Tìm từ ngữ so sánh trong câu thơ cột A. Nối câu thơ có phép so sánh ở cột A với nội dung ở cột B để xác định kiểu so sánh của câu thơ đó
3. Tìm hiểu về các kiểu so sánh và tác dụng của phép so sánh:
a. Nhận diện các kiểu so sánh:
Tìm từ ngữ so sánh trong câu thơ cột A. Nối câu thơ có phép so sánh ở cột A với nội dung ở cột B để xác định kiểu so sánh của câu thơ đó
A | B |
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng (Tế Hanh) | So sánh không ngang bằng |
Con đi trăm núi ngàn khe Chưa bằng muôn nổi tái tê lòng bầm Con đi đánh giặc mười năm Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi (Tố Hữu) | |
Anh đội viên mơ màng Như nằm trong giẫ mộng Bóng Bác cao lồng lộng Ấm hơn ngọn lửa hồng (Minh Huệ) | So sánh ngang bằng |
Những ngôi sao thức ngoài kia Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con Đêm nay con ngủ giấc tròn Mẹ là lạnh phúc của em suốt đời (Trần Quốc Minh) |
Bài làm:
So sánh ngang bằng:
Tâm hồn tôi là một buổi trưa hè
Tỏa nắng xuống lòng sông lấp loáng
(Tế Hanh)
*
Anh đội viên mơ màng
Như nằm trong giẫ mộng
Bóng Bác cao lồng lộng
Ấm hơn ngọn lửa hồng
(Minh Huệ)
So sánh không ngang bằng:
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nổi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi
(Tố Hữu)
*
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã thức vì chúng con
Đêm nay con ngủ giấc tròn
Mẹ là lạnh phúc của em suốt đời
(Trần Quốc Minh)
Xem thêm bài viết khác
- Nhận xét về cảnh được miêu tả trong từng đoạn của văn bản...
- Tìm trong đoạn văn trên từ 1-2 ví dụ cho mỗi loại: cụm danh từ, từ cụm động từ, từ cụm tính từ.
- Sưu tầm thêm 2-3 truyện Trung đại Việt Nam.
- Tả lại hình ảnh người thầy giáo Ha-men trong buổi học cuối cùng (chú ý làm nổi bật sự khác biệt so vo với mọi ngày?
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Soạn văn 6 VNEN bài 31: Ôn tập phần văn và tập làm văn
- Gạch dưới các câu trần thuật có trong đoạn văn trên. Xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu trần thuật vừa tìm được.
- Việc lựa chọn ngôi kể như trên có tác dụng gì?
- Miêu tả một phong cảnh gần gũi, thân thuộc của quê hương em (ví dụ cảnh dòng sông, cây đa, bến nước, ngôi đình; hoặc khu phố, công viên…)
- Giả sử gia đình em cần chuyển đến nơi ở mới, em muốn được nhập học tại một trường gần đó. Hãy viết đơn trình bày nguyện vọng của mình.
- Bức thư có thể chia thành mấy đoạn ? Nêu nội dung chính của từng đoạn .
- Các nhóm trao đổi để điền vào Phiếu học tập dưới đây. Cử đại diện trình bày: