Soạn bài Bài học đường đời đầu tiên: mục C Hoạt động luyện tập
C. Hoạt động luyện tập.
1. Trò chơi: đóng vai các các nhân vật trong bài học.
2. Tìm các phó từ đứng trước và đứng sau động từ theo mô hình
3. Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu
4. Viết đoạn văn(khoảng 10-15 dòng) miêu tả nơi Dế Mèn và Dế Choắt sinh sống theo tưởng tượng của em.
5. Tả lại gương mặt của một bạn trong lớp khi bạn say sưa đọc bài ( tả những nét chính trong khoảng 5-6 dòng)
Bài làm:
2. Tìm các phó từ
Phó từ đứng trước | Động từ, tính từ | Phó từ đứng sau |
M: đã | Học | xong |
Phải | đi | |
Thật | Tốt | quá |
cũng | lắm |
3. Tìm phó từ
Câu | Phó từ | Ý nghĩa |
1 | đã | Chỉ thời gian |
2 | không còn | Chỉ sự phủ định Chỉ sự tiếp diễn tương tự |
3 | đã | Chỉ quan hệ thời gian |
4 | đều | Chỉ sự tiếp diễn tương tự |
5 | đương , sắp lại ra | Chỉ thời gian Chỉ sự tiếp diễn tương tự. Phó từ chỉ kết quả và hướng |
6 | cũng sắp | Chỉ sự tiếp diễn vô tôị Quan hệ về thời gian |
7 | đã | Quan hệ thời gian |
8 | Cũng Được | Quan hệt thời gian Chỉ quan hệ kết quả |
4. Viết đoạn văn
Cánh đồng xanh mát đượm hương đồng gió nội của một vùng quê thanh bình yên tĩnh, thẳng cánh cò bay chính là chỗ dừng chân lí tưởng của anh chàng Dế Mèn. Sớm sớm, những hạt sương long lanh đọng lại trên cành lá tựa như những viên pha lê trong veo lấp lánh dưới nắng sớm. Chiều tà, những cô cò, chị cốc bay lã trên cánh đồng mang thức ăn chăm cho đàn con nhỏ. Mới chuyển đến đây, nhưng Dế Choắt đã tìm cho mình một nơi tuyệt vời để đào hang sinh sống. Cái hang mà Mèn đào, vô cùng thông thoáng nông sâu, cửa trước của sau đều có nên vô cùng mát mẻ. Cạnh nhà Dế Mèn là nhà cậu Dế Choắt. Do nhỏ nhắn yếu ớt nên nhà của Choắt sát mặt đất lại vô cùng nhỏ bé không được thông thoáng như nhà Dế Mèn. Không chỉ có Dế Mèn và Dế Choắt sống ở đây mà còn có rất nhiều loại động vật khác, anh Ốc, chị Sên, chú Cóc,....tất cả đều sống vui vẻ, tấp nập tựa như một làng quê nhỏ vậy.
5. Viết đoạn văn
An là một cô gái có giọng nói rất trầm ấm. Chính vì thế nên An rất hay được cô gọi lên đọc bài. Mỗi lần An đọc bài tôi thấy cậu ấy rất là tự tin, thoải mái không chút lo sợ. Giongj của cậu ấy trầm ấp, ngọt ngào và cũng rất dễ thương. Cậu ấy đọc rất rõ ràng mạch lạc. Mỗi nhân vật khác nhau trong bài cậu ấy đều khéo léo thay đồi giọng sao cho phù hợp, đoạn nào dồn dập cậu ấy đọc to, nhanh, rõ rành khiến chúng tôi như bị cuốn vào dòng chảy của mạch truyện vậy. Không những thế có rất nhiều mạch cảm xúc được bộc lộ trên khuôn mặt cậu ấy. Mỗi khi cậu ấy đọc xong cả lớp đều vỗ tay rầm rập khen ngợi.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN bài Câu trần thuật đơn có từ “là” giản lược nhất
- Soạn bài Buổi học cuối cùng: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Ôn tập phần văn và tập làm văn: mục D Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Sông nước Cà Mau: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Ôn tập phần văn và tập làm văn: mục B Hoạt động luyện tậpB. Hoạt động luyện tập
- Soạn VNEN bài Cô Tô giản lược nhất
- Soạn bài Ôn tập truyện và kí: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Vượt thác: mục B Hoạt động hình thành kiến thức
- Soạn VNEN bài Bức tranh của em gái tôi giản lược nhất
- Soạn bài Chữa lỗi về chủ ngữ và vị ngữ: mục E Hoạt động tìm tòi mở rộng
- Soạn bài Lượm: mục C Hoạt động luyện tập
- Soạn bài Ôn tập truyện và kí: mục B Hoạt động hình thành kiến thức