-
Tất cả
-
Tài liệu hay
-
Toán Học
-
Soạn Văn
-
Soạn đầy đủ
- Tiếng Việt 2 tập 2 KNTT
- Tiếng Việt 2 CTST
- Tiếng Việt 2 sách Cánh Diều
- Tiếng Việt 3 tập 2
- Tiếng Việt 3 tập 1
- Tiếng Việt 4 tập 2
- Tiếng Việt 4 tập 1
- Tiếng Việt 5 tập 2
- Tiếng Việt 5 tập 1
- Soạn văn 6
- Soạn văn 7
- Soạn văn 8 tập 1
- Soạn văn 8 tập 2
- Soạn văn 9 tâp 1
- Soạn văn 9 tập 2
- Soạn văn 10 tập 1
- Soạn văn 10 tập 2
- Soạn văn 11
- Soạn văn 12
-
Soạn ngắn gọn
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 12 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 11 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 10 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 9 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 8 ngắn gọn tập 2
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 1
- Soạn văn 7 ngắn gọn tập 2
- Ngữ văn VNEN
- Đề thi THPT QG môn Ngữ Văn
-
Soạn đầy đủ
-
Tiếng Anh
-
Vật Lý
-
Hóa Học
-
Sinh Học
-
Lịch Sử
-
Địa Lý
-
GDCD
-
Khoa Học Tự Nhiên
-
Khoa Học Xã Hội
-
Soạn VNEN GDCD 7 bài 3: Yêu thương con người
Soạn VNEN GDCD 7 bài 3: Yêu thương con người - Sách VNEN GDCD lớp 7 trang 16. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
A. Hoạt động khởi động
1. Tìm hiểu bài hát
Thảo luận sau khi nghe hát:
- Em có cảm xúc như thế nào khi nghe bài hát trên?
- Nội dung bài hát thể hiện điều gì?
2. Quan sát hình ảnh và thảo luận
- Nội dung mỗi bức ảnh dưới đây thể hiện điều gì? (ảnh trang 16, 17 sgk)
- Em hãy đặt tên và đưa ra lời binh cho mỗi bức ảnh đó.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Trải nghiệm
Hãy nhớ lại một tình huống em đã nhận được những lời nói, hành động, cử chỉ yêu thương từ một người nào đó (có thể là của người thân trong gia đình, bạn bè, thầy/cô giáo...):
- Em đã nhận được những lời nói, hành động, cử chỉ yêu thương cụ thể nào? Từ ai?
- Cảm xúc của em khi đó?
- Em đã đáp lại tình yêu thương của họ như thế nào?
2. Tìm hiểu các biểu hiện của tình yêu thương con người
Thảo luận và liệt kê những biểu hiện của tình yêu thương con người vào khổ giấy lớn theo mẫu dưới đây:
Biểu hiện của tình yêu thương con người | |
Hành động | Giúp đỡ người nghèo ............................ |
Thái độ | Quan tâm .............. |
Lời nói | ............................. ............................. |
Cử chỉ, điệu bộ, ánh mắt, nét mặt | ............................ ............................ |
3. Giá trị của tình yêu thương con người
a. Đọc truyện "Bữa tiệc đêm"
b. Thảo luận:
- Ông chủ nhà trong câu chuyện đã cư xử như thế nào với cậu bé - con của người làm thuê nghèo khó?
- Thái độ và việc làm của ông đã tác động như thế nào đến cậu bé nghèo trong câu chuyện? Đã ảnh hưởng như thế nào đến người xung quanh
Qua câu chuyện trên và từ trải nghiệm của bản thân, theo em tình yêu thương có ảnh hưởng như thế nào đến:
- Người được nhận tình yêu thương?
- Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác?
- Nhưng người xung quanh?
4. Rèn luyện tình yêu thương
Em hãy lập kế hoạch rèn luyện lòng yêu thương mọi người trong cuộc sống hằng ngày ở gia đình, nhà trường và cộng đồng theo mẫu sau:
STT | Môi trường | Hành vi thể hiện tình yêu thương | Cách thức rèn luyện |
1 | Gia đình | ||
2 | Nhà trường | ||
3 | Cộng đồng |
C. Hoạt động luyện tập
1. Thực hành thể hiện tình yêu thương với bạn bè trong nhóm, trong lớp qua lời nói, cử chỉ, hành động cụ thể.
2. Xây dựng thông điệp về tình yêu thương con người
3. Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án "Vòng tay yêu thương" hoặc "Kết nối yêu thương".
5. Xử lí tình huống
Tình huống: Giờ ra chơi, trong khi Tân đang mải đứng đá cầu ngoài sân trường thì có hai em học sinh lớp 6 chơi đuổi nhau, không may xô mạnh vào người Tân, khiến Tân bị ngã khá đau và quả cầu thì rơi xuống cống thoát nước.
Theo em, bạn Tân nên ứng xử như thế nào trong tình huống này để thể hiện tình yêu thương con người?
D- E. Hoạt động vận dụng - Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Sưu tầm những câu chuyện, những tấm gương, tranh ảnh, ca dao, tục ngữ, danh ngôn về tình yêu thương con người và chia sẻ với bạn bè trong nhóm, trong lớp
2. Viết một bài thu hoạch (khoảng 1/2 - 1 trang A4 về tình yêu thương con người và giá trị của tình yêu thương con người
Xem thêm bài viết khác
- Sưu tầm tranh cổ động về chủ đề “ Sống và làm việc theo hiến pháp pháp luật”
- Nội dung bài hát nói về điều gì? Từ nào được lặp lại nhiều nhất trong bài hát? Câu hát, hình ảnh nào trong bài hát để lại ấn tượng trong em? Vì sao?
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 3: Yêu thương con người
- Hãy quan sát những người xung quanh em, chỉ ra 5 việc tốt và 5 việc làm chưa tốt của họ trong việc tôn trọng, bảo vệ tài sản của người khác, của Nhà nước
- Hãy xếp những việc làm dưới đây theo thứ tự thực hiện khi lập kế hoạch của bản thân (ghi số thứ tự phù hợp vào ô trống)
- Em hãy lấy ví dụ từ bản thân hoặc từ những người xung quanh để minh họa sự giản dị được thể hiện trong 4 dạng sau:
- Mỗi người giới thiệu về bản thân mình trước cả lớp, những điểm mạnh cũng như những điểm cần hoàn thiện, sở thích và những thứ không thích trong vòng 3 phút
- Với tư cách là công dân Việt Nam, em hãy suy nghĩ về các việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm...
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 9: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
- Mỗi nhóm xây dựng một số thông điệp về sống có kế hoạch (dưới dạng văn bản viết, tranh vẽ hoặc tiểu phẩm)
- Xây dựng kế hoạch thực hiện dự án "Vòng tay yêu thương" hoặc "Kết nối yêu thương".
- Em sẽ phản ứng như thế nào trước những lời khen sau đây dành cho em: