đoạn văn phát biểu suy nghĩ, cảm xúc của anh chị về đôi bàn tay của Tnú được Khoahoc sưu tầm và đăng tải. Bị giặc bắt và đốt 10 ngón tay bằng nhựa xà nu, dù đau đớn về mặt thể xác nhưng người anh hùng Tnú vẫn không hề bị khuất phục. Để tìm hiểu thêm các em cùng tham khảo bài văn mẫu mà Khoahoc chọn lọc nhé.

Luyện tập

Bài tập: Luyện tập trang 49 sgk ngữ văn 12 tập 2

Viết một đoạn văn phát biểu suy nghĩ, cảm xúc của anh chị về đôi bàn tay của Tnú

Dàn ý Suy nghĩ, cảm xúc về đôi bàn tay của Tnú

Mở bài: Giới thiệu về hình ảnh đôi bàn tay Tnú

Một tác phẩm hay là một tác phẩm xây dựng được hình ảnh mang dụng ý nghệ thuật của tác giả. Nguyễn Trung Thành không những xuất sắc khi xây dựng thành công hình ảnh rừng xà nu mà còn xuất sắc khi xây dựng được hình ảnh đôi bàn tay Tnú. Qua đôi bàn tay ấy, người đọc có thể thấy được cả một cuộc đời đầy những đau thương nhưng cũng rất hào hùng của người anh hùng Tây Nguyên ấy.

Thân bài: Suy nghĩ và cảm xúc của anh chị về hình ảnh đôi bàn tay Tnú

Khi đôi bàn tay ấy còn bé, Tnú đã sử dụng nó để cầm biết bao nhiêu thư từ liên lạc của cán bộ cách mạng để chuyển đến người nhận tin. Cũng bằng đôi tay ấy, Tnú xé rừng mà đi để rồi bị bắt thì chỉ tay vào bụng mà nói “Cộng sản ở đây này”. Sau những lời nói đầy thách thức ấy, cậu nhận lấy cho mình những vết dao chém ngang dọc trên lưng. Đôi bàn chân kia không chùn bước thì đôi bàn tay ấy cũng vẫn cứ chỉ vào bụng mình mà thốt lên những lời đầy thách thức và căm hờn quân giặc. Và cũng chính đôi bàn tay ấy, Tnú đã cầm phấn học những chữ viết đầu tiên với ước nguyện trở thành một người cán bộ giỏi giống như anh Quyết. Trong học hành, Tnú học chữ hay quên không nhớ lâu được như Mai nên cậu tức giận, cậu lấy chính bàn tay của mình cầm đá và tự đập vào đầu mình cho chảy máu. Hành động ấy thể hiện được sự thất vọng vào bản thân mình và mong muốn học thành tài để trở thành người cán bộ cứu nguy cho đồng bào, cho đất nước

Thế rồi bàn tay ấy cũng lớn lên theo con người Tnú, khi trở thành một anh thanh niên Tây Nguyên cường tráng, bàn tay Tnú đã từng nắm lấy tay Mai trong những buổi hẹn hò. Họ hứa hẹn với nhau đi đến suốt cuộc đời này. Cũng bàn tay ấy, trong đêm mẹ con Mai bị tên Dục hành hạ cho đến chết đã dang rộng ra để đón vợ con mình vào lòng. Đôi bàn tay Tnú nắm chặt lấy vai Mai và đứa con. Chính bởi mắc mưu của tên Dục mà Tnú chịu cực hình là trói lại, tẩm nhựa xà nu vào miếng rẻ rồi quấn quanh mười đầu ngón tay Tnú. Trong phút chốc, mười đầu ngón tay anh trở thành mười ngọn đuốc lớn, mùi khét bốc lên nhưng Tnú không kêu lên một câu nào. Anh nghe lời anh Quyết dặn, người cách mạng không bao giờ kêu than.

