Soạn VNEN GDCD 7 bài 5: Sống có kế hoạch
Soạn VNEN GDCD 7 bài 5: Sống có kế hoạch - Sách VNEN GDCD lớp 7 trang 29. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Em đã bao giờ lập kế hoạch cho mình trong học tập, trong công việc, trong sinh hoạt hằng ngày chưa? Em đã lập kế hoạch như thế nào? Kết quả thực hiện kế hoạch đó của em ra sao?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu thế nào là sống có kế hoạch
Đọc bài dưới đây và trả lời câu hỏi:
- Em có suy nghĩ gì về tác phong sống và làm việc của Bác Hồ?
- Theo em, thế nào là sống có kế hoạch?
- Hãy chia sẻ với bạn những người sống có kế hoạch mà em đã biết.
2. Tìm hiểu cách lập kế hoạch
Hãy xếp những việc làm dưới đây theo thứ tự thực hiện khi lập kế hoạch của bản thân (ghi số thứ tự phù hợp vào ô trống)
Xác định mục tiêu của mình trong một khoảng thời gian nhất định ( Ví dụ: mục tiêu hôm nay, tuần này, tháng này, năm này...) | |
Xác định khoảng thời gian cụ thể cho mỗi công việc ưu tiên: Thởi điểm bắt đầu? Thời điểm kết thúc? | |
Phân tích những việc cần làm, chọn ra những việc quan trọng, cấp bách và đánh số thứ tự ưu tiên. Hãy nói "không" với những việc không quan trọng | |
Lập danh mục những việc cần làm trong ngày/ tuần/ tháng/ năm để thực hiện được mục tiêu | |
Quyết tâm, kiên trì thực hiện các công việc theo đúng kế hoạch. Tập trung làm việc đó cho đến khi hoàn thành. Cần kiên nhẫn, vì những việc quan trọng nhất thường là những việc khó khăn nhất. |
3. Tìm hiểu lợi ích của sống có kế hoạch
Nghiên cứu bài viết dưới đây và cùng với tấm gương sống có kế hoạch của Bác Hồ, của những người khác mà em biết trong thực tiễn, hãy trả lời câu hỏi sau: Sống có kế hoạch mang lại điều gì cho con người? (đối với sức khỏe, quỹ thời gian, chất lượng và hiệu quả học tập/ làm việc, sự thành công trong cuộc sống, ...)
C. Hoạt động luyện tập
1. Thự hành lập kế hoạch cá nhân
Lập một bảng kế hoạch của em trong tuần tới theo mẫu sau:
2. Xây dựng thông điệp
Mỗi nhóm xây dựng một số thông điệp về sống có kế hoạch (dưới dạng văn bản viết, tranh vẽ hoặc tiểu phẩm)
D - E. Hoạt động vận dụng - Hoạt động tìm tòi mở rộng
Hãy vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức em đã học về sống có kế hoạch
Xem thêm bài viết khác
- Từ năm 1945 đến nay, nhà nước đã ban hành mấy bản hiến pháp ?
- Từ thông tin 2 mục 1 hãy cho biết Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác có mối quan hệ với nhau như thế nào ?
- Em có nhận xét gì về gia đình bạn Tuấn? Theo em, gia đình bạn Tuấn có đáp ứng tiêu chuẩn của gia đình văn hóa không? Vì sao?
- Ghép những biểu hiện trong bảng dưới đây vào các hình ảnh tương ứng với những biểu hiện đó
- Hãy tìm những hành động thể hiện sự tôn trọng tài sản người khác và những hành động thể hiện sự tôn trọng, bảo vệ tài sản của nhà nước
- Xây dựng thông điệp về tình yêu thương con người
- Em có đồng ý với nhận định trên không và hãy nêu ý kiến của mình về mối quan hệ giữa tự tin, tự trọng và tự nhận thức? Lấy ví dụ minh họa về mối quan hệ đó
- Hãy ghép các thẻ từ vào ô cho phù hợp: Quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt
- Từ bài viết về Bác, theo em, sự giản dị của Bác được thể hiện ở những mặt nào? Hãy tìm những từ ngữ mô tả cụ thể về lối sống, hành vi giản dị của Bác.
- Tại sao sự giản dị lại giúp chúng ta có được những điều sau? Tại sao sự khiêm tốn lại giúp chúng ta có được những điều sau?
- Hãy vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức em đã học về sống có kế hoạch
- Hãy quan sát những người sống xung quanh em, chỉ ra 3 -5 việc làm tốt và 3 -5 việc làm chưa tốt của họ trong việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật