-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Bài văn mẫu: Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn?
Đề bài: Anh/chị hãy trả lời câu hỏi sau của nhà thơ Tố Hữu: Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn?
Bài làm
Mỗi con người từ khi sinh ra đến lúc lớn lên đều có cho mình một khát vọng mãnh liệt. KHát vọng vươn lên sống là người có ích cho gia đình và xã hội. Nhất là với tuổi trẻ câu hỏi đó đôi lúc trở thành một sự dằn vặt mãnh liệt. Vậy theo bạn thế nào là sống đẹp, sống có ích? Câu hỏi này có lẽ không chỉ riêng thế hệ trẻ mà đến cả nhà thơ lớn như Tố Hữu cũng băn khoăn tự hỏi “Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn?”
“Sống đẹp” có lẽ không phải điều gì quá xa lạ mà thậm chí nó rất gần gũi hiện hữu trong tâm trí cuộc sống của mỗi người. Sống đẹp không phải thể hiện chỉ qua lời nói sách vở mà nó phải được bộc lộ qua những việc làm, qua hành động thực tế. Mỗi người sẽ có một định nghĩa riêng về sống đẹp khác nhau. Có người thì cho rằng đó là khi ta sống có lí tưởng có mục đích, tư tưởng vững vàng trong sáng. Có người thì cho rằng sống đẹp phải là khi làm được việc có ích cho xã hội....
Tuy nhiên tựu chung lại thì sống đẹp trong một giới hạn hẹp có nghĩa là có bản lĩnh tư tưởng vững vàng, có mục đích phấn đấu rõ ràng. Làm được những việc có ích cho bản thân gia đình và xã hội. Có đôi khi sống đẹp không phải là gặt hái được thành công cho ai đó mà nó chỉ là sống có trách nhiệm với bản thân mình thôi.
Trong thời loạn, sống đẹp chính là cách sống trọn vẹn theo lí tưởng vĩ đại của dân tộc. Sống là “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Là lớp lớp đoàn quân ra mặt trận “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ mà lòng phơi phới dậy tương lai”. Thời của Tố Hữu, tất cả toàn dân đều chung một lí tưởng chung một quyết tâm giết giặc cứu nước. Niềm tin của họ chính là niềm tin vào đảng Cộng sản và người đứng đầu là Chủ Tịch Hồ Chí Minh. Là niềm tin của hậu phương vững tay sản xuất, chi viện cho tiền tuyến “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”.
Thế nhưng trong thời bình khi mà đất nước đã sạch bóng quân thù , thì sống đẹp lại được hiểu theo một nghĩa khác. Nó không chỉ là lí tưởng khát vọng cống hiến cho mảnh đất quê hương mà còn là việc mình sống và cống hiến thế nào cho xã hội. Thiết nghĩ, việc làm thiết thực nhất mà chúng ta làm được bây giờ đó chính là sống có trách nhiệm với bản thân và thực hiện đúng vai trò của người học sinh. Gương mẫu trong học tập, chấp hành nội quy của nhà trường, của đoàn thể. Nhận thức được cái đúng cái sai để phòng tránh và bảo vệ mình. Mỗi con người hãy cho mình một ước mơ dù lớn lao hay nhỏ nhoi thì hãy lấy nó làm động lực để sống tốt hơn, để khẳng định mình là một người có ích cho xã hội. Tuy nhiên khẳng định mình ở đây là khẳng định giá trị bản thân ở những mặt tích cực chứ không phải bằng những hành động điên cuồng, ngang ngược.
Nhiều người vì thể hiện việc “sống đẹp” của mình mà sẵn sàng chi số tiền lớn để giúp đỡ người nghèo khổ mục đích là đánh bóng bản thân. Đây không phải là sống đẹp thậm chí nó còn bóp méo đi nhân cách con người.
Sống đẹp là một phạm trù lớn lao ở đó con người phải biết dung hòa được các mối quan hệ xã hội với môi trường sống. Mỗi con người ý thức được hành động của mình sẽ khiến cho xã hội trở nên tốt đẹp và văn minh hơn rất nhiều.
