Nhớ lại kiến thức đã học ở học kì I và kể tên các di tích lịch sử, văn hóa ở quê hương em. Sau đó, kể thêm một số danh lam thắng cảnh mà em biết.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu văn hóa, cảnh đẹp và môi trường quê hương em
a. Nhớ lại kiến thức đã học ở học kì I và kể tên các di tích lịch sử, văn hóa ở quê hương em. Sau đó, kể thêm một số danh lam thắng cảnh mà em biết.
b. Thảo luận về nguồn gốc, ý nghĩa, giá trị của các di tích lịch sử, di tích văn hóa, danh lam thắng cảnh hoặc cảnh đẹp tự nhiên trên quê hương em.
Bài làm:
a. Các di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh em biết:
- Đền Hùng (Phú Thọ), thành Cổ Loa (Đông Anh – Hà Nội), Cố đô Hoa Lư, Bãi cọc Bạch Đằng, Cột cờ Hà Nội…
- Khu di tích lịch sử Kim Liên, Đền Kiếp Bạc, …
- Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ, Địa đạo Củ Chi, Khu di tích lịch sử cách mạng Pác Pó, Khu rừng Trần Hưng Đạo…
- Chùa Bút Tháp, chùa Phật tích, chùa Bái Đính, phố cổ Hội An, chùa Hương…
- Di chỉ Đông Sơn, Hoàng thành Thăng Long, thánh địa Mỹ Sơn…
- Khu danh thắng Tây Thiên, Tràng An – Tam Cốc – Bích Động…
b. Thảo luận về chùa Hương:
- Nguồn gốc: xây dựng khoảng thế kỳ 17.
- Ý nghĩa, giá trị: nét đẹp tâm linh của người Việt.
Xem thêm bài viết khác
- Chỉ ra sự khác nhau về Sắc thái ý nghĩa của mỗi câu trong từng cặp dưới đây:
- Viết một đoạn văn/ đoạn thơ (khoảng 8 câu) có sử dụng phép nhân hóa để nói lên suy nghĩ tình cảm của em khi nghe những lời hát ru.
- Đọc khổ thơ và phân tích về cụm từ:" Huế đổ máu" trong bảng dưới đây. cho biết ý kiến của em về cách chọn ô phù hợp:
- Điền tiếp những tập hợp so sánh trong các câu ở mục a vào mô hình theo mẫu sau:
- Chọn các từ thích hợp ở ô bên phải điền vào chỗ trống trong các khổ thơ bốn chữ sau:
- Chỉ ra và phân tích phép hoán dụ trong câu thơ sau:
- Để làm bài văn bản tả cảnh, em cần thực hiện những công việc gì? Bố cục của bài văn tả cảnh thường gồm mấy phần? Ghi lại những câu trả lời đó vào vở?
- Đọc các câu mở đầu những truyện đã học dưới đây, xác định chúng thuộc loại câu nào và có tác dụng gì?
- Liệt kê các chi tiết miêu tả và các hình ảnh so sánh về nhân vật dượng Hương Thư trong cuộc vượt thác...
- Tìm một ví dụ với mỗi mẫu so sánh sau. Viết kết quả vào bảng nhóm
- Hoàn thành sơ đồ sau để xác định bố cục của bài Vượt thác:
- Nhận xét về ngôn ngữ của vân bản theo những gợi ý sau.