Soạn VNEN GDCD 7 bài 7: Xây dựng gia đình văn hóa
Soạn VNEN GDCD 7 bài 7: Xây dựng gia đình văn hóa - Sách VNEN GDCD lớp 7 trang 42. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
Hát tập thể
a. Cả lớp hát bài “Ba ngọn nến lung lính” (sáng tác: Ngọc Lễ).
b. Thảo luận theo các câu hỏi:
- Ca từ và hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em? Vì sao?
- Nội dung bài hát muốn nói với chúng ta điều gì?
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu về gia đình văn hóa và các tiêu chuẩn cơ bản của gia đình văn hóa
a. Giới thiệu về gia đình của em
- Em hãy mô tả những nét nổi bật về gia đình của mình
- Nếu được nói 3 điều về gia đình của mình, em sẽ nói điều gì?
- Điền những điều mà em cho là quan trọng nhất đối với gia đình vào các ô trong phiếu sau: (sgk trang 43)
2. Tìm hiểu ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa
a. Đọc, suy ngẫm và trả lời câu hỏi
- Em có nhận xét gì về gia đình bạn Tuấn?
- Theo em, gia đình bạn Tuấn có đáp ứng tiêu chuẩn của gia đình văn hóa không? Vì sao?
- Nếu một gia đình hòa thuận, tiến bộ, hạnh phúc, thực hiện tốt nghĩa vụ đối với xã hội thì sẽ đem lại những điều kiện gì cho mỗi cá nhân và cho toàn xã hội?
b. Thảo luận để hoàn thành bảng sau:
Biểu hiện lành mạnh trong sinh hoạt gia đình | Biểu hiện thiếu lành mạnh trong sinh hoạt gia đình |
3. Tìm hiểu trách nhiệm của học sinh trong việc xây dựng gia đình văn hóa
a. Chọn một trong các tình huống sau để xây dựng kịch bản, tổ chức đóng vai theo kịch bản (có nhân vật, có lời thoại, cách ứng xử…) và trình bày trước lớp
Tình huống 1: (trang 45 sgk)
- Em có nhận xét như thế nào về cách sống của gia đình Hòa?
- Nếu là hàng xóm của Hòa, em có thể làm được những gì để giúp gia đình Hòa thay đổi cách sống hiện thời?
Tình huống 2: Gia đình Hà sống ở một vùng quê nghèo khó, bao đời này gia đình, dòng họ của Hà chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Hà cảm thấy xấu hổ và không bao giờ muốn giới thiệu quê hương, dòng họ của mình với bạn bè.
Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao?
Tình huống 3:
Lan sống trong một gia đình có điều kiện, lại là con một nên rất được bố mẹ chiều chuộng. Mẹ Lan chăm chút cho Lan từng tí một, từ bữa ăn đến giấc ngủ, không bao giờ nói nặng lời với Lan. Lan thích thứ gì, bố mẹ đều mua cho. Tuy nhiên, Lan lại không trân trọng điều đó mà lúc nào cũng ham chơi không chịu học khiến mẹ rất phiền lòng. Không những thế, về nhà Lan cũng không làm gì cả vì cho rằng mọi việc trong gia đình đều là việc của bố mẹ.
- Em có nhận xét gì về hành động của Lan?
- Nếu cứ tiếp tục duy trì như vậy, khi trưởng thành Lan sẽ trở thành con người như thế nào?
- Nếu là hàng xóm của Lan, em sẽ khuyên Lan như thế nào?
C. Hoạt động luyện tập
1. Ghép hình
Ghép những biểu hiện trong bảng dưới đây vào các hình ảnh tương ứng với những biểu hiện đó
A. Thực hiện sinh đẻ có kế hoạch
B. Vợ chồng bất hòa không chung thủy
C. Nuôi con khoa học, con cái ngoan ngoãn, chung thủy
D. Con cái hư hỏng, đua đòi, ăn chơi
E. Lao động xây dựng kinh tế gia đình ổn định
G. Bạo lực trong gia đình
H. Thực hiện nghĩa vụ quân sự
I. Sinh đẻ không có kế hoạch đẻ nhiểu con
K. Tránh xa, bài trừ tệ nạn xã hội
(hình ảnh trang 47 sgk)
2. Đọc và trả lời
Hãy cho biết ý kiến của em về những quan điểm dưới đây
Quan điểm | Ý kiến của em |
1. Việc nhà là việc của mẹ và con gái | |
2. Trong gia đình, nhất thiết phải là con trai | |
3. Không cần có sự phân công chặt chẽ trong gia đình | |
4. Gia đình có nhiều con là hạnh phúc | |
5. Con cái có thể tham gia bàn bạc chuyện gia đình | |
6. Trong gia đình, mỗi người chỉ cần hoàn thành công việc của mình | |
7. Trẻ em có thể tham gia xây dựng gia đình văn hóa | |
8. Mỗi gia đình chỉ nên có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt | |
9. Gia đình, dòng họ nào cũng có truyền thống tốt đẹp | |
10. Giữ gìn truyền thống tốt đẹp của gia đình là thể hiện lòng biết ơn với cha mẹ, ông bà, tổ tiên |
3. Hoàn thành phiếu học tập
Ghép mỗi nội dung ở cột II với mỗi nội dung ở cột I sao cho đúng nhất:
I | II |
A. Xây dựng gia đình văn hóa | 1. Trách nhiệm của mình với gia đình; sống giản dị, không ham những thú vui thiếu lành mạnh, không sa vào tệ nạn xã hội |
B. Học sinh góp phần xây dựng gia đình văn hóa | 2. là gia đình hòa thuận, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân |
C. Để xây dựng gia đình văn hóa, mỗi người cần thực hiện tốt bổn phận | 3. là góp phần xây dựng xã hội văn minh tiến bộ |
D. Gia đình văn hóa | 4. thì xã hội mới ổn định |
5. Bằng cách chăm ngoan, học giỏi; kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ, yêu thương anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không làm tổn hại đến danh dự gia đình. |
4. Suy ngẫm về gia đình văn hóa
Là gia đình văn hóa tiêu biểu thuộc làng văn hóa Sơn Công, gia đình anh Hùng luôn là lá cờ đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương.
