Nội dung chính bài: Hội thoại ( tiếp theo)
4 lượt xem
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: "Hành động nói (Tiếp theo)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 8 tập 2
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Trong hội thoại, ai cũng được nói. Mỗi lần có một người tham gia hội thoại nói được gọi là một lượt lời.
- Để giữ lịch sự, cần tôn trọng lượt lời của người khác, tránh nói tranh lượt lời, cắt lời hoặc chêm vào lời người khác.
- Nhiều khi, im lặng khi đến lượt lời của mình cũng là một cách biêu thị thái độ.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Lượt lời trong hội thoại
- Trong hội thoại, ai cũng được nói. Mỗi lần có một ngưòi tham gia hội thoại nói được gọi là một lượt lời. Lượt lời cần phải được luân phiên đúng lúc. Để giữ lịch sự, cần tôn trọng lượt lời của người khác, tránh nói tranh lượt lời, cắt lời hoặc chêm vào lời người khác. Hành động cướp lời, cắt lời bị coi là hành vi kém văn hoá, thiếu tôn trọng người khác.
Nhiều khi im lặng khi đến lượt mình cũng là một cách biểu thị thái độ.
VD: Một vài lời đối thoại của chị Dậu trích trong Tắt đèn, Ngô Tất Tố:
- Thầy em hãy cố ngồi dậy húp ít cháo cho đỡ xót ruột.=> Thái độ thương xót, thương chồng bị đánh đập hành hạ
- Cháu van ông, nhà cháu mới tỉnh được một lúc, ông tha cho!=> Thái độ van nài, câu xin hi vọng chúng tha cho chồng chị
- Mày trói chồng bà đi, bà cho mày xem!=> Thái độ kiên quyết, không chịu nhẫn nhục dám đứng lên phản kháng để bảo vệ chồng
Xem thêm bài viết khác
- Giá trị nội dung và nghệ thuật vở kịch Ông Giuốc - đanh mặc lễ phục
- Bài thơ có những đặc sắc nghệ thuật gì nổi bật
- Sự ngang ngược và tội ác của giặc được lột tả như thế nào? Đoạn văn tố cáo tội ác giặc đã khơi gợi được điều gì ở tướng sĩ
- Theo dõi các đại từ nhân xưng khi thì “ta”, khi thì “tôi” trong bài để chứng minh rằng thực tiễn cuộc sống từng trải của bản thân Ru-xô luôn bổ sung sinh động cho các lí lẽ của ông khi ông lập luận
- Nội dung chính bài Nước Đại Việt ta
- Nội dung chính bài: Thuyết minh về một phương pháp (cách làm)
- Đặt hai câu nghi vấn không dùng với mục đích để hỏi
- Tìm hiểu kết cấu bài thơ
- Soạn văn bài: Khi con tu tú
- Phân tích câu 2 và câu 4 để làm rõ nỗi gian lao của người đi đường núi và niềm vui sướng của người đứng trên cao ngắm cảnh
- Xét các câu sau và trả lời câu hỏi: Căn cứ vào đâu để xác định những câu trên là câu nghi vấn ? Trong các câu đó , có thể thay từ hay bằng từ hoặc được không? Vì sao?
- Qua văn bản Ông Giuôc-đanh mặc lễ phục, em rút ra được bài học gì cho bản thân?