Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây về tình bạn? Giải thích tại sao?
C. Hoạt động luyện tập
1. Đọc và trả lời
Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây về tình bạn? Giải thích tại sao?
| Ý kiến | Tán thành | Không tán thành | Giải thích |
| 1. Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở | |||
| 2. Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp | |||
| 3. Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía | |||
| 4. Thêm bạn bớt thù | |||
| 5. Chỉ có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa những người cùng giới, không có những người khác giới | |||
| 6. Phê phán, chỉ trích nặng nề khi bạn mắc sai lầm | |||
| 7. Tỏ vẻ ta đây, tỏ vẻ biết điều | |||
| 8. Tình bạn là sự tự nguyện, bình đẳng | |||
| 9. Tình bạn cần có sự thông cảm, đồng cảm sâu sắc | |||
| 10. Tình bạn vì lợi ích có thể khai thác được | |||
| 11. Biết chia sẻ và giúp đỡ nhau |
Bài làm:
| Ý kiến | Tán thành | Không tán thành | Giải thích |
| 1. Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở | x | Trong thực tế cũng có rất nhiều tình bạn đẹp | |
| 2. Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp | x | Chỉ nên bao che, bảo vệ bạn những lúc bạn gặp khó khăn. Còn những khi bạn mắc sai lầm, có lỗi ta phải nhắc nhở để bạn biết và sửa chữa không thể bao che cho bạn, như vậy sẽ làm hại bạn | |
| 3. Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía | x | Muốn xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh thì cả hai phía đều phải có ý thức xây dựng tình bạn trên sự tôn trọng, chân thành và cùng giúp nhau tiến bộ. | |
| 4. Thêm bạn bớt thù | x | Thực tế có nhiều người kết bạn chỉ để lợi dụng hay vì một múc đích tư lợi khác từ bạn. Vì vậy, chưa hẳn nhiều bạn là bớt kẻ thù. | |
| 5. Chỉ có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa những người cùng giới, không có những người khác giới | x | Thực tế có rất nhiều tình bạn khác giới trong sáng, lành mạnh và kéo dài hàng chục năm. | |
| 6. Phê phán, chỉ trích nặng nề khi bạn mắc sai lầm | x | Dù bạn có sai lầm, chúng ta cùng nên góp ý nhỏ nhẹ, phân tích cho bạn hiểu lỗi sai của mình để sửa chữa. | |
| 7. Tỏ vẻ ta đây, tỏ vẻ biết điều | x | Đó là người kiêu ngạo. Và những người kiêu ngạo rất khó để có được tình bạn đẹp | |
| 8. Tình bạn là sự tự nguyện, bình đẳng | x | Kết bạn là tự nguyện và luật pháp không nghiêm cấm, chỉ cần cả hai phía cảm thấy phù hợp, cùng sở thích, tính cách, chí hướng đều có thể trở thành những người bạn của nhau. | |
| 9. Tình bạn cần có sự thông cảm, đồng cảm sâu sắc | x | Đồng cảm và thông cảm là yếu tố cần thiết để tạo dựng nên tình bạn lâu dài | |
| 10. Tình bạn vì lợi ích có thể khai thác được | x | Tình bạn được xây dựng dựa trên lợi ích của người khác thì sẽ nhanh chóng tan vỡ. | |
| 11. Biết chia sẻ và giúp đỡ nhau | x | Bạn bè cần phải hỗ trợ, giúp đỡ lần nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. |
Xem thêm bài viết khác
- Quyền sở hữu của công dân đã được ghi nhận như thế nào trong văn bản trên?
- Thảo luận sau khi nghe hát: Em có cảm xúc như thế nào khi nghe bài hát trên? Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
- Lập một bảng kế hoạch của em trong tuần tới theo mẫu sau:
- Nội dung bài hát nói về điều gì? Từ nào được lặp lại nhiều nhất trong bài hát? Câu hát, hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng trong em? Vì sao?
- Vì sao những người sống ích kỉ hoặc không trung thực thường có ít bạn bè?
- Hãy tìm những hành động thể hiện sự tôn trọng tài sản người khác và những hành động thể hiện sự tôn trọng, bảo vệ tài sản của nhà nước
- Lịch đã gặp khó khăn như thế nào trong cuộc sống? Nhờ đâu Lịch đã vượt qua được khó khăn, vươn lên trong cuộc sống?
- Mỗi người viết vào tờ giấy ít nhất một điểm mạnh của mình. Hãy quan sát bạn và mình khi chia sẻ về điểm mạnh để xem biểu hiện hành vi và thái độ của tự tin như thế nào?
- Em hãy ghi vào nhật kí những cảm xúc của em về sự giản dị của chính mình
- Ông chủ nhà trong câu chuyện đã cư xử như thế nào với cậu bé - con của người làm thuê nghèo khó?
- Em hãy nêu những khó khăn mà bạn Gái đã gặp phải Nga đã làm những gì để giúp bạn Gái trong cuộc sống và học tập? Tại sao tình bạn của Nga và Gái được gọi là một tình bạn đẹp?
- Mỗi người giới thiệu về bản thân mình trước cả lớp, những điểm mạnh cũng như những điểm cần hoàn thiện, sở thích và những thứ không thích trong vòng 3 phút