Nội dung chính bài: Ôn tập về dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than)
Phần tham khảo mở rộng
Câu 1: Trình bày những nội dung chính trong bài: " Ôn tập về dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than)". Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 6 tập 2
Bài làm:
Nội dung bài gồm:
A. Ngắn gọn những nội dung chính
1. Ngắn gọn kiến thức trọng tâm.
- Thông thường, dấu chấm được đặt ở cuối câu trần thuật, dấu chấm hỏi đặt cuối câu nghi vấn và dấu chấm than đặt cuối câu cầu khiến, câu cảm thán.
- Tuy vậy, cũng có lúc người ta dùng dấu chấm ở cuối câu cầu khiến và đặt các dấu chấm hỏi, dấu chấm than trong ngoặc đơn vào sau một ý hay một từ ngữ nhất định để biểu thị thái độ nghi nghờ hoặc châm biếm đối với ý đó hay nội dung của từ ngữ đó.
B. Nội dung chính cụ thể
1. Công dụng.
Dấu câu | Công dụng | Ví dụ |
Dấu chấm | đặt cuối câu để kết thúc một câu kể. | Em phải giữ sách vở, quần áo cho sạch sẽ. |
Dấu chấm hỏi | đặt cuối câu hỏi để kết thúc câu hỏi. | Con hãy kể cho hố mẹ nghe ở lớp con đã ngoan như thế nào? |
Dấu chấm than | đặt cuối câu cảm hoặc câu cầu khiến. | Động Phong Nha thật đúng là “Đệ nhất kì quan” của nước ta ! |
2. Chữa một lỗi thường gặp.
- Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì? Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia được nữa? Chỉ cần một lỗi nhỏ ở nó là tôi gắt um lên.
- Câu thứ nhất và câu thứ hai không phải là câu nghi vấn, mà là câu trần thuật. Các dấu chấm hỏi dùng sai.
- Chữa lại câu sai: Tôi chẳng tìm thấy ở tôi một năng khiếu gì. Và không hiểu vì sao tôi không thể thân với Mèo như trước kia được nữa.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn bài: Treo biển
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Bức tranh của em gái tôi
- Nhan đề văn bản này nguyên văn chữ Hán là Y thiện dụng tâm. Có sách dịch nhan đề trên là thầy thuốc giỏi ở tấm lòng, ở đây dịch Thầy thuốc giỏi cốt nhất ở tấm lòng. Vậy có gì khác nhau? Em tán thành cách nào? Lí do?
- Em hình dung bà mẹ Mạnh Tử là người như thế nào?
- Soạn bài: Ôn tập về dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than)
- Viết một đoạn văn miêu tả nhân vật thầy Ha men hoặc chú bé Phrăng trong buổi học cuối cùng bằng tiếng Pháp
- Trước khi được kết hôn với công chúa, Thạch Sanh phải trải qua những thử thách như thế nào? Thạch Sanh bộc lộ phẩm chất gì qua những lần thử thách ấy?
- Thảo luận ở lớp: Ý nghĩa của truyện Con Rồng cháu Tiên. Hãy đọc thêm phần Đọc thêm để hiểu đầy đủ ý nghĩa đó hơn.
- Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Con rồng cháu tiên
- Nội dung chính bài: Ôn tập về dấu câu (dấu chấm, dấu chấm hỏi, dấu chấm than)
- Soạn bài: Thạch Sanh
- Hãy tả lại hình ảnh một cụ già đang ngồi câu cá bên hồ