Em hãy nêu những khó khăn mà bạn Gái đã gặp phải Nga đã làm những gì để giúp bạn Gái trong cuộc sống và học tập? Tại sao tình bạn của Nga và Gái được gọi là một tình bạn đẹp?
3. Tìm hiểu ý nghĩa của tình bạn trong sáng, lành mạnh
a. Đọc câu chuyện và trả lời câu hỏi: Một tình bạn đẹp
Câu hỏi:
- Em hãy nêu những khó khăn mà bạn Gái đã gặp phải
- Nga đã làm những gì để giúp bạn Gái trong cuộc sống và học tập?
- Tại sao tình bạn của Nga và Gái được gọi là một tình bạn đẹp?
- Em học tập được điều gì từ câu chuyện trên?
Bài làm:
- Những khó khăn mà bạn Gái gặp phải là:
- Lúc sinh ra, đôi chân của em bị tật bẩm sinh, không đi lại được, suốt ngày chỉ ngồi một chỗ
- Đi học bị bạn bè và cả một số phụ huynh đưa con em tới trường cũng kì thị
- Để giúp Gái trong cuộc sống và học tập, Nga đã giúp Gái bằng cách:
- Trò chuyện, tâm sự cùng với Gái để bạn ấy đỡ cảm thấy cô độc
- Hằng ngày, trừ những hôm thời tiết khó chịu, Nga đều cõng bạn đến trường
- Những lúc Gái đau ốm, Nga đều chép bài đầy đủ cho bạn để bạn theo kịp với bạn bè
- Nga và Gái được xem là một tình bạn đẹp vì Nga không chê Gái nhà nghèo và khuyết tật. Nga vẫn luôn nhiệt tình giúp đỡ bạn khi bạn gặp khó khăn trong cuộc sống. Nga luôn là người bạn ở bên cạnh động viên, khuyến khích và chia sẻ cùng bạn để tạo thêm động lực cho bạn để bạn vượt qua khó khăn.
- Qua câu chuyện trên, em học tập được: Trong cuộc sống không nên kì thị những mảnh đời bất hạnh, thay vào đó chúng ta hãy biết chia sẻ và giúp đỡ, đồng cảm và cảm thông sâu sắc cho nhau. Đó là một trong những yếu tố để tạo dựng nên một tình bạn đẹp và lâu bền.
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, các bạn nam trong lớp ứng xử đã đúng chưa? Các bạn ấy có thể hiện sự khiêm tốn và giản dị không? Vì sao?
- Hãy kể về một tấm gương mà em thấy ngưỡng mộ về việc tôn trọng và bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước. Em đã học được gì từ tấm gương đó?
- Quan sát các bức ảnh dười đây và cho biết tài sản trong mỗi bức ảnh thuộc tài sản nào?
- Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương, tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn về tình yêu thương con người và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
- Hãy viết về những người trong gia đình em, những người sống xung quanh em,...
- Ông Nghĩa suy nghĩ như vậy có đúng không? Tại sao? Trong trường hợp này, nếu là ông Nghĩa, em sẽ làm thế nào với số bạc đó?
- Sau khi hoàn thành nhiệm vụ a , dựa vào thông tin trên, hãy cho biết mục đích ra đời cảu hiến pháp là gì ?
- Hãy sưu tầm các tình huống thể hiện lòng tự trọng của những người sống xung quanh hoặc những câu chuyện mà em đã đọc được.
- Hãy ghép các thẻ từ vào ô cho phù hợp: Quyền chiếm hữu, quyền sử dụng, quyền định đoạt
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 8: Quyền sở hữu tài sản và nghĩa vụ tôn trọng, bảo vệ tài sản
- Viết một bài thu hoạch (khoảng 1/2 - 1 trang A4 về tình yêu thương con người và giá trị của tình yêu thương con người
- Thảo luận sau khi nghe hát: Em có cảm xúc như thế nào khi nghe bài hát trên? Nội dung bài hát thể hiện điều gì?