Soạn VNEN GDCD 7 bài 9: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam
Soạn VNEN GDCD 7 bài 9: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam - Sách VNEN GDCD lớp 7 trang 63. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Tìm hiểu Hiến pháp và lịch sử lập hiến Việt Nam
a. Đọc thông tin và trả lời câu hỏi sau:
1. Từ năm 1945 đến nay, nhà nước đã ban hành mấy bản hiến pháp ?
Từ những thông tin trên em hãy điền các câu trả lời vào ô trống để hoàn thành bảng sau :
Các bản hiến pháp | Hoàn cảnh ra đời | Số chương, điều |
---|---|---|
2. Vì sao cần có sự thay đổi đó?
3. Theo em “hiến pháp có hiệu lực cao nhất ” nghĩa là như thế nào ?
b. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ a , dựa vào thông tin trên, hãy cho biết mục đích ra đời cảu hiến pháp là gì ?
- Ghi lại những điểm mà nhóm còn băn khoăn, thắc mắc cần được giải đăp với thầy cô giáo.
- Chia sẻ với các nhóm và thầy cô giáo về kết quả làm việc của nhóm.
2. Tìm hiểu mối quan hệ giữa hiến pháp và các văn bản pháp luật khác
a. Thế nào là hiến pháp, pháp luật ?
b. Từ thông tin 2 mục 1 hãy cho biết Hiến pháp và các văn bản pháp luật khác có mối quan hệ với nhau như thế nào ?
c. Căn cứ vào thông tin trên hãy thảo luận và hoàn thành bảng trống sau về các dấu hiệu và đặc trưng của hiến pháp :
Chủ thể thông qua Hiến pháp | Nội dụng của Hiến pháp | Phạm vi và mức độ điều chỉnh của Hiến pháp | Hiệu lực pháp lý của Hiến pháp |
---|---|---|---|
So sánh kết quả của nhóm em với các bạn trong lớp.
d. Em hãy nêu một ví dụ về Quyền trẻ em hoặc các luật bộ luật khác mà theo em đó là sự cụ thể hóa của Hiến pháp.
- Ghi lại những quan điểm mà nhóm còn băn khoăn thắc mắc cần được giải đáp với thầy, cô giáo.
- Chia sẻ với bạn ngồi cạnh, với các bạn trong nhóm và thầy, cô giáo về kết quả làm việc của em .
3.Tìm hiểu nội dung cơ bản của Hiến pháp năm 2013
a. Đọc thông tin SGK
b. Dựa vào thông tin trên hãy hoàn thành các mục trong bảng dưới đây về Hiến pháp năm 2013
Mục đích ra đời | Nội dung cơ bản | Những điều mới về nội dung |
---|---|---|
- Ghi lại những quan điểm mà nhóm còn băn khoăn thắc mắc cần được giải đáp với thầy, cô giáo.
- Chia sẻ với bạn ngồi cạnh, với các bạn trong nhóm và thầy, cô giáo về kết quả làm việc của em .
4. Tìm hiểu trách nhiệm của công dân trong việc thực hiện Hiến pháp, pháp luật.
a. Hãy nêu một số hành vi đúng Hiến pháp, pháp luật và vi phậm Hiến pháp, pháp luật vào bảng sau :
Hành vi thực hiện đúng | Hành vi vi phạm |
---|---|
- Theo em chúng ta cần làm gì để hạn chế những biểu hiện vi phạm đó ?
- Hãy ghi các việc cần làm để thể hiện trách nhiệm cảu công dân, gia đình, xã hội trong việc tuân thủ và thực hiện Hiến pháp vào bảng sau :
Hành vi thể hiện trách nhiệm | |
---|---|
Công dân | |
Gia đình | |
Xã hội |
- Nhũng hành vi vi phạm Hiến pháp, pháp luật sẽ bị xử lí như thế nào ?
C. Hoạt động luyện tập
1. Khoanh tròn phương án trả lời đúng
Việc ban hành, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp do cơ quan nào thực hiện ?
A. Chính Phủ B. Tòa án nhân dân
C. Quốc hội D. Viện kiểm sát
2. Hãy lựa chọn phương án đúng nhất điền vào chỗ trống sau đây:
a. Hiến pháp là luật ...........................................của nhà nước có pháp lý hiệu lực cao nhất. Mọi văn bản pháp luật khác phải phù hợp , không được trái với Hiến pháp.
A.Căn bản B.Cơ sở
C.Cơ bản D.Quan trọng
b. Một trong những nội dung của Hiến pháp nước ta là sự khẳng định tất cả quyền lực nhà nước đều thuộc về ......................................
A.Công dân B. Tri thức
C. Nông dân D. Nhân dân
3. Ghép tên cơ quan ở cột II với tên văn bản ở cột I sao cho đúng thẩm quyền ban hành văn bản
I (Văn bản) | II (Cơ quan ban hành) |
---|---|
A. Quy chế tuyển sinh đại học | 1. Quốc hội |
B. Điều lệ đoàn TNCS Hồ Chí Minh | 2. Bộ luật giáo dục và đào tạo |
C. Hiến pháp, Luật giáo dục | 3. Trung ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh |
D. Luật doanh nghiệp | 4. Bộ kế hoạch và đầu tư |
E. Luật thuế giá trị gia tăng | 5. Bộ tài chính |
4. Hoàn thành phiếu học tập
(A) Nội dung quy định của Hiến pháp | (B) Các điều trong Hiến pháp năm 2013 (trích) |
---|---|
a)Chế độ chính trị | Điều 4 : Đảng Cộng sản Việt Nam gắn bó mật thiết với nhân dân, phục vụ nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân, chịu trách nhiệm trước nhân dân về những quyết định của mình. |
b) Kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường | Điều 117 : Hội đồng bầu cử quốc gia là cơ quan do quốc hội thành lập, có nhiệm vụ tổ chức bầu cử đại biểu quốc hội; chỉ đạo và hướng dẫn công tác bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. |
c) Quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân | Điều 60 : Nhà nước xã hội chăm lo xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến ,đậm đà bản sắc dân tộc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại |
d) Tổ chức nhà nước | Điều 14 : Ở nước CHXHCN Việt Nam, các quyền con người ,quyền công dân về chính trị,dân sự, kinh tế, văn hóa, xã hội được công nhận tôn trọng, bảo vệ đảm bảo theo hiến pháp pháp luật. |
e) Bản chất nhà nước | Điều 118 : Tổng kiểm toán nhà nước là người đứng đầu kiểm toán nhà nước, do quốc hội bầu. Nhiệm kì của tổng kiểm toán nhà nước do luật định |
- Hãy cho biết bản Hiến pháp thường đề cập đến những nội dung cơ bản nào ?
