Soạn VNEN bài Cô Tô giản lược nhất
Soạn VNEN bài S Cô Tô giản lược nhất - sách hướng dẫn học ngữ văn 6 tập 2. Bài soạn đáp ứng tiêu chí: đơn giản nhất, lược bỏ những phần không cần thiết. Học sinh sẽ soạn bài nhanh, nắm tốt ý chính. Từ đó giúp em tư duy và đa dạng ngôn từ khi các em cần diễn giải. Kéo xuống dưới để xem nội dung bài soạn
A. Hoạt động khởi động.
Đọc 2 đoạn văn về quần đảo Cô Tô sau đây:
a. Hãy cho biết sự khác nhau về cách viết trong hai đoạn văn trên.
b. Đoạn văn của Nguyễn Tuân cho thấy tình cảm của tác giả đối với Cô Tô như thế nào?
Bài làm:
a. Đoạn 1, tác giả tả Cô Tô chỉ bằng những câu văn tự sự, giới thiệu về đảo cô Tô
Đoạn 2 tác giả sử dụng tự sự kết hợp các yếu tố miêu tả biểu cảm đểu tả cảnh hoàng hôn Tô Cô.
b. Phải là một người yêu thiên nhiên, yêu Tô Cô thì tác giả mới có cái nhìn và cảm nhận về Tô Cô chân thực và đẹp đến vậy.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đọc văn bản sau:
2. Tìm hiểu văn bản
a. Văn bản Cô Tô được chia làm ba đoạn. Đọc lướt văn bản, nối nội dung tương ứng giữa cột A và cột B để điều chỉnh ý chính mỗi đoạn:
…….
h. Văn bản Cô Tô của Nguyễn Tuân mang đến cho em những hiểu biết và cảm xúc gì?
3. Tìm hiểu về các thành phần chính của câu.
a. Nhắc lại tên các thành phần của câu mà em đã đọc ở cấp Tiểu học.
…….
C. Hoạt động luyện tập.
1. Xác định và phân tích cấu tạo của chủ ngữ, vị ngữ trong những câu sau:
2. a) Dựa vào văn bản Cô Tô, tự đặt ba câu băn theo yêu cầu sau:
………
3. Trong bài Cô Tô, Nguyễn Tuân có đoạn viết về anh hùng Châu Hòa Mãn như sau:
4. Cho đề văn sau:
a. Tả một người thân yêu và gần gũi nhất với em.
…………
D. Hoạt động vận dụng.
1. Xem bản đồ nước ta và trao đổi với người thân về chủ đề biển đảo Tổ Quốc:
Hãy cho biết Biển đảo có vai trò gì đối với kinh tế và giao thông biển, an ninh quốc phòng?
…
2. Giả sử trong kì nghỉ hè, gia đình em và một số gia đình khác cùng tổ chức một chuyến du lịch biển. Hãy lên kế hoạch cho chuyến đi theo gợi ý
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Sưu tầm một số bài/đoạn văn tả người, trong đó có sử dụng phép so sánh, nhân hóa để tham khảo.
2. Tìm thêm các tư liệu từ sách báo, mạng In-ter-net,… nói về quần đảo Cô Tô để hiểu thêm về vùng biển này.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN bài Bức tranh của em gái tôi giản lược nhất
- Soạn bài Cây tre Việt Nam: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Đêm nay bác không ngủ: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Ôn tập truyện và kí: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn bài Ôn tập phần văn và tập làm văn: mục D Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Ôn tập phần văn và tập làm văn: mục D Hoạt động vận dụng
- Soạn bài Ôn tập về dấu câu: mục D Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Cây tre Việt Nam: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Sông nước Cà Mau: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Câu trần thuật đơn có từ “là”:Mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn VNEN bài Chương trình địa phương củng cố kiến thức ngữ văn giản lược nhất