Tóm tắt Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi Tóm tắt truyện Những đứa con trong gia đình Ngữ văn 12

  • 1 Đánh giá

Tóm tắt Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi được Khoahoc tổng hợp và đăng tải. Nếu đọc xong tác phẩm Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi mà các em vẫn chưa thực sự hiểu về nội dung, đối tượng được phản ánh trong truyện thì có thể củng cố thêm hiểu biết về truyện qua bài Tóm tắt, dưới đây là một số bài mẫu tóm tắt Những đứa con trong gia đình, các em cùng tham khảo nhé.

Sơ đồ Tóm tắt những đứa con trong gia đình

Sơ đồ Tóm tắt những đứa con trong gia đình

Tóm tắt Những đứa con trong gia đình ngắn gọn 1

Chiến và Việt là những người con ưu tú trong gia đình giàu truyền thống yêu nước. Phải gánh chịu nhiều mất mát, đau thương khi những người thân trong gia đình bị giặc Mĩ giết hại, hai chị em sớm ý thức được mối thù với quân giặc. Chiến và Việt đều tình nguyện nhập ngũ để chiến đấu trả thù nhà, giành lại độc lập, tự do cho dân tộc, đất nước.

Tóm tắt Những đứa con trong gia đình ngắn gọn mẫu 2

Truyện xoay quanh nhân vật Việt - một người con miền Nam yêu nước và căm thù giặc. Những người thân trong gia đình anh đều lần lượt bị giết hại. Mối thù sâu sắc với Mĩ đã giúp Việt trở nên mạnh mẽ và mong muốn nhập ngũ chiến đấu để trả thù nhà, giành lại độc lập tự do.

Tóm tắt Những đứa con trong gia đình mẫu 3

Chiến và Việt là hai chị em được sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng và yêu nước. Bố mẹ và những người thân của hai em điều bị giặc giết chết. Để tiếp nối những truyền thống tốt đẹp của gia đình nên dù chưa đủ tuổi, Chiến và Việt đã dành nhau để được đi ra chiến trường. Với sự đồng ý của chú Năm, hai chị em thu vén việc nhà để yên tâm ra đi. Trước đêm ra trận, chị Chiến tính toán cẩn thận việc nhà cửa vô cùng đảm đang và tươm tất; còn Việt vẫn trẻ con, hồn nhiên vui đùa.

Khi ở chiến trường, Chiến vẫn ra dáng một cô gái thục nữ, điệu đà khi lúc nào cũng mang theo chiếc gương để soi. Còn Việt thì luôn mang theo cái ná thun để bắn chim và cũng rất sợ con ma cụt đầu.

Một lần bị bắn trọng thương, trong đêm tối nằm lại nơi chiến trường, Việt thấy sợ cái bầu trời đêm lạnh lẽo, sau nhiều lần ngất đi tỉnh lại, những hồi ức tốt đẹp về quá khứ, về cha mẹ, về chú Năm và chị Chiến lần lượt hiện lên trong đầu Việt. Tuy đau đớn là thế nhưng lúc nào Việt cũng trong trạng thái sẵn sàng chiến đấu nếu có kẻ thù xuất hiện.

Sau ba ngày đêm, đơn vị đã tìm thấy Việt. Anh được đưa về điều trị tại một bệnh viện dã chiến; sức khoẻ hồi phục dần. Anh Tánh giục Việt viết thư cho chị kể lại chiến công của mình. Việt rất nhớ chị, muốn viết thư nhưng không biết viết như thế nào vì Việt cảm thấy chiến công của mình chưa thấm gì so với thành tích của đơn vị và mong ước của má.

Tóm tắt Những đứa con trong gia đình mẫu 4

Chuyện kể về hai chị em Chiến – Việt, những đứa con trong một gia đình có nhiều mất mát, đau thương: cha bị Pháp chặt đầu hồi chín năm, mẹ vừa bị đại bác Mĩ bắn chết. Khi hai chị em Chiến – Việt trưởng thành, cả hai đều giành nhau tòng quân. Nhờ sự đồng tình của chú Năm, cả hai đều được nhập ngũ và ra trận.

Trong trận đánh ác liệt tại một khu rừng cao su, Việt diệt được một xe bọc thép đầy Mĩ và sáu tên Mĩ lẻ nhưng anh cũng bị thương nặng, lạc đồng đội, một mình nằm lại chiến trường khi còn ngổn ngang dấu vết của đạn bom và chết chóc. Việt ngất đi, tỉnh lại nhiều lần. Mỗi lần tỉnh lại, Việt hồi tưởng về gia đình, về những người thân yêu như mẹ, chú Năm, chị Chiến… .

Đoạn trích thể hiện lần tỉnh dậy thứ tư của Việt trong đêm thứ hai. Tuy mắt không nhìn thấy gì, tay chân đau buốt, tê cứng nhưng Việt vẫn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu và cố gắng từng tí một lê về phía có tiếng súng của quân ta vì phía đó “là sự sống”.

Việt hồi tưởng lại những sự việc xảy ra từ sau ngày má mất. Cả hai chị em đều háo hức tòng quân, nhưng chị Chiến nhất định giành đi trước vì cho rằng Việt chưa đủ 18 tuổi. Đến đêm mít tin, Việt nhanh nhảu ghi tên mình trước. Chị Chiến chậm chân và “bật mí” chuyện Việt chưa đầy 18 tuổi. Nhờ chú Năm đứng ra xin giúp, Việt mới được tòng quân. Đêm hôm ấy, chị Chiến bàn bạc với Việt về mọi việc trong nhà. Việt răm rắp chấp nhận mọi sự sắp đặt của chị Chiến, vì Việt thấy chị Chiến nói giống má quá chừng.

