Soạn VNEN GDCD 7 bài 7: Xây dựng gia đình văn hóa

  • 1 Đánh giá

Soạn VNEN GDCD 7 bài 7: Xây dựng gia đình văn hóa - Sách VNEN GDCD lớp 7 trang 42. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.

B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI

A. Hoạt động khởi động

Hát tập thể

a. Cả lớp hát bài “Ba ngọn nến lung lính” (sáng tác: Ngọc Lễ).

b. Thảo luận theo các câu hỏi:

  • Ca từ và hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em? Vì sao?
  • Nội dung bài hát muốn nói với chúng ta điều gì?

=> Xem hướng dẫn giải

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Tìm hiểu về gia đình văn hóa và các tiêu chuẩn cơ bản của gia đình văn hóa

a. Giới thiệu về gia đình của em

  • Em hãy mô tả những nét nổi bật về gia đình của mình
  • Nếu được nói 3 điều về gia đình của mình, em sẽ nói điều gì?
  • Điền những điều mà em cho là quan trọng nhất đối với gia đình vào các ô trong phiếu sau: (sgk trang 43)

=> Xem hướng dẫn giải

2. Tìm hiểu ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa

a. Đọc, suy ngẫm và trả lời câu hỏi

  • Em có nhận xét gì về gia đình bạn Tuấn?
  • Theo em, gia đình bạn Tuấn có đáp ứng tiêu chuẩn của gia đình văn hóa không? Vì sao?
  • Nếu một gia đình hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với xã hội thì sẽ đem lại những điều kiện gì cho mỗi cá nhân và cho toàn xã hội?

=> Xem hướng dẫn giải

b. Thảo luận để hoàn thành bảng sau:

Biểu hiện lành mạnh trong sinh hoạt gia đình

Biểu hiện thiếu lành mạnh trong sinh hoạt gia đình

=> Xem hướng dẫn giải

3. Tìm hiểu trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng gia đình văn hóa

a. Chọn một trong các tình huống sau để xây dựng kịch bản, tổ chức đóng vai theo kịch bản (có nhân vật, có lời thoại, cách ứng xử…) và trình bày trước lớp

Tình huống 1: (trang 45 sgk)

  • Em có nhận xét như thế nào về cách sống của gia đình Hòa?
  • Nếu là hàng xóm của Hòa, em có thể làm được những gì để giúp gia đình Hòa thay đổi cách sống hiện thời?

=> Xem hướng dẫn giải

Tình huống 2: Gia đình Hà sống ở một vùng quê nghèo khó, bao đời này gia đình, dòng họ của Hà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hà cảm thấy xấu hổ và không bao giờ muốn giới thiệu quê hương, dòng họ của mình với bạn bè.

Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao?

=> Xem hướng dẫn giải

Tình huống 3:

Lan sống trong một gia đình có điều kiện, lại là con một nên rất được bố mẹ chiều chuộng. Mẹ Lan chăm chút cho Lan từng tí một, từ bữa ăn đến giấc ngủ, không bao giờ nói nặng lời với Lan. Lan thích thứ gì, bố mẹ đều mua cho. Tuy nhiên, Lan lại không trân trọng điều đó mà lúc nào cũng ham chơi không chịu học khiến mẹ rất phiền lòng. Không những thế, về nhà Lan cũng không làm gì cả vì cho rằng mọi việc trong gia đình đều là việc của bố mẹ.

  • Em có nhận xét gì về hành động của Lan?
  • Nếu cứ tiếp tục duy trì như vậy, khi trưởng thành Lan sẽ trở thành con người như thế nào?
  • Nếu là hàng xóm của Lan, em sẽ khuyên Lan như thế nào?

=> Xem hướng dẫn giải

C. Hoạt động luyện tập

1. Ghép hình

Ghép những biểu hiện trong bảng dưới đây vào các hình ảnh tương ứng với những biểu hiện đó

A. Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch

B. Vợ chồng bất hòa không chung thủy

C. Nuôi con khoa học, con cái ngoan ngoãn, chung thủy

D. Con cái hư hỏng, đua đòi, ăn chơi

E. Lao động xây dựng kinh tế gia đình ổn định

G. Bạo lực trong gia đình

H. Thực hiện nghĩa vụ quân sự

I. Sinh đẻ không có kế hoạch đẻ nhiểu con

K. Tránh xa, bài trừ tệ nạn xã hội

(hình ảnh trang 47 sgk)

