Những câu văn nào tả vẻ dẹp của đôi giày ba ta? Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì dể dộng viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận để trả lời câu hỏi:
(1) Những câu văn nào tả vẻ dẹp của đôi giày ba ta?
(2) Nhân vật “tôi” (chị phụ trách) đã làm gì dể dộng viên cậu bé Lái ngày đầu đến lớp?
(3) Vì sao chị phụ trách lại chọn đôi giày ba ta làm quà tặng Lái trong buổi đầu câu đi hoc?
a. Vì từ bé, chị đã rất thích đôi giày ba ta màu xanh nước biển.
b. Vì chị thấy Lái không có giày dép, phải đi chân đất đến lớp.
c. Vì chị thấy người anh họ của chị hồi bé cũng thích giày ba ta.
d. Vì biết Lái thích đôi giày ba ta và muốn đem lại niềm vui cho cậu.
(4) Hai câu cuối bài nói lên điều gì?
a. Lái xúc động và vui sướng vì cậu đã từng mơ ước có đôi giày ba ta màu xanh.
b. Lái lo lắng không biết đôi giày mới có vừa với chân mình không.
c. Lái không thích đi giày vì cậu đã quen đi chân đất.
d. Lái chưa muốn đi giày để có thể chạy nhảy thoải mái.
Bài làm:
(1) Những câu văn tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta là: Cổ giày ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời những ngày thu. Phần thân giày gần sát cổ có hai hàng khuy dập và luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang.
(2) Để động viên cậu bé Lái trong ngày đầu đến lớp, chị Tổng phụ trách đã quyết định chọn đôi giày ba ta màu xanh để thưởng cho Lái.
(3) Chị phụ trách lại chọn đôi giày ba ta làm quà tặng Lái trong buổi đầu cậu đi học vì:
Đáp án: d. Vì biết Lái thích đôi giày ba ta và muốn đem lại niềm vui cho cậu.
(4) Hai câu cuối bài nói lên điều:
Đáp án: a. Lái xúc động và vui sướng vì cậu đã từng mơ ước có đôi giày ba ta màu xanh.
Xem thêm bài viết khác
- Cách mở bài sau đây có gì khác với cách mở bài của câu chuyện Rùa và thỏ?
- Chọn đúng tác dụng của dấu ngoặc kép ở cột B cho mỗi ví dụ ở cột A:
- Hỏi - đáp:
- Thảo luận hoặc tra từ điển để viết các từ láy thích hợp vào bảng nhóm
- Đọc đoạn văn và trả lời câu hỏi: Các đoạn văn trên phần thuộc phần nào trong bài văn miêu tả?
- Lập bảng tổng kết các bài tập đọc là truyện kể trong chủ điểm Có chí thì nên trên bảng nhóm theo mẫu sau:
- Kể lại toàn bộ câu chuyện "Ba lưỡi rìu"
- Ghép các từ ở cột A với các từ ngữ ở cột B để tạo thành câu kể Ai làm gì?
- Bạn nhỏ trong câu chuyện mong ước điều gì? Điều gì làm nảy sinh mong ước dó ở bạn nhỏ?
- Thi chọn nhanh thẻ chữ viết đúng chính tả
- Hình ảnh ông lão ăn xin đáng thương như thế nào? Ông lão nhận được tình thương và sự tôn trọng của cậu bé qua những hành động, lời nói nào của cậu?
- Giải bài 15B: Con tìm về với mẹ