3. Vai trò của phương pháp tự thụ phấn bắt buộc và giao phối cận huyết trong chọn giống
3. Vai trò của phương pháp tự thụ phấn bắt buộc và giao phối cận huyết trong chọn giống
- Tại saotự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần gây ra hiện tượng thoái hóa nhưng những phương pháp này vẫn được người ta sử dụng trong chọn giống?
- Hãy chọn các từ thích hợp để hoàn thành đoạn văn sau:
Trong chọn giống, người ta thường dùng các phương pháp tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần để ...(1)... và ..(2)... một số tính trạng mong muốn, tạo ...(3).. (có các cặp gen đồng hợp), thuận lợi cho đánh giá KG tưng dòng, phát hiện các ...(4)... để loại khỏi quần thể.
Bài làm:
- tự thụ phấn bắt buộc và giao phối gần gây ra hiện tượng thoái hóa nhưng những phương pháp này vẫn được người ta sử dụng trong chọn giống vì:
+ củng cố và duy trì tính trạng mong muốn
+ tạo dòng thuần
+ thuận lợi cho sự đánh giá KG từng dòng
+ phát hiện các gen xấu để loại ra khỏi quần thể
- hoàn thành đoạn văn:
1. củng cố
2. duy trì
3. dòng thuần
4. gen xấu
Xem thêm bài viết khác
- Giải câu 4 trang 52 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Giải câu 1 trang 126 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Phương án thí nghiệm để tìm hiểu về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây (Hình 10.1). Hãy chọn các từ (khác nhau, như nhau) điền vào chỗ trống cho phù hợp. Rút ra nhận xét về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện dây.
- Nêu ứng dụng của gang và thép
- 3. Nghiên cứu di truyền người qua trẻ đồng sinh
- 1. Ta đã biết ADN thường có cấu trúc mạch kép nhưng thực tế cũng có thể gặp ADN mạch đơn (virut). Phân tích thành phần hóa học của một axit nucleic cho thấy tỉ lệ các loại nucleotit như sau: A=20%, G=35%, X=25%, T=20%
- Giải câu 1 trang 33 khoa học tự nhiên VNEN 9 tập 2
- Quan sát hàng ngang từ liti (Li) đến neon (Ne) và cho biết nguyên tố nào trong hàng ít hoạt động hóa học nhất? Vì sao?...
- Viết PTHH theo các dãy chuyển đổi sau (ghi rõ điều kiện phản ứng nếu có)
- Khoa học tự nhiên 9 bài 54: Ảnh của một vật tạo bởi thấu kính
- 1. Nhân giống vô tính trong ống nghiệm ở cây trồng
- II. Hệ thống hóa kiến thