Những câu văn nào tả vẻ dẹp của đôi giày ba ta? Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì dể dộng viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
(1) Những câu văn nào tả vẻ dẹp của đôi giày ba ta?
(2) Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì dể dộng viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp?
(3) Vì sao chị phụ trách lại chọn đôi giày ba ta làm quà tặng Lái trong buổi đầu câu đi hoc?
a. Vì từ bé, chị đã rất thích đôi giày ba ta màu xanh nước biển.
b. Vì chị thấy Lái không có giày dép, phải đi chân đất đến lớp.
c. Vì chị thấy người anh họ của chị hồi bé cũng thích giày ba ta.
d. Vì biết Lái thích đôi giày ba ta và muốn đem lại niềm vui cho cậu.
(4) Hai câu cuối bài nói lên điều gì?
a. Lái xúc động và vui sướng vì cậu đã từng mơ ước có đôi giày ba ta màu xanh.
b. Lái lo lắng không biết đôi giày mới có vừa với chân mình không.
c. Lái không thích đi giày vì cậu đã quen đi chân đất.
d. Lái chưa muốn đi giày để có thể chạy nhảy thoải mái.
Bài làm:
(1) Những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta là: Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang.
(2) Để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu đến lớp, chị Tổng phụ trách đã quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái.
(3) Chị phụ trách lại chọn đôi giày ba ta làm quà tặng Lái trong buổi đầu cậu đi học vì:
Đáp án: d. Vì biết Lái thích đôi giày ba ta và muốn đem lại niềm vui cho cậu.
(4) Hai câu cuối bài nói lên điều:
Đáp án: a. Lái xúc động và vui sướng vì cậu đã từng mơ ước có đôi giày ba ta màu xanh.
Xem thêm bài viết khác
- Viết vào vở họ và tên, địa chỉ một người bạn thân của em theo mẫu:
- Em hiểu thế nào là “Một bậc anh hùng kinh tế” ? Theo bạn, Bạch Thái Bưởi đã thành công nhờ những lí do gì?
- Viết vắn tắt vào vở đặc điểm ngoại hình của chị Nhà Trò:
- Thi tìm nhanh 3 danh từ, 3 động từ trong đoạn văn ở hoạt động 3
- Giải bài 11B: Bền gan vững chí
- Giải bài 9A: Những điều em ước mơ
- Lập bảng tổng kết về hai dấu câu mới học theo mẫu sau:
- Chọn từ ở câu A phù hợp với lời giải nghĩa ở cột B
- Dựa vào tranh và lời kể dưới tranh, kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu
- Tìm từ ngữ miêu tả hình dáng, kích thước và đặc điểm của các sự vật trong tranh dưới đây:
- Trao đổi với các bạn về ý nghĩa của câu chuyện.
- Xếp các từ ngữ sau vào hai nhóm: có một hôm, rồi một hôm; trong khi đó; có lần; sau đó; ít lâu sau; thời gian trôi qua; trong khi ... thì; cùng lúc đó.