Hai cô con gái của anh quả là những đứa con ngoan, trò giỏi. Người con đầu năm nay học trung học là học sinh giỏi Xuất sắc 3 năm liền. Đặc biệt năm lớp 2 đã đạt giải Nhất toàn tỉnh Giải toán trên mạng Internet và giải Ba Vở sạch chữ đẹp cấp Tỉnh. Năm lớp 3 Đạt giải 3 học sinh giỏi môn Toán và giải Ba đồng đội nữ môn Cờ vua cấp Huyện và nhiều giải thưởng xuất sắc cấp Trường.
Cô con gái thứ hai hiện đang tiểu học. Qua 3 năm học, cháu được nhà trường tặng Giấy khen “Học sinh Xuất sắc”. Ngoài học tập cháu có năng khiếu hát, múa, vẽ nên nhiều năm qua nhà trường chọn cháu tham dự nhiều hội thi cụm, thi cấp huyện đạt nhiều thành tích đáng khích lệ.
Câu hỏi:
- Hai con gái của gia đình bác Hùng đã phấn đấu đạt được những thành tích gì?
- Sự cố gắng, nỗ lực của hai cô con gái có ý nghĩa như thế nào với việc xây dựng văn hóa của gia đình?
- Em học hỏi được điều gì từ tấm gương của những người con trong gia đình tiêu biểu trên?
D. Hoạt động vận dụng
1. Vẽ và triển lãm tranh cổ động
- Thảo luận để xác định nội dung tranh cổ động cho phong trào xây dựng gia đình văn hóa ở địa phương
- Vẽ tranh trên giấy khổ lớn
- Trưng bày quanh lớp và thuyết minh sản phẩm
2. Liên hệ
Gia đình em có đạt "gia đình văn hóa" không? Nếu đạt em hãy cho biết mỗi thành viên trong gia đình đã làm những gì và bản thân em đã có những việc gia đình đã làm để trở thành gia đình văn hóa? Nếu chưa đạt, hãy giải thích vì sao?
3. Em tập làm nhà báo
Hãy lên kế hoạch để cùng với các bạn đến thăm một gia đình văn hóa tại địa phương và cùng nhau viết một bài phóng sự về gia đình ấy, trong đó chia sẻ về những việc gia đình đã làm để trở thành gia đình văn hóa
4. Hãy kể những việc em đã làm để giữ gìn danh hiệu gia đình văn hóa và truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm và truyền thống gia đình
Xem thêm bài viết khác
- Sống có kế hoạch mang lại điều gì cho con người? (đối với sức khỏe, quỹ thời gian, chất lượng và hiệu quả học tập/ làm việc, sự thành công trong cuộc sống, ...)
- Hãy nêu một số hành vi đúng Hiến pháp, pháp luật và vi phậm Hiến pháp, pháp luật vào bảng sau :
- Sau đây là những biểu hiện của người khiêm tốn thường có. Em hãy tự đánh giá bản thân xem mình có những biểu hiện nào trong số đó
- Hãy lập kế hoạch rèn luyện tính tự lập của bản thân trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường, cộng đồng theo mẫu sau:
- Thực hành thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp qua lời nói, cử chỉ, hành động cụ thể.
- Quyền sở hữu của công dân đã được ghi nhận như thế nào trong văn bản trên?
- Tình bạn trong sáng, lành mạnh được dựa trên những cơ sở nào? Nếu tình bạn được xây dựng trên cơ sở không trong sáng, lành mạnh sẽ ảnh hưởng như thế nào đến con người?
- Các nhân vật trong mỗi bức ảnh đang làm gì? Những hành động, việc làm đó thể hiện phẩm chất gì của họ?
- Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau và giải thích vì sao?
- Trước khi nhặt được chú sò nhỏ, cậu bé trong câu chuyện trên đã có những suy nghĩ và cảm giác như thế nào? Theo em, chú sò là người bạn như thế nào? Thái độ của chú sò với cậu bé khiến cho em suy nghĩ gì về tình bạn?
- Em tán thành hay không tán thành với các quan điểm sau đây? Giải thích vì sao?
- Ghép những biểu hiện trong bảng dưới đây vào các hình ảnh tương ứng với những biểu hiện đó