Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào
b) Xét theo mục đích nói, các câu dưới đây thuộc kiểu câu nào (không xét câu trong ngoặc vuông)?
(1) U nó không được thế! Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù, phải tội.
(Ngô Tất Tố, Tắt đèn)
(2) Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả?
(Tô Hoài, Dế Mèn phiêu lưu kí)
(3) Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi!
(Tố Hữu, Ta đi tới)
(4) Các em đừng khóc.
(Thanh Tịnh, Tôi đi học)
(5) [Năm nay đào lại nở]
Không thấy ông đồ xưa.
(Vũ Đình Liên, Ông đồ)
Bài làm:
(1) U nó không được thế! (Câu cầu khiến)
Người ta đánh mình không sao, mình đánh người ta thì mình phải tù, phải tội. (Câu trần thuật)
(2) Chị Cốc béo xù đứng trước cửa nhà ta ấy hả? (Câu nghi vấn)
(3) Đẹp vô cùng, Tổ quốc ta ơi! (Câu cảm thán)
(4) Các em đừng khóc. (Câu cầu khiến)
(5) [Năm nay đào lại nở]
Không thấy ông đồ xưa.
(Câu phủ định)
Xem thêm bài viết khác
- Các câu sau đây có phù hợp với văn bản hành chính không? Vì sao?
- Hãy viết một đoạn văn, trong đó có khoảng 2- 3 câu mà trật tự từ được sắp xếp theo mục đích sau: liên kết câu;
- Nêu những điểm giống và khác nhau giữa văn nghị luận trung đại và văn nghị luận hiện đại
- Phân tích tính thống nhất của văn bản thể hiện qua đoạn trích Hai cây phong và đi bộ ngao du.
- Đọc đoạn trích sau và thực hiện yêu cầu:
- Em học được điều gì ở cách hành văn của Ru – xô trong đoạn trích Đi bộ ngao du?
- Phân tích hiệu quả diễn đạt của trật tự từ trong những câu thơ sau:
- Qua các bài thơ Tức cảnh Pác Bó, Đi đường, Ngắm trăng, ...
- Cả ba văn bản Chiếu dời đô, Hịch tướng sĩ, Bàn luận về phép học đều thể hiện những khát vọng cao cả, mãnh liệt của người viết.
- Bác ngắm trăng trong hoàn cảnh đặc biệt như thế nào?
- Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
- Nhận xét về giọng điệu của bài thơ.