Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 83 - KNTT 7 Củng cố và mở rộng trang 83 - KNTT 7 tập 1
Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 83 lớp 7
KhoaHoc mời các bạn cùng tham khảo nội dung Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 83 - KNTT 7 tập 1 nhằm hỗ trợ quá trình trả lời câu hỏi trong bài cũng như bài soạn văn 7.
Câu 1 trang 83 Ngữ văn KNTT 7
Văn bản | Nhân vật | Chi tiết tiêu biểu | Lí do lựa chọn |
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ | Nhân vật “tôi” | Nghe tiếng nước động mà cứu được thằng Tí. | Nhờ có sự chăm chỉ luyện tập hàng ngày mà con người có được khả năng phi thường. |
Nhân vật người bố | Dạy con nhắm mắt sờ từng bông hoa, ngửi từng loài hoa. | Đây là một phương pháp giáo dục hiện đại, học thông qua thực tế và thông qua hành động cụ thể. | |
Người thầy đầu tiên | Nhân vật thầy Đuy-sen | Tay bế, lưng cõng học sinh trên dòng suối lạnh buốt. | Một người thầy tận tâm tận lực với học trò không quản gian khó. |
Nhân vật An-tư-nai | Khi được hỏi là có đi học không: cô bé trả lời phải về hỏi thím. | Qua câu trả lời cho thấy An-tư-nai là một cô bé bất hạnh, mồ côi cha mẹ phải ở cùng với bà thím ác độc. |
Câu 2 trang 84 Ngữ văn KNTT 7
a. Hồ sơ nhân vật: thầy Đuy-sen trong tác phẩm “Người thầy đầu tiên”
Cách miêu tả nhân vật | Chi tiết trong tác phẩm |
Ngoại hình | - Người bê bết đất, ngẩn người ra rồi mỉm cười, mồ hôi đầy mặt. |
Hành động | - Thầy bế các em qua suối: lưng thì cõng, tay thì bế. - Làm không ngơi tay. - Khi thấy An-tư-nai ngã, thầy quẳng tảng đá trên tay, nhảy ngay lại, đỡ lên, rồi bế chạy lên bờ, lót chiếc áo choàng đặt An-tư-nai vào đó. - Thày xoa hai chân, bóp chặt đôi tay lạnh cóng và đưa lên miệng hà hơi ấm. |
Ngôn ngữ | - Xưng hô với học trò: thầy- các em, em gái - Giải thích cho các em về công việc thầy đang chuẩn bị cho lớp học. |
Nội tâm | - Không bận tâm đến những bọn ngu xuẩn vô học. - Ước gì gửi được An-tư-nai ra thành phố học |
Mối quan hệ với các nhân vật khác | - An-tư-nai ước thầy là anh ruột, được bá cổ thầy, thủ thỉ với thầy những lời đẹp đẽ nhất. - Học trò yêu mến thầy - Dân làng kính trọng thầy |
Lời người kể chuyện nhận xét trực tiếp về nhân vật | + Yêu mến thầy vì tấm lòng nhân từ, ý nghĩ tốt lành, vì những ước mơ của thầy về tương lai của học trò |
b. Từ bảng đã hoàn thành, chúng ta nhận thấy đặc điểm của thầy Đuy-sen là một người giàu lòng thương yêu học trò, tận tâm với học trò không quản gian khó.
Mời các bạn cùng tham khảo nội dung các bài soạn được giáo viên KhoaHoc hướng dẫn chi tiết nội dung từng bài học bám sát với nội dung chương trình học của SGK Kết nối tri thức với cuộc sống lớp 7. Chuyên mục Ngữ văn 7 KNTT tập 1 bao gồm tất cả các bài soạn văn trong chương trình học sách Kết nối tri thức với cuộc sống được giáo viên KhoaHoc biên soạn chi tiết nhằm hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và soạn văn 7.
Xem thêm bài viết khác
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
- Soạn bài Gò Me
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 92 - KNTT 7
- Soạn bài Mùa xuân nho nhỏ - KNTT 7
- Soạn bài Tri thức ngữ Văn trang 89 - KNTT 7
- Soạn bài Đọc mở rộng trang 87 - KNTT 7
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 64 - KNTT 7
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 95 - KNTT 7
- Soạn bài Trong lòng mẹ
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 24 - KNTT 7
- Soạn bài Gặp lá cơm nếp
- Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc