Ca từ và hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em? Vì sao? Nội dung bài hát muốn nói với chúng ta điều gì?
A. Hoạt động khởi động
Hát tập thể
a. Cả lớp hát bài “Ba ngọn nến lung lính” (sáng tác: Ngọc Lễ).
b. Thảo luận theo các câu hỏi:
- Ca từ và hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em? Vì sao?
- Nội dung bài hát muốn nói với chúng ta điều gì?
Bài làm:
- Bài hát: Ba ngọn nến lung linh
Ba là cây nến vàng, mẹ là cây nến xanh, con là cây nến hồng, ba ngọn nến lung linh, ha hà há ha ha, thắp sáng một gia đình.
Gia đình gia đình ôm ắp ta những ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến.
Gia đình gia đình, vương vấn bước chân ra đi, ấm áp trái tim quay về.
Gia đình gia đình ôm ắp ta những ngày thơ, cho ta bao nhiêu niềm thương mến.
Gia đình gia đình, bên nhau mỗi khi đớn đau, bên nhau đến suốt cuộc đời.
Lung linh lung linh tình mẹ tình cha
Lung linh lung linh cùng một mái nhà
- Ca từ và hình ảnh trong bài hát để lại ấn tượng sâu đậm nhất trong em là: “Gia đình gia đình, vương vấn bước chân ra đi, ấm áp trái tim quay về” bởi gia đình là nơi nuôi ta lớn khôn, rồi ta cũng sẽ phải lớn lên và rời xa gia đình để xây dựng những ước mơ, hoài bão của mình. Thế nhưng, mỗi lúc trở về, gia đình luôn mang lại cho ta những tình cảm thật ấm áp và tình yêu thương đến lạ lùng.
- Nội dung bài hát muốn nói với chúng ta: Tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng và cao quý. Có thể, mỗi thành viên trong gia đình được biểu tượng bằng một ngọn nến có màu sắc khác nhau, nhưng tất cả đã hòa quyện cùng nhau để tạo nên một bức tranh gia đình hạnh phúc, ở đó có sự yêu thương, che chở và đùm bọc lẫn nhau.
Xem thêm bài viết khác
- Em đồng ý hay không đồng ý với các ý kiến sau và giải thích vì sao?
- Hãy lên kế hoạch để cùng với các bạn đến thăm một gia đình văn hóa tại địa phương và cùng nhau viết một bài phóng sự về gia đình ấy
- Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ nói về tình cảm và truyền thống gia đình
- Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người?
- Lịch đã gặp khó khăn như thế nào trong cuộc sống? Nhờ đâu Lịch đã vượt qua được khó khăn, vươn lên trong cuộc sống?
- Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao?
- Từ kết quả thu được ở các hoạt động 1, b, c, d, e, em hãy cho biết thế nào là quyền sở hữu tài sản. Công dân, nhà nước có quyền sở hữu đối với loại tài sản nào?
- Thảo luận sau khi nghe hát: Em có cảm xúc như thế nào khi nghe bài hát trên? Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
- Tại sao sự giản dị lại giúp chúng ta có được những điều sau? Tại sao sự khiêm tốn lại giúp chúng ta có được những điều sau?
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Trò chơi có nhắc đến các khái niệm "tài sản", "sở hữu", "quyền sở hữu tài sản". Em hãy viết ra những hiểu biết của mình về các khái niệm này
- Hãy liệt kê một số hành vi thực hiện đúng và hành vi vi phạm quy định của pháp luật về nghĩa vụ tôn trọng tài sản của người khác và tôn trọng, bảo vệ tài sản của Nhà nước: