Tìm trong tác phẩm những từ ngữ thích hợp để hoàn thiện bảng sau:
d) Tìm trong tác phẩm những từ ngữ thích hợp để hoàn thiện bảng sau:
Sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ | ||
Nhuận Thổ lúc còn nhỏ (20 năm trước) | Nhuận Thổ lúc nhân vật “tôi” trở về quê | |
Hình dáng | ||
Động tác | ||
Giọng nói | ||
Thái độ đối với “tôi” | ||
Tính cách |
Bài làm:
Sự thay đổi ở nhân vật Nhuận Thổ | ||
Nhuận Thổ lúc còn nhỏ (20 năm trước) | Nhuận Thổ lúc nhân vật “tôi” trở về quê | |
Hình dáng | khuôn mặt tròn trĩnh, nước da bánh mật, đầu đội mũ lông chiên bó tí tẹo, cồ đeo vòng bạc sủng loáng | nước da bánh mật trước kia nay đổi thành vùng sạm, lại có thêm những nếp răn sâu hoắm, đội một cái mũ lông chiên rách tươm, mặc một chiếc áo bông mỏng dính, người co ro cúm rúm, bàn tay vừa thô kệch vừa nặng nề, nứt nẻ như vỏ cây thông… |
Động tác | Nhanh nhẹn, hoạt bát, | Chậm chạp |
Giọng nói | Sôi nổi, dứt khoát, rõ ràng | Dè dặt, môi mấp máy nhưng không thành tiếng |
Thái độ đối với “tôi” | Thân mật, gần gũi Quyến luyến khi phải rời xa "hắn lẩn vào trong bếp khóc to và không chịu về" | Nét mặt vừa hớn hở, vừa thê hương Cung kính, xa cách |
Tính cách | Hồn nhiên, vô tư, sôi nổi, mạnh dạn | Rụt rè, e ngại, trầm ngâm, bần hèn |
Xem thêm bài viết khác
- Đọc các câu thơ và thực hiện yêu cầu
- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong đoạn văn sau là gì? Nêu tác dụng của biện pháp đó.
- Kể tóm tắt truyện Cô bé bán diêm (đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 8).
- Vận dụng những hiểu biết về trường từ vựng, hãy nêu và phân tích giá trị biểu đạt của các từ ngữ thuộc trường từ vựng chỉ quê hương, trang phục và cảm giác trong đoạn thơ sau:
- Nêu tác dụng của các yếu tố nghị luận trong đoạn văn.
- Theo em yếu tố nghị luận có vai trò gì trong văn tự sự? Khi nào cần đưa ra yếu tố nghị luận vào văn tự sự?
- Chọn một mục ở cột A ghép với một mục ở cột B (ghi vào vở) để có được những lưu ý đúng về xưng hô trong hội thoại.
- Tình đồng chí của hai người lính có quá trình hình thành như thế nào?
- Hãy tìm những từ ngữ phù hợp với phần giải thích sau:
- Hãy nêu nghĩa của các từ được in đậm trong những ví dụ trên.
- Hãy tìm một số phương ngữ mà em biết.
- Nhận xét về nghệ thuật kể chuyện của Go-rơ-ki qua các chi tiết liên quan đến những người mẹ và những người bà trong văn bản này.