=> Xem hướng dẫn giải

2. Đọc và trả lời

Hãy cho biết ý kiến của em về những quan điểm dưới đây

Quan điểmÝ kiến của em
1. Việc nhà là việc của mẹ và con gái
2. Trong gia đình, nhất thiết phải là con trai
3. Không cần có sự phân công chặt chẽ trong gia đình
4. Gia đình có nhiều con là hạnh phúc
5. Con cái có thể tham gia bàn bạc chuyện gia đình
6. Trong gia đình, mỗi người chỉ cần hoàn thành công việc của mình
7. Trẻ em có thể tham gia xây dựng gia đình văn hóa
8. Mỗi gia đình chỉ nên có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt
9. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp
10. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình là thể hiện lòng biết ơn với cha mẹ, ông bà, tổ tiên

=> Xem hướng dẫn giải

3. Hoàn thành phiếu học tập

Ghép mỗi nội dung ở cột II với mỗi nội dung ở cột I sao cho đúng nhất:

III
A. Xây dựng gia đình văn hóa1. Trách nhiệm của mình với gia đình; sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội
B. Học sinh góp phần xây dựng gia đình văn hóa2. là gia đình hòa thuận, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân
C. Để xây dựng gia đình văn hóa, mỗi người cần thực hiện tốt bổn phận3. là góp phần xây dựng xã hội văn minh tiến bộ
D. Gia đình văn hóa4. thì xã hội mới ổn định
5. Bằng cách chăm ngoan, học giỏi; kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không làm tổn hại đến danh dự gia đình.

=> Xem hướng dẫn giải

4. Suy ngẫm về gia đình văn hóa

Là gia đình văn hóa tiêu biểu thuộc làng văn hóa Sơn Công, gia đình anh Hùng luôn là lá cờ đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương.

Hai cô con gái của anh quả là những đứa con ngoan, trò giỏi. Người con đầu năm nay học trung học là học sinh giỏi Xuất sắc 3 năm liền. Đặc biệt năm lớp 2 đã đạt giải Nhất toàn tỉnh Giải toán trên mạng Internet và giải Ba Vở sạch chữ đẹp cấp Tỉnh. Năm lớp 3 Đạt giải 3 học sinh giỏi môn Toán và giải Ba đồng đội nữ môn Cờ vua cấp Huyện và nhiều giải thưởng xuất sắc cấp Trường.

Cô con gái thứ hai hiện đang tiểu học. Qua 3 năm học, cháu được nhà trường tặng Giấy khen “Học sinh Xuất sắc”. Ngoài học tập cháu có năng khiếu hát, múa, vẽ nên nhiều năm qua nhà trường chọn cháu tham dự nhiều hội thi cụm, thi cấp huyện đạt nhiều thành tích đáng khích lệ.

Câu hỏi:

  • Hai con gái của gia đình bác Hùng đã phấn đấu đạt được những thành tích gì?
  • Sự cố gắng, nỗ lực của hai cô con gái có ý nghĩa như thế nào với việc xây dựng văn hóa của gia đình?
  • Em học hỏi được điều gì từ tấm gương của những người con trong gia đình tiêu biểu trên?

=> Xem hướng dẫn giải

D. Hoạt động vận dụng

1. Vẽ và triển lãm tranh cổ động

  • Thảo luận để xác định nội dung tranh cổ động cho phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở địa phương
  • Vẽ tranh trên giấy khổ lớn
  • Trưng bày quanh lớp và thuyết minh sản phẩm

=> Xem hướng dẫn giải

2. Liên hệ

Gia đình em có đạt "gia đình văn hóa" không? Nếu đạt em hãy cho biết mỗi thành viên trong gia đình đã làm những gì và bản thân em đã có những việc gia đình đã làm để trở thành gia đình văn hóa? Nếu chưa đạt, hãy giải thích vì sao?

=> Xem hướng dẫn giải

3. Em tập làm nhà báo

Hãy lên kế hoạch để cùng với các bạn đến thăm một gia đình văn hóa tại địa phương và cùng nhau viết một bài phóng sự về gia đình ấy, trong đó chia sẻ về những việc gia đình đã làm để trở thành gia đình văn hóa

=> Xem hướng dẫn giải

4. Hãy kể những việc em đã làm để giữ gìn danh hiệu gia đình văn hóa và truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ

=> Xem hướng dẫn giải

E. Hoạt động tìm tòi mở rộng

1. Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm và truyền thống gia đình

=> Xem hướng dẫn giải


  • 183 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN GDCD 7