Sáng hôm sau, hai chị em khiêng bàn thờ má sang gửi nhà chú Năm. Việt cảm thấy lòng mình “thương chị lạ”.

Sau ba ngày đêm, đơn vị đã tìm thấy Việt. Anh được đưa về điều trị tại một bệnh viện dã chiến; sức khoẻ hồi phục dần. Anh Tánh giục Việt viết thư cho chị kể lại chiến công của mình. Việt rất nhớ chị, muốn viết thư nhưng không biết viết như thế nào vì Việt cảm thấy chiến công của mình chưa thấm gì so với thành tích của đơn vị và mong ước của má.

Tóm tắt bài Những đứa con trong gia đình mẫu 5

Việt, anh lính trẻ sau khi tiêu diệt một xe bọc thép và mấy tên lính Mĩ đã bị thương, lạc đồng đội và nằm lại giữa chiến trường. Anh ngất đi tỉnh lại nhiều lần, trong những lần tỉnh lại, Việt hồi tưởng những kí ức tươi đẹp về gia đình, về đồng đội. Việt và chị Chiến sinh ra trong một gia đình nông dân Nam Bộ có nhiều mối thù sâu sắc với giặc Mĩ, ba bị chúng chặt đầu còn má chết vì trúng bom. Trong đêm tòng quân, hai chị em giành nhau, không ai chịu nhường ai. Nhờ chú Năm phân xử và sắp xếp, cả hai đều được ra chiến trường. Cũng ngay đêm ấy, chị Chiến bàn bạc sắp xếp mọi chuyện trong nhà với Việt để yên tâm lên đường. Trong khi chị nghĩ ngợi lung lắm và sắp xếp đâu ra đấy thì Việt vô tư đùa nghịch và thuận theo mọi sự sắp đặt của chị. Việt ngạc nhiên vì cách nói, cử chỉ và cách thu vén nhà cửa của chị giống hệt như má. Việt càng nhớ má nhiều hơn. Sáng hôm sau, nghe chị Chiến trình bày chuyện nhà cửa, chú Năm cảm động và tự hào về các cháu. Chú Năm nói sẽ truyền lại cho hai chị em cuốn sổ gia đình, còn tạm thời chú vẫn giữ hộ khi hai chị em đi chiến đấu. Sau khi cúng mẹ và cơm nước xong, Chiến và Việt khiêng bàn thờ má sang nhà chú Năm. Trên đường đi, Việt nghe tiếng bước chân chị mà thấy thương chị lạ và càng thấu rõ hơn mối thù giết cha giết mẹ đang đè nặng trên vai. Những kí ức cứ miên man sống lại trong tâm trí Việt cho đến khi đồng đội tìm thấy anh. Khi anh Tánh và đồng đội tìm thấy Việt đã suýt ăn đạn của "cậu Tư" vì dù kiệt sức không bò đi được nữa nhưng một ngón tay còn cử động được của Việt vẫn đặt ở cò súng và đạn đã lên nòng. Việt được đưa về bệnh viện dã chiến để phục hồi sức khỏe. Anh nhớ chị Chiến, muốn viết thư cho chị nhưng chưa biết viết sao, cũng không muốn kể về chiến công của mình vì thấy còn nhỏ bé so với thành tích của đồng đội và mong ước của má.

Tóm tắt tác phẩm Những đứa con trong gia đình 6

Chị em Chiến và Việt phải trải qua rất nhiều mất mát, đau thương: Cha thì bị giặc Pháp chặt đầu, còn mẹ bị đại bác của quân Mĩ bắn chết. Căm thù quân giặc, hai chị em đều mong muốn mình sẽ được đi tòng quân, để trả thù cho cha mẹ, đồng thời cũng là trả thù cho đất nước. Chị Chiến khi ấy đã đủ 18 tuổi nên xung phong đi tòng quân trước, Việt thương chị và cũng hăng hái muốn đi nên đã nhanh nhảu viết tên mình dù chưa đủ tuổi. Chị Chiến biết vậy, liền xin chú Năm đứng ra xin giúp để Việt được tòng quân. Chú Năm đồng ý rồi hai chị em chuyển bàn thờ của má qua nhà chú Năm, nhờ chú giữ giúp đến khi trở về. Ở chiến trường, không may Việt bị thương nặng sau khi diệt được một xe bọc thép Mĩ ở trong rừng cao su. Việt nằm bất động, hai mắt nhắm tịt không nhìn thấy gì, bị lạc đồng đội và xung quanh chỉ toàn là xác chết. Mỗi lần tỉnh lại, Việt đều nhớ về gia đình, nhớ về chị Chiến cùng chú Năm. Đoạn trích thể hiện tình cảm gia đình sâu sắc của nhân vật Việt, cũng là sự dũng cảm của cậu khi trong lúc bị thương vẫn luôn cầm chắc tay súng, sẵn sàng chiến đấu bất cứ lúc nào. Sau ba ngày, Việt được tìm thấy và đưa về chăm sóc. Anh Tánh giục Việt viết thư cho chị chiến và kể về chiến tích của mình. Việt rất nhớ chị nhưng không biết nên viết từ đâu bởi những gì Việt làm được vẫn chưa có gì to tác như những chiến tích của đơn vị và của cha với má.

Tóm tắt Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi được Khoahoc chia sẻ trên đây. Hy vọng với tài liệu này sẽ giúp ích cho các em có thêm tài liệu tham khảo, trau dồi thêm vốn từ, từ đó chuẩn bị tốt cho bài giảng sắp tới. Chúc các em học tốt.

  • 253 lượt xem

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm Văn mẫu 12
Chủ đề liên quan