Em có nhận xét gì về hành động của Lan? Nếu cứ tiếp tục duy trì như vậy, khi trưởng thành Lan sẽ trở thành con người như thế nào?

  • 1 Đánh giá

Tình huống 3:

Lan sống trong một gia đình có điều kiện, lại là con một nên rất được bố mẹ chiều chuộng. Mẹ Lan chăm chút cho Lan từng tí một, từ bữa ăn đến giấc ngủ, không bao giờ nói nặng lời với Lan. Lan thích thứ gì, bố mẹ đều mua cho. Tuy nhiên, Lan lại không trân trọng điều đó mà lúc nào cũng ham chơi không chịu học khiến mẹ rất phiền lòng. Không những thế, về nhà Lan cũng không làm gì cả vì cho rằng mọi việc trong gia đình đều là việc của bố mẹ.

  • Em có nhận xét gì về hành động của Lan?
  • Nếu cứ tiếp tục duy trì như vậy, khi trưởng thành Lan sẽ trở thành con người như thế nào?
  • Nếu là hàng xóm của Lan, em sẽ khuyên Lan như thế nào?

Bài làm:

  • Qua tình huống trên em thấy, hành động của Lan như vậy chưa đúng với cách cư xử của một người con. Lan không biết trân trọng những điều tốt đẹp bố mẹ dành cho mình để cố gắng học tập, lao động mà lại còn làm bố mẹ phiền lòng.
  • Theo em, nếu cứ tiếp tục duy trì như vậy, khi trưởng thành Lan sẽ chỉ có thể sống bám vào bố mẹ, không có kiến thức, không biết cách tự lập để hoàn thiện bản thân. Bạn ấy không biết làm việc, lười lao động... trở thành người không có ích cho xã hội, bị mọi người coi thường và phỉ bám.
  • Nếu là hàng xóm của Lan, em sẽ khuyên Lan: Bố mẹ đã cố gắng làm việc vất vả để có được mọi điều kiện tốt nhất dành cho Lan, để Lan không phải thua kém bạn bè, để Lan có thể học tập thật tốt. Vậy mà, Lan đã không xem trọng những đồng tiền đó, chỉ mải chơi, đua đòi không chịu học hành để bố mẹ phiền lòng. Có thể, bây giờ mình còn bé phải sống nhờ vào bố mẹ, nhưng khi lớn lên ai rồi cũng phải tự sống bằng đôi tay của mình. Bố mẹ Lan rồi cũng sẽ già và không thể nuôi Lan mãi, rồi Lan sẽ sống như thế nào nếu Lan không giỏi và Lan cũng không biết làm việc gì? Bởi vậy, ngay từ bây giờ, hãy cố gắng học tập chăm chỉ, làm những công việc trong gia đình giúp bố mẹ vừa làm tròn bổn phận của một người con ngoan và cũng là giúp mình trong tương lai đó Lan. Mình tin bố mẹ Lan sẽ rất vui khi Lan làm được điều đó.

  • 21 lượt xem
Cập nhật: 07/09/2021

Xem thêm bài viết khác

Xem thêm VNEN GDCD 7