Em hãy chỉ ra hai lí do khiến văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ dù được viết cách đây gần hai trăm năm nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của độc giả....

  • 1 Đánh giá

C. Hoạt động luyện tập

1. Trả lời các câu hỏi sau :

a) Em hãy chỉ ra hai lí do khiến văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ dù được viết cách đây gần hai trăm năm nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của độc giả.

b) Trong văn bản có câu : “ Đất là mẹ. Điều gì xảy ra với đất đai tức là với những đứa con của Đất .”. Em có đồng ý với suy nghĩ trên không? Nêu 2-3 dẫn chứng minh họa cho câu trả lời của em.

c) Chọn 2-3 câu văn hay ( nói về không khí ,ánh sáng, đất , nước, thực vật) trong văn bản. Lí giải cái hay của những câu văn đó.

Bài làm:

a. Lí do khiến văn bản Bức thư của thủ lĩnh da đỏ dù được viết cách đây gần hai trăm năm nhưng vẫn thu hút được sự quan tâm của độc giả bởi

  • Văn bản này là một trong những văn bản nhật dụng, liên quan mật thiết đến vấn đề chung đối với đời sống con người và thiên nhiên đang bị đe dọa
  • Bằng một giọng văn truyền cảm và điệp ngữ phong phú, thủ lĩnh Xi át tơn khiến người đọc cảm động qua những chi tiết chân thực, giàu tính cảm xúc và suy nghĩ của dân tộc mình nói chung và chính con người ông nói riêng đối với mảnh đất quê hương sắp đứng trước nguy cơ biến thành thuộc địa , xâm lấn của bọn thực dân.

b. Em đồng ý với ý kiến trên bởi lẽ:

  • Đất là một trong những yếu tố quan trọng mà ngày nay con người cần phải chú trọng đến sự tàn phá quá mức của chính mình.
  • Đất đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn và phòng chống bão lũ, nếu đất bị xói mòn bởi chất độc hóa học thì sẽ có sự ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của con người
  • Đất còn là nguồn dinh dưỡng nuôi sống thực vật, hiện nay một số vùng đất màu mỡ có thành phần hữu cơ suy giảm trầm trọng vì sự khai thác quá mức để đáp ứng nhu cầu vật chất của con người.

=> Đất là tài nguyên vô giá , con người cần phải bảo vệ nó, bởi lẽ : đất là mẹ

c. Ta có thể lựa chọn các ý dưới đây bởi những câu văn đó đã dùng những từ ngữ hết sức thuyết phục, miêu tả so sánh chân thực để từ đó thể hiện sự quan trong của thiên nhiên, môi trường:

  • Không khí quả là quý giá đối với người da đỏ, bởi lẽ bầu không khí này là của chung, muông thú, cây cối và con người cùng nhau hít thở.
  • Dòng nước óng ánh, êm ả trôi dưới những dòng sông, con suối đâu chỉ là những giọt nước, mà còn là máu của tổ tiên chúng tôi.
  • Khi người da trắng chết đi, họ thường dạo chơi giữa các vì sao và quên đi đất nước họ sinh ra. Còn chúng tôi, chúng tôi chẳng thể quên được mảnh đất tươi đẹp này. Bởi lẽ mảnh đất này là bà mẹ của người da đỏ
  • 4 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN văn 6 tập 2