Từ thông tin 2 mục 1 hãy cho biết Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác có mối quan hệ với nhau như thế nào ?
2. Tìm hiểu mối quan hệ giữa hiến pháp và các văn bản pháp luật khác
a. Thế nào là hiến pháp, pháp luật ?
b. Từ thông tin 2 mục 1 hãy cho biết Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác có mối quan hệ với nhau như thế nào ?
c. Căn cứ vào thông tin trên hãy thảo luận và hoàn thành bảng trống sau về các dấu hiệu và đặc trưng của hiến pháp :
| Chủ thể thông qua Hiến pháp | Nội dụng của Hiến pháp | Phạm vi và mức độ điều chỉnh của Hiến pháp | Hiệu lực pháp lý của Hiến pháp |
|---|---|---|---|
So sánh kết quả của nhóm em với các bạn trong lớp.
Bài làm:
a. Hiến pháp là đạo luật cơ bản của nhà nước có hiệu lực pháp lý cao nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam
- Pháp luật là Hệ thống các quy tắc xử sự mang tính bắt buộc chung do nhà nước ban hành hoặc thừa nhận nhằm điều chỉnh các quan hệ xã hội, phục vụ và bảo vệ quyền lợi của các tầng lớp dân cư trong xã hội.
b. Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác có mối quan hệ với nhau
- Mọi văn bản pháp luật đều được xây dựng ban hành trên cơ sở các quy định của Hiến pháp, không được trái với Hiến pháp
c.
| Chủ thể thông qua Hiến pháp | Nội dụng của Hiến pháp | Phạm vi và mức độ điều chỉnh của Hiến pháp | Hiệu lực pháp lý của Hiến pháp |
|---|---|---|---|
Quốc Hội | - Quy định những vấn đề nền tảng những nguyên tắc mang tính định hướng của đường lối xây dựng phát triển đất nước,bản chất nhà nước; - Chế độ chính trị ; - Chế độ kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục,khoa học, công nghệ,và môi trường; - Quyền con người quyền và nghãi vụ cơ bản của công dân - Tổ chức bộ máy nhà nước | -Tất cả mọi lĩnh vực theo trình tự và thủ tục đặc biệt | - Mọi công dân phải nghiêm chỉnh chấp hành |
Xem thêm bài viết khác
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 2: Giản dị và khiêm tốn
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 4: Sống tự lập
- Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao?
- Với tư cách là công dân Việt Nam, em hãy suy nghĩ về các việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm...
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Lập một bảng kế hoạch của em trong tuần tới theo mẫu sau:
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Lớp em đang xếp hàng để chuẩn bị cho giờ chào cờ đầu tuần, một trong trường cốc vào đầu em và như đang muốn gây sự để em đánh nhau với bạn ấy. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Sưu tầm tranh cổ động về chủ đề “ Sống và làm việc theo hiến pháp pháp luật”
- Thực hành thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp qua lời nói, cử chỉ, hành động cụ thể.
- Sau đây là những biểu hiện của người khiêm tốn thường có. Em hãy tự đánh giá bản thân xem mình có những biểu hiện nào trong số đó
- Em hãy nêu những khó khăn mà bạn Gái đã gặp phải Nga đã làm những gì để giúp bạn Gái trong cuộc sống và học tập? Tại sao tình bạn của Nga và Gái được gọi là một tình bạn đẹp?