Hãy chỉ ra, ai trong trường hợp dưới đây có quyền sở hữu xe, ai chỉ có quyền sử dụng xe và ai có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản xe?
b. Quan sát ảnh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi:
- Hãy chỉ ra, ai trong trường hợp dưới đây có quyền sở hữu xe, ai chỉ có quyền sử dụng xe và ai có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản xe?
- Anh Lâm là chủ xe máy
- Bác Nghĩa là người trông xe đạp ở trường em. Bác thường nhắc chúng em để xe đúng quy định
- Hùng mượn xe đạp của Nga để đến nhà bạn họp nhóm vì xe của Hùng bị hỏng
- Anh Lâm có thể cho mượn, bán hoặc tặng ai đó chiếc xe máy của mình không? Vì sao?
- Theo em, công dân có những quyền nào đối với tài sản mà mình sở hữu?
Bài làm:
Trong các trường hợp trên, trường hợp:
- Có quyền sở hữu xe là anh Lâm
- Chỉ có quyền sử dụng xe là bạn Hùng
- Trách nhiệm giữ gìn và bảo quản xe là bác Nghĩa và bạn Hùng
Anh Lâm có thể cho mượn, bán hoặc tặng ai đó chiếc xe máy của mình vì anh Lâm là chủ sở hữu chiếc xe máy, vì vậy anh có quyền định đoạt tài sản của mình, anh có thể cho, bán hoặc tặng ai đó, miễn sao anh không sử dụng chiếc xe đó để làm điều phạm pháp và trái quy định của pháp luật.
Theo em, đối với tài sản mình sở hữu, công dân có những quyền:
- Quyền chiếm hữu là quyền trực tiếp nắm giữ, quản lí tài sản
- Quyền sử dụng là quyền khai thác giá trị sử dụng tài sản…
- Quyền định đoạt là quyền quyết định đối với tài sản đó.
Xem thêm bài viết khác
- Hãy vẽ sơ đồ tư duy để hệ thống lại kiến thức em đã học về sống có kế hoạch
- Theo em, những hành đọng nào của cậu bé bán vé số trong câu chuyện trên thể hiện lòng tự trọng? Hãy viết ra giấy những từ/ cụm từ chỉ các hành vi đó
- Hãy xếp những việc làm dưới đây theo thứ tự thực hiện khi lập kế hoạch của bản thân (ghi số thứ tự phù hợp vào ô trống)
- Sưu tầm các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn hoặc những câu chuyện hay về tình bạn
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Xác định ý kiến đúng trong hội thoại trên. Giải thích tại sao. Em hãy rút ra bài học cho bản thân về tôn trọng tài sản và quyền sở hữu của người khác.
- Hãy viết một bài (khoảng ½ - 1 trang A4) về sống tự do
- Em hãy lập kế hoạch rèn luyện lòng yêu thương mọi người trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường và cộng đồng theo mẫu sau:
- Hãy lên kế hoạch để cùng với các bạn đến thăm một gia đình văn hóa tại địa phương và cùng nhau viết một bài phóng sự về gia đình ấy
- Mỗi nhóm xây dựng một số thông điệp về sống có kế hoạch (dưới dạng văn bản viết, tranh vẽ hoặc tiểu phẩm)
- Hãy quan sát những người sống xung quanh em, chỉ ra 3 -5 việc làm tốt và 3 -5 việc làm chưa tốt của họ trong việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật
- Em hãy nêu những khó khăn mà bạn Gái đã gặp phải Nga đã làm những gì để giúp bạn Gái trong cuộc sống và học tập? Tại sao tình bạn của Nga và Gái được gọi là một tình bạn đẹp?