Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây về tình bạn? Giải thích tại sao?
C. Hoạt động luyện tập
1. Đọc và trả lời
Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây về tình bạn? Giải thích tại sao?
Ý kiến | Tán thành | Không tán thành | Giải thích |
1. Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở | |||
2. Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp | |||
3. Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía | |||
4. Thêm bạn bớt thù | |||
5. Chỉ có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa những người cùng giới, không có những người khác giới | |||
6. Phê phán, chỉ trích nặng nề khi bạn mắc sai lầm | |||
7. Tỏ vẻ ta đây, tỏ vẻ biết điều | |||
8. Tình bạn là sự tự nguyện, bình đẳng | |||
9. Tình bạn cần có sự thông cảm, đồng cảm sâu sắc | |||
10. Tình bạn vì lợi ích có thể khai thác được | |||
11. Biết chia sẻ và giúp đỡ nhau |
Bài làm:
Ý kiến | Tán thành | Không tán thành | Giải thích |
1. Tình bạn đẹp chỉ có trong sách vở | x | Trong thực tế cũng có rất nhiều tình bạn đẹp | |
2. Bạn bè phải biết bao che, bảo vệ nhau trong mọi trường hợp | x | Chỉ nên bao che, bảo vệ bạn những lúc bạn gặp khó khăn. Còn những khi bạn mắc sai lầm, có lỗi ta phải nhắc nhở để bạn biết và sửa chữa không thể bao che cho bạn, như vậy sẽ làm hại bạn | |
3. Tình bạn trong sáng, lành mạnh không thể có từ một phía | x | Muốn xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh thì cả hai phía đều phải có ý thức xây dựng tình bạn trên sự tôn trọng, chân thành và cùng giúp nhau tiến bộ. | |
4. Thêm bạn bớt thù | x | Thực tế có nhiều người kết bạn chỉ để lợi dụng hay vì một múc đích tư lợi khác từ bạn. Vì vậy, chưa hẳn nhiều bạn là bớt kẻ thù. | |
5. Chỉ có tình bạn trong sáng, lành mạnh giữa những người cùng giới, không có những người khác giới | x | Thực tế có rất nhiều tình bạn khác giới trong sáng, lành mạnh và kéo dài hàng chục năm. | |
6. Phê phán, chỉ trích nặng nề khi bạn mắc sai lầm | x | Dù bạn có sai lầm, chúng ta cùng nên góp ý nhỏ nhẹ, phân tích cho bạn hiểu lỗi sai của mình để sửa chữa. | |
7. Tỏ vẻ ta đây, tỏ vẻ biết điều | x | Đó là người kiêu ngạo. Và những người kiêu ngạo rất khó để có được tình bạn đẹp | |
8. Tình bạn là sự tự nguyện, bình đẳng | x | Kết bạn là tự nguyện và luật pháp không nghiêm cấm, chỉ cần cả hai phía cảm thấy phù hợp, cùng sở thích, tính cách, chí hướng đều có thể trở thành những người bạn của nhau. | |
9. Tình bạn cần có sự thông cảm, đồng cảm sâu sắc | x | Đồng cảm và thông cảm là yếu tố cần thiết để tạo dựng nên tình bạn lâu dài | |
10. Tình bạn vì lợi ích có thể khai thác được | x | Tình bạn được xây dựng dựa trên lợi ích của người khác thì sẽ nhanh chóng tan vỡ. | |
11. Biết chia sẻ và giúp đỡ nhau | x | Bạn bè cần phải hỗ trợ, giúp đỡ lần nhau lúc khó khăn, hoạn nạn. |
Xem thêm bài viết khác
- Theo em, những hành đọng nào của cậu bé bán vé số trong câu chuyện trên thể hiện lòng tự trọng? Hãy viết ra giấy những từ/ cụm từ chỉ các hành vi đó
- Em tán thành hay không tán thành với các ý kiến sau đây về tình bạn? Giải thích tại sao?
- Thảo luận sau khi nghe hát: Em có cảm xúc như thế nào khi nghe bài hát trên? Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
- Khi mượn đồ dùng của người khác, em có giữ gìn đồ dùng đó không? Tại sao? Nếu có ai lấy trộm đồ dùng của em, em sẻ xử sự như thế nào?
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Chìu Qúy N đã chiếm đoạt những tài sản nào của chị Hồng? Việc xét xử Chìu Qúy N thể hiện trách nhiệm gì của Nhà nước với quyền sở hữu tài sản của công dân?
- Em cảm thấy như thế nào? Em có thể nói gì (với bản thân) để giúp em giữ được lòng tự trọng?
- Vẽ và triển lãm tranh cổ động
- Trong tình huống dưới đây, em chọn loại để kiếm tra nào trong 3 đề kiểm tra và giải thích vì sao chọn đề đó?
- Nội dung bài hát nói về điều gì? Từ nào được lặp lại nhiều nhất trong bài hát? Câu hát, hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng trong em? Vì sao?
- Sưu tầm những tấm gương sống tự lập trong thực tiễn, trên sách báo, đài, tivi, Internet và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
- Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện trên đã có những suy nghĩ và cảm giác như thế nào? Theo em, chú sò là người bạn như thế nào? Thái độ của chú sò với cậu bé khiến cho em suy nghĩ gì về tình bạn?