Tìm hiểu về các loại giai cấp, tầng lớp, thể chế nhà nước ở phương Đông và phương Tây cổ đại
2. Tìm hiểu về các loại giai cấp, tầng lớp, thể chế nhà nước ở phương Đông và phương Tây cổ đại
Lắng/nghe thầy côi giáo giới thiệu về các giai cấp, tầng lớp trong xã hội cổ đại phương Đông và phương Tây kết hợp quan sát các hình ảnh dưới đây để thực hiện yêu cầu sau:
- Vẽ và trình bày sơ đồ các giai cấp, tầng lớp trong xã hội cổ đại phương Đông và phương Tây
- Miêu tả hoạt động lao động của nông dân và nô lệ qua hình 6,7 và hoạt động giải trí của chủ nô Rô-ma qua hình 8,9
- Các ông vua cố đại phương Đông có tên gọi như thế nào? Họ có những quyền gì? Em hãy miêu tả hình 10
Bài làm:
Vẽ sơ đồ:
Miêu tả các bức ảnh:
- Hình 6, 7: miêu tả cuộc sống khó khăn, vất vả, bị bóc lột của những người tầng lớp thấp cụ thể là cảnh những người nông dân đang làm việc trên sông Lưỡng Hà, vận chuyển hàng hóa, chèo thuyền và cảnh hàng chục nô lê đang khéo đồ, khuân vác hàng hóa phục vụ chủ nô
- Hình 8, 9: là những hoạt động giải trí của các chủ nô Rô-ma tại nhà hát, đấu trường Rô-ma, coi những người ở tầng lớp thấp kém như nô lệ, "những công cụ biết nói" để làm những hành động giải trí, tiêu khiển, mua vui cho họ
Ở mỗi quốc gia các ông vua có những tên gọi khác nhau: Thiên tử (Trung Quốc), Pha-ra-ông (Ai Cập), En-si(Lưỡng hà)
Họ có quyền tối cao:đặt ra luật pháp, chỉ huy quân đội, là người đại diện thần thánh ở trần gian
Hình 10 là bức tranh về tượng Nhân sư, biểu tượng quyền lực và sức mạnh của các Pha-ra-ông Ai Cập vô cùng hùng vĩ, với chiều cao khổng lồ được xây dựng bằng chính sức của những nô lệ và người lao động dưới quyền vị vua Pha-ra-ông. Đây được xem như biểu tượng sức mạnh người Ai Cập cổ đại trường tồn với thời gian
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào hình 8, hãy: Xác định và ghi tọa độ địa lý của các điểm A, B, C.
- Vẽ cấu tạo của Trái đất
- Cư dân cổ đại phương Đông và phương Tây đã có những hiểu biết ban đầu về thiên văn như thế nào?
- Em hãy đóng vai một nhà nghiên cứu lịch sử "nhí" giới thiệu cho người thân và bạn bè nội dung sau: đặc điểm về công cụ lao động, cách kiếm sống, nhà ở và trang phục của con người nguyên thủy
- Hoàn thiện bảng sau:
- Có phải nước Âu Lạc sụp đổ là do mất cảnh giác không? Qua đó em hiểu bài học gì về công cuộc bảo vệ chủ quyền đất nước hiện nay?
- Dựa vào nguồn gốc phát sinh cho biết trong số các mỏ khoáng sản sau: vàng, bạc, than, thiếc, cao lanh, chì, đá vôi, đồng, kẽm, mỏ nào là mỏ khoáng sản nội sinh, mỏ nào là mỏ khoáng sản ngoại sinh?
- Đọc thông tin quan sát hình 3, 4 đọc bảng 1, hãy:
- Quan sát hình dưới đây, nhận xét hướng chảy của các dòng biển trong Đại Tây Dương
- Khoa học xã hội 6 bài 5: Văn hóa cổ đại
- Bằng các kiến thức đã học, hãy điền nội dung thích hợp vào bảng sau:
- Quan sát hình 7, ghi vào vở hướng đi từ điểm O đến các điểm A, B, C, D.