Soạn bài Những nẻo đường xứ sở
Hướng dẫn soạn bài 5: Những nẻo đường xứ sở 108 sgk văn 6 tập 1. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Kết nối tri thức và cuộc sống" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
A. Yêu cầu cần đạt
- Nhận biết được hinh thức ghi chép, cách kể sự việc, người kể chuyện ngôi thứ nhất của du kí.
- Hiểu được công dụng của dấu ngoặc kép (đánh dầu một từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt).
- Viết được bài văn tả cảnh sinh hoại.
- Chia sẻ một trải nghiệm về nơi em sống hoặc từng đến.
- Yêu mến, tự hào về vẻ đẹp của quê hương, xử sở.
B. Kiến thức ngữ văn
1. Kí
- Là loại tác phẩm văn học chú trong ghi chép sự thực
- Trong kí có kế sự việc, tả người, tả cảnh, cung cắp thông tin và thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của người viết. Có những tác phảm nghiêng vẻ kẻ sự việc, có những tác phẩm nghiêng về thế hiện cảm xúc.
- Với một số thể loại kí, tác giả thường là người trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến sự việc. Sự việc thường được kể theo trình tự thời gian. Tác giá có thể xưng "tôi", có vai trò như người kể chuyện. Khi kể, tác giá kết hợp trình bày suy nghĩ, cảm xúc, sự quan sát, liên tưởng, tưởng tượng của mình về sự việc.
2. Du kí
- Du kí là thể loại kỉ ghi chép về những chuyến đi tới các vùng đắt, các xứ sở nào đó.
- Người viết kẻ lại hoặc miêu tà những điều mắt thấy tai nghe trên hành trình của mình.
3. Dấu ngoặc kép
Dấu ngoặc kép có nhiều công dụng. Bên cạnh việc dùng để đánh dấu từ ngữ, đoạn dẫn trực tiếp, lời đối thoại hoặc đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo. tập san,... được dẫn, dấu ngoặc kép còn được đúng đẻ đánh dâu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt.
C. Nội dung
Đọc
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cô Tô
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 113
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Hang Én
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 118
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cửu Long Giang ta ơi
Viết
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Ôn tập học kỳ I
Phiếu nhận xét môn văn 6 sách kết nối tri thức và cuộc sống
[Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Cô Tô [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Thực hành tiếng Việt trang 113 [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Hằng Én [Kết nối tri thức] Soạn
Xem thêm bài viết khác
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Viết bài văn tả cảnh sinh hoạt
- Em có nhận xét gì về cảm xúc, thái độ, hành động của nhân vật tôi trước khi xem bức chân dung do em gái mình vẽ
- Có thể em đã từng đọc một truyện kể hay xem một bộ phim nói về niềm vui hay nỗi buồn mà nhân vật đã trải qua. Chia sẻ với các bạn vài điều em thấy hài lòng hoặc chưa hài lòng khi suy nghĩ về bản thân?
- Vẻ đẹp của cây tre Việt Nam được tác giả miêu tả cụ thể qua những chi tiết, hình ảnh nào? Những từ ngữ nào trong văn bản biểu đạt rõ nhất hình ảnh của cây tre
- Trong Bài học đường đời đầu tiên có những từ láy mô phỏng âm thanh như véo von, hừ hừ. Hãy tìm thêm những từ láy thuộc loại này trong văn bản
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Nếu cậu có một người bạn
- Dế Mèn đã có nhũng cảm xúc, suy nghĩ, rút ra bài học gì? Nêu hình dung của em về nhân vật Dế Choắt. Nếu gặp một người bạn có đặc điểm giống như Dế Choắt, em sẽ đối xủ với bạn như thế nào
- Theo cách nhìn của nhà thơ, điều bố dành cho trẻ có gì khác so với điều bà và mẹ dành cho trẻ. Trong khổ thơ cuối, em thấy hình ảnh trường lớp và thầy giáo hiện lên như thế nào
- Hãy diễn tả nội dung một bài thơ đã được học trong bài Gõ cửa trái tim bằng một hình thức nghệ thuật mà em thích (tranh, tuyện, kịch bản, hoạt cảnh)
- Viết đoạn văn (khoảng 5-7 câu) nêu cảm nhận của em về hang Én
- Chuyện cổ đã kể với nhà thơ những điều gì về vẻ đẹp của tình người? Tình cảm của nhà thơ với những câu chuyện cổ được thể hiện như thế nào
- [Kết nối tri thức] Soạn văn 6 bài: Viết một bài văn kể lại một trải nghiệm của em