-
Sơ đồ tư duy bài 12 Lịch sử 12: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1919 đến năm 1925 Sơ đồ tư duy Lịch sử 12 bài 12 ngắn gọn nhất
-
Sơ đồ tư duy bài 13 Lịch sử 12: Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam từ năm 1925 đến năm 1930 Sơ đồ tư duy Lịch sử 12
-
Sơ đồ tư duy bài 20 Lịch sử 12: Cuộc kháng chiến toàn quốc chống thực dân Pháp kết thúc (1953 – 1954) Sơ đồ tư duy Lịch sử 12 bài 20
-
Sơ đồ tư duy bài 16 Lịch sử 12: Phong trào giải phóng dân tộc và tổng khởi nghĩa tháng Tám Sơ đồ tư duy Lịch sử 12 bài 16
-
Sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc
- Phân tích Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm Phân tích Đất nước hay nhất
- Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: ''Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa núi sông ta'' trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm Phân tích tư tưởng của nhân dân qua tác phẩm Đất nước
- Nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống mỗi ngày Nghị luận xã hội 200 chữ - Văn mẫu 12
- Phân tích đoạn 3 Tây Tiến của Quang Dũng hay chọn lọc Phân tích khổ 3 Tây Tiến - Văn mẫu 12
- Phân tích đoạn 2 Tây Tiến của Quang Dũng hay chọn lọc Phân tích khổ 2 bài thơ Tây Tiến
- Mở bài Tây tiến đoạn 3 Bài thơ Tây Tiến - Văn mẫu 12
- Phân tích 14 câu đầu bài Tây Tiến Phân tích Tây Tiến
- Sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Hãy viết một đoạn văn trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải trân trọng những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc
- Viết đoạn văn 200 chữ về sức mạnh ý chí của con người trong cuộc sống Nghị luận xã hội 200 chữ về sức mạnh ý chí
- Bài viết số 1
- Bài viết số 2
- Bài viết số 3
- Bài viết số 5
- Bài viết số 6
- Tham khảo thêm
- Tóm tắt Vợ chồng A Phủ
- Phân tích Vợ chồng A Phủ và Vợ nhặt để thấy được số phận và vẻ đẹp của người lao động
- Phân tích giá trị nhân đạo của truyện ngắn Vợ chồng A Phủ
- Phân tích Giá trị nhân văn trong Vợ chồng A Phủ
- Ý nghĩa nhan đề các tác phẩm Ngữ văn lớp 12
- Ý nghĩa nhan đề Vợ chồng A Phủ
- Từ truyện ngắn Vợ chồng A Phủ liên hệ với tác phẩm Hai đứa trẻ
- Hoàn cảnh sáng tác Vợ chồng A Phủ
- Giá trị nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng A Phủ
- Cảm nhận về hình tượng nhân vật Mị trong hai đoạn văn sau “Lần lần, mấy năm qua…. Mị sẽ ăn cho chết ngay, chứ không buồn nhớ lại nữa”
- Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về sức mạnh niềm tin
- Phân tích đoạn cuối tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu
- Nghị luận xã hội về trân trọng cuộc sống mỗi ngày
- Nghị luận xã hội 200 chữ bàn về sự sẻ chia trong cuộc sống
- Nghị luận xã hội 200 chữ về ý nghĩa của sự thay đổi bản thân
- Nghị luận xã hội về trách nhiệm của thế hệ trẻ hôm nay trước đất nước dân tộc
- Hoàn cảnh ra đời và ý nghĩa nhan đề Chiếc thuyền ngoài xa
- Nghị luận xã hội 200 chữ về cách nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn
- Phân tích sức sống tiềm tàng của Mị trong đêm tình mùa xuân
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Người lái đò sông Đà
- Người lái đò sông Đà
- Phân tích vẻ đẹp thơ mộng, trữ tình của con Sông Đà
- Phân tích hình tượng con Sông Đà
- Phân tích vẻ đẹp hung bạo của Sông Đà
- Phân tích hình tượng người lái đò sông Đà
- Phân tích hai phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong Chiếc thuyền ngoài xa
- Kết bài Chiếc thuyền ngoài xa
- Phân tích người đàn bà làng chài trong Chiếc thuyền ngoài xa
- Phân tích tư tưởng của nhân dân qua đoạn thơ: ''Những người vợ nhớ chồng… Những cuộc đời đã hóa núi sông ta'' trong Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
- Phân tích Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm
- Phân tích cuộc đối thoại giữa hồn Trương Ba và Đế Thích
- Dàn ý phân tích Hồn Trương Ba, da hàng thịt
- Phân tích hồn Trương Ba da hàng thịt
- Cảm nhận bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng (4 mẫu)
- Mở bài Tây tiến đoạn 3
- Cảm nhận của anh chị về hình tượng người lính Tây Tiến trong khổ thơ 3
- Tả cảnh thiên nhiên trong 8 câu thơ đầu của bài thơ Tây Tiến
- Phân tích đoạn cuối bài thơ Tây Tiến
- Phân tích nét độc đáo, mới mẻ của hình ảnh người lính trong bài thơ Tây Tiến
- Phân tích từ Hoa trong bài Tây Tiến
- Phân tích tính chất bi tráng ở bài thơ Tây Tiến của Quang Dũng
- Cảm hứng lãng mạn và tinh thần bi tráng trong bài thơ Tây Tiến
- Cảm hứng thiên nhiên của nhà thơ Quang Dũng trong bài Tây Tiến
- Cảm hứng chủ đạo trong bài thơ Tây Tiến
- Dàn ý cảm nhận về hình tượng người lính Tây Tiến trong đoạn 3
- Phân tích đoạn 3 Tây Tiến của Quang Dũng
- Phân tích đoạn 2 Tây Tiến của Quang Dũng
- Phân tích đoạn 1 Tây Tiến của Quang Dũng
- Điều tôi muốn biết trước tiên không phải là bạn đã thất bại ra sao mà là bạn đã chấp nhận nó như thế nào
- Hoàn cảnh ra đời Hồn Trương Ba da hàng thịt
- Kết bài Hồn Trương Ba da hàng thịt
- Tóm tắt nhân vật Tràng ngắn gọn nhất
- Tóm tắt Những đứa con trong gia đình của Nguyễn Thi
- Viết một đoạn văn phát biểu suy nghĩ, cảm xúc của anh chị về đôi bàn tay của Tnú
- Hoàn cảnh sáng tác các tác phẩm văn học 12
- Hoàn cảnh sáng tác Vợ Nhặt - Kim Lân
- 26 mẫu mở bài Vợ nhặt hay nhất
- 12 mẫu Kết bài Vợ nhặt ấn tượng
- Phân tích bài thơ Việt Bắc của Tố Hữu
- Ai đó đã từng nói: “Văn chương có hai loại, một loại đáng thờ và một loại không đáng thờ..
- Ai đó đã từng nói: “Văn chương có hai loại, một loại đáng thờ và một loại không đáng thờ..
- Cảm nhận về nhân vật Tràng trong tác phẩm “Vợ nhặt” của nhà văn Kim Lân
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Vợ nhặt
- Phân tích tình huống độc đáo trong truyện Vợ nhặt của Kim Lân
- Anh/ chị hãy phân tích tâm trạng nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.
- Cảm nhận về nhân vật người vợ nhặt trong truyện ngắn “Vợ nhặt” (Kim Lân)
- Anh (Chị) hãy cảm nhận đoạn thơ sau trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh bài mẫu 3
- Anh (Chị) hãy cảm nhận đoạn thơ sau trong bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh bài mẫu 1
- Tuổi trẻ học đường suy nghĩ và hành động để góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông
- Nhận thức và trách nhiệm của tuổi trẻ trước thảm họa gia tăng dân số hiện nay
- Suy nghĩ của anh/chị về lối sống tự lập của thanh niên trong xã hội hiện nay
- Suy nghĩ và hành động của tuổi trẻ để góp phần giảm tai nạn giao thông
- Bài văn mẫu: Tình yêu biển đảo quê hương
- Bài văn mẫu: Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn?
- Bài văn nghị luận: Tình thương là hạnh phúc của con người
- Nghị luận xã hội về Lý tưởng sống của thanh niên ngày nay
- Nghị luận về tầm quan trọng của việc học
- Nghị luận về chủ đề hãy sống là chính mình
- Trình bày suy nghĩ của anh/chị về câu nói: “Thất bại là mẹ thành công”
- Gốc của sự học là học làm người - Rabindranath Tagore
- Anh/chị có suy nghĩ gì về tệ nạn nghiện ma túy hiện nay?
- Anh/chị có suy nghĩ thế nào về vấn nan khủng bố hiện nay?
- Trình bày suy nghĩ của anh/chị về: Tình yêu biển đảo quê hương
- Người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất
- Ở trên đời, mọi chuyện đều không có gì khó khăn nếu ước mơ của mình đủ lớn
- Tóm tắt Người lái đò sông Đà (5 mẫu)
- Không tìm thấy