Dẫu đôi bàn tay ấy có chịu nhiều đau thương nhưng chính đôi bàn tay ấy cũng giống như chủ nhân của mình vượt lên số phận và chiến thắng. Hình ảnh mười đầu ngón tay như mười ngọn đuốc đau thương là thế đấy nhưng nó cũng chính là ngọn lửa đã soi sáng cho dân làng Xô Man nổi dậy giết chết những tên giặc hung tàn. Đó không chỉ là mười đầu ngón tay bốc cháy mà là ánh sáng của chân lý dùng bạo lực cách mạng để chống lại bạo lực cách mạng. Sau này, khi Tnú vượt qua đau thương tiếp tục làm cách mạng, đôi bàn tay thiếu đốt ấy vẫn cứ cầm súng giết được biết bao nhiêu kẻ thù.

Kết bài: Bài văn nêu suy nghĩ và cảm xúc của anh chị về hình ảnh đôi bàn tay Tnú

Qua đây có thể thấy hình ảnh đôi bàn tay Tnú cũng có một cuộc đời, một số phận giống như chủ nhân của nó vậy. Đôi bàn ấy từng chịu nhiều đau thương nhưng cũng chính đôi bàn tay ấy đã làm nên những chiến thắng kì tích, một mặt là chiến thắng số phận, mặt khác là chiến thắng bọn đế quốc Mỹ.

Suy nghĩ cảm xúc của anh chị về đôi bàn tay của Tnú

Hình ảnh đôi bàn tay của Tnú mang đến những ấn tượng rất lớn trong lòng người đọc bởi nó mang nhiều lớp ý nghĩa.

Có thể nói đôi bàn tay ấy cũng có một cuộc đời, cuộc đời ấy giống như cuộc đời của Tnú vậy. Cũng có những lúc anh hùng nhưng cúng phải chịu nhiều đau thương mất mát. Thế nhưng đến cuối cùng bàn tay ấy cũng giết chết biết bao nhiêu kẻ thù để báo thù cho tất cả những đau thương mà nó cũng như chủ nhân nó phải chịu.Trước hết đó là một bàn tay lành lặn. Bàn tay ấy đã cùng với Mai học chữ trong rừng. Bàn tay ấy đã nhanh nhẹn cầm những thư liên lạc vượt qua mọi gian nan và những vòng vây của giặc để mang đến cho những người cán bộ trong rừng. Qua đây ta thấy hình ảnh đôi bàn tay của Tnú hiện lên thật sự rất đẹp, rất chắc chắn khi cầm thư và đồ tiếp tế. Một bàn tay nhỏ nhắn như vậy mà có thể cầm biết bao nhiêu đồ như vậy, quả thật rất đáng khen. Không những thế ta còn thấy được một người anh hùng Tnú tuy bé nhỏ nhưng đã mang sẵn bản chất anh hùng, bản chất sử thi. Bàn tay ấy không chỉ vậy mà còn gan góc cầm đá đập vào đầu của Tnú khi học không cho được cái chữ vào đầu. Theo như anh Quyết nói thì phải học cái chữ để có thể trở thành cán bộ được. Chính vì thế mà khi không học được, học chữ này thì quên mất chữ kia đôi bàn tay cầm lấy đá đập đầu khiến cho máu chảy ròng ròng. Chính hình ảnh bàn tay ấy làm nổi bật lên hình ảnh người anh hùng Tây nguyên ngay từ bé đã mang một tư tưởng lớn của cách mạng, phải trở thành cán bộ cách mạng để cứu dân làng, cứu nước. Và khi không học được chữ sợ rằng mình không thể giúp ích cho đất nước nên Tnú mới dùng chính bàn tay của mình để trừng trị mình. Và chính đôi bàn tay ấy anh đã giết chết bao nhiêu là kẻ thù.

Viết một đoạn văn phát biểu suy nghĩ, cảm xúc của anh chị về đôi bàn tay của Tnú được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, tích lũy thêm nhiều vốn từ, từ đó hoàn thiện bài văn của mình hay hơn, sinh động hơn. Chúc các em học tốt.

  • 1.526 lượt xem

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Văn mẫu 12
Chủ đề liên quan