- Những nội dung cơ bản mà hiến pháp đề cập có tính chất như thế nào?
D. Hoạt động vận dụng
1. Đánh giá việc thực hiện trách nhiệm của bản thân
- Em tự đánh giá bản thân về việc chấp hành những qui định của Hiến pháp, pháp luật trong cuộc sống và học tập.
2. Với tư cách là công dân Việt Nam, em hãy suy nghĩ về các việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm của người công dân đối với việc chấp hành chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước về quy định trẻ em từ 6 tuổi trở nên phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, góp phần tạo nên một xã họi văn minh , hiện đại. Hãy xây dựng kế hoạch giúp các bạn trong trường em thực hiện tốt việc chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.
3. Vẽ tranh và triển lãm về chủ đề “Tìm hiểu Hiến pháp”
- Thảo luận nhóm để xác định nội dung tranh cổ động về chủ đề tìm hiểu Hiến pháp.
- Vẽ tranh trên khổ giấy lớn.
- Trưng bày quanh lớp và thuyết trình sản phẩm.
5. Quan sát và nhận xét về trách nhiệm của công dân trong cộng đồng
Hãy quan sát những người sống xung quanh em, chỉ ra 3 -5 việc làm tốt và 3 -5 việc làm chưa tốt của họ trong việc chấp hành Hiến pháp, pháp luật
E. Hoạt động tìm tòi mở rộng
1. Tìm hiểu thêm về Hiến pháp
Hãy tìm hiểu thêm các quy định của Hiến pháp năm 2013 liên quan đến quyền nghĩa vụ của trẻ em mà em chưa được học trên lớp. Sau đó chia sẻ điều này với các bạn trong lớp.
2. Sưu tầm tranh cổ động
Sưu tầm tranh cổ động về chủ đề “ Sống và làm việc theo hiến pháp pháp luật”
3. Tìm hiểu về tấm gương sống đẹp
- Hãy viết về những người trong gia đình em, những người sống xung quanh em,những gương người tốt việc tốt được nêu trong sách báo chí hoặc được đăng trên các phương tiện truyền thông đã hoàn thành tốt nghãi vụ công dân trong việc chấp hành Hiến pháp pháp luật của nhà nước mà em thấy ngưỡng mộ tự hào.
- Em hãy chỉ ra những hành vi phẩm chất ở họ mà em ngưỡng mộ và thấy cần noi theo.
- Em đã làm gì để phát huy những phẩm chất và hành vi tốt đẹp đó.
Xem thêm bài viết khác
- Mỗi nhóm xây dựng một số thông điệp về sống có kế hoạch (dưới dạng văn bản viết, tranh vẽ hoặc tiểu phẩm)
- Lớp em đang xếp hàng để chuẩn bị cho giờ chào cờ đầu tuần, một trong trường cốc vào đầu em và như đang muốn gây sự để em đánh nhau với bạn ấy. Em sẽ ứng xử như thế nào?
- Soạn VNEN GDCD 7 bài 7: Xây dựng gia đình văn hóa
- Mỗi người giới thiệu về bản thân mình trước cả lớp, những điểm mạnh cũng như những điểm cần hoàn thiện, sở thích và những thứ không thích trong vòng 3 phút
- Với tư cách là công dân Việt Nam, em hãy suy nghĩ về các việc mình có thể làm để nâng cao tinh thần trách nhiệm...
- Qua câu chuyện trên và từ trải nghiệm của bản thân, theo em tình yêu thương có ảnh hưởng như thế nào đến: Người được nhận tình yêu thương? Người đã thể hiện tình yêu thương với người khác?
- Em có đồng tình với suy nghĩ của Hà không? Vì sao?
- Khi mượn đồ dùng của người khác, em có giữ gìn đồ dùng đó không? Tại sao? Nếu có ai lấy trộm đồ dùng của em, em sẻ xử sự như thế nào?
- Hãy lên kế hoạch để cùng với các bạn đến thăm một gia đình văn hóa tại địa phương và cùng nhau viết một bài phóng sự về gia đình ấy
- Viết nhật kí về những việc làm, hành vi thể hiện lòng tự trọng và sự tự tin của bản thân mỗi ngày
- Em hãy viết một bài luận ngắn về chủ đề "Tình hình xâm phạm tài sản quốc gia hiện nay" và thử đề xuất cách giải quyết của mình để làm giảm thiểu tình trạng đó
- Em có đồng ý với nhận định trên không và hãy nêu ý kiến của mình về mối quan hệ giữa tự tin, tự trọng và tự nhận thức? Lấy ví dụ minh họa về mối quan hệ đó