Soạn bài Câu trần thuật đơn có từ “là”:Mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng

  • 1 Đánh giá

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Sưu tầm 5-6 đoạn hoặc bài văn trong đó có sử dụng câu trần thuật đơn có từ là

2. Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.

Bài làm:

1. Sưu tầm

Sưu tầm 1:

Ôi chao! Mùa xuân đến rồi!. Mùa xuân là mùa của muôn hoa nở rộ, chúng ta đã thêm được một tuổi xuân. Trong chúng ta ai cũng thích mùa xuân có đúng ko?

Mùa xuân, một năm mới đã đến, chúng ta quên hết những thứ ko tốt của năm trc và chuẩn bị những thứ mới cho năm nay, ai cũng chúc nhau những lời hay ý đẹp, ko ai lại làm điều xấu trong dịp này. Vậy chúng ta hãy cùng nhau chào đón một mùa xuân ấm áp nhé!.

Sưu tầm 2:

Giữa những hàng ghế san sát, chỗ ngồi cạnh em trên chiếc ghế dài được dành cho Thảo - người bạn thân của em. Thảo là một cô bé nhỏ nhắn, dễ thương. Với đôi mắt đẹp và đôi môi luôn cười, Thảo khiến mọi người không khỏi quý mến. Bạn ấy hay giúp đỡ bạn bè. Em rất quý mến Thảo.

Sưu tầm 3:

Gia đình tôi có bốn người. Đó là ba, mẹ, em gái và tôi. Trong gia đình ai cũng yêu thương tôi hết mực. Nhưng mẹ là người quan tâm tôi nhiều nhất. Mẹ tôi năm nay ngoài ba mươi tuổi. Mẹ có dáng người thon thả, mảnh mai. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan với mái tóc nâu được uốn xoăn nhẹ nhàng. Đôi mắt đen tuyền là điểm nổi bật trên khuôn mặt của mẹ. Mẹ luôn yêu thương tôi và chỉ dạy cho tôi rất nhiều điều trong cuộc sống. Tôi rất yêu quý mẹ.

2. Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.

Những yêu cầu của một bài văn tả người ví dụ như:

Mở bài: * Giới thiệu người sẽ tả:

  • Đó là ai, có quan hệ như thế nào với em?
  • Ấn tượng sâu sắc của em về người đó

Thân bài:

Tả hình dáng:

  • Tả bao quát về tầm vóc, tuổi tác dáng điệu, cách ăn mặc. Có thể sử dụng nhiều tính từ miêu tử, từ láy và các biện pháp nghệ thuật (so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, cường điệu,…)

Tả chi tiết: Những nét nổi bật nhất (khuôn mặt, mái tóc, đôi mắt, cái miệng, làn da, chân tay,…)

Tả hành động: ánh mắt, giọng nói, điệu cười, dáng đi, làm việc, …:

Tả tính tình, tình cảm: Tính tình của người đó như thế nào? (chất phác, vui nhộn hay dễ cáu gắt,…), cử chỉ, điệu bộ,…Cách cư xử với người khác (ân cần, chu đáo,…)

Kể lại một kỉ niệm sâu sắc đáng nhớ của em và người ấy:

Kết bài: Cảm nghĩ cuối cùng của em về người đó (ấn tượng sâu sắc, ảnh hưởng của người đó đối với bản thân…)

  • lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021