Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện trên đã có những suy nghĩ và cảm giác như thế nào? Theo em, chú sò là người bạn như thế nào? Thái độ của chú sò với cậu bé khiến cho em suy nghĩ gì về tình bạn?
142 lượt xem
2. Tìm hiểu biểu hiện của tình bạn trong sáng, lành mạnh
a. Đọc câu chuyện sau và trả lời câu hỏi: "Đi tìm tình bạn"
Câu hỏi:
- Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện trên đã có những suy nghĩ và cảm giác như thế nào?
- Theo em, chú sò là người bạn như thế nào? Thái độ của chú sò với cậu bé khiến cho em suy nghĩ gì về tình bạn?
- Lời khuyên của chú sò dành cho cậu bé trong câu chuyện trên có ý nghĩa như thế nào đối với em trong việc xây dựng và phát triển tình bạn?
Bài làm:
- Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện luôn cảm thấy thiếu lòng tin và hay buồn rầu, chán nản luôn cảm thấy mình thiếu bạn.
- Theo em, chú sò là một người bạn tốt, chú đã đưa ra những lời khuyên chân thành dành cho cậu bé. Thái độ của chú sò với cậu bé đã khiến em suy nghĩ: Tình bạn cần xuất phát từ sự chân thành, tình bạn không chỉ là con người với con người mà nó còn có thể vượt xa hơn thế nữa là con người với con vật... không vụ lợi, là sự tôn trọng, và có trách nhiệm với nhau.
- Lời khuyên của chú sò dành cho cậu bé trong câu chuyện trên có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với em trong việc xây dựng và phát triển tình bạn. Thông qua lời khuyên ấy, em chợt hiểu ra rằng, bạn bè chúng ta không nhất thiết phải tìm kiếm thật nhiều, bởi nhiều chưa hẳn đã là tốt là chất lượng. Chúng ta hãy trân trọng những tình bạn đang có và xây dựng tình bạn đó ngày càng tốt đẹp hơn mới là điều đáng quý.
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 2: Giản dị và khiêm tốn
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 4: Sống tự lập
- Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao?
- Với tư cách là công dân Việt Nam, em hãy suy nghĩ về các việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm...
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Lập một bảng kế hoạch của em trong tuần tới theo mẫu sau:
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Lớp em đang xếp hàng để chuẩn bị cho giờ chào cờ đầu tuần, một trong trường cốc vào đầu em và như đang muốn gây sự để em đánh nhau với bạn ấy. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Sưu tầm tranh cổ động về chủ đề “ Sống và làm việc theo hiến pháp pháp luật”
- Thực hành thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp qua lời nói, cử chỉ, hành động cụ thể.
- Sau đây là những biểu hiện của người khiêm tốn thường có. Em hãy tự đánh giá bản thân xem mình có những biểu hiện nào trong số đó
- Em hãy nêu những khó khăn mà bạn Gái đã gặp phải Nga đã làm những gì để giúp bạn Gái trong cuộc sống và học tập? Tại sao tình bạn của Nga và Gái được gọi là một tình bạn đẹp?