Xếp các từ chỉ sự vật (được in đậm) vào cột thích hợp (trong bảng nhóm):
13 lượt xem
A. Hoạt động cơ bản
1. Tìm hiểu về danh từ
a. Cùng đọc đoạn văn sau:
Trời rạng sáng. Gió nhè nhẹ thổi. Trên những cây sấu, cây phượng gần nhà, ve đua nhau kêu ra rả. Ngoài suối, tiếng chim cuốc vọng vào đều đều. Mọi người trong bản đã thức giấc. Đó đây, những ngọn lửa hồng đã bập bùng trên các bếp.
b. Xếp các từ chỉ sự vật (được in đậm) vào cột thích hợp (trong bảng nhóm):
Từ chỉ người | Từ chỉ con vật | Từ chỉ cây cối | Từ chỉ vật | Từ chỉ hiện tượng |
c. Các từ tìm được là danh từ. Danh từ là gì?
Bài làm:
b.
Từ chỉ người | Từ chỉ con vật | Từ chỉ cây cối | Từ chỉ vật | Từ chỉ hiện tượng |
người | ve, chim cuốc | sấu, phượng | nhà, bản, bếp | gió, suối |
c. Danh từ và từ chỉ sự vật (người, vật, con vật, cây cối, hiện tượng...)
Xem thêm bài viết khác
- Dựa vào kết quả quan sát, lập dàn ý cho bài văn miêu tả đồ chơi mà em đã chọn. (Viết lại vào vở dàn ý).
- Hỏi người thân để biết tên một số xã (phường, thị trấn) ở huyện (quận, thị xã, thành phố) và viết hoa cho đúng
- Đặt câu hỏi cho bộ phận vị ngữ trong các câu của đoạn văn ở hoạt động 3
- Trong mỗi câu sau, dấu hai chấm có tác dụng gì?
- Kể về một bức tranh mà em đã vẽ.
- Viết vào vở phần mở bài theo kiểu gián tiếp, phần kết bài theo kiểu mở rộng cho đề tập làm văn “Kể chuyện ông Nguyễn Hiền”.
- Em hiểu nghĩa của các thành ngữ, tục ngữ dưới đây như thế nào?
- Xếp các từ chỉ sự vật (được in đậm) vào cột thích hợp (trong bảng nhóm):
- Dựa vào nội dung bài dọc, chọn những ý thể hiện sự thông minh của Nguyền Hiền.
- Thi tìm từ ngữ miêu tả mức độ khác nhau của các đặc điểm: đỏ, cao, vui. Viết từ ngữ tìm được vào bảng nhóm
- Kể về một ước mơ đẹp đẽ của em hoặc của bạn bè, người thân
- Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Trong đoạn văn trên có những câu nào là câu kể ai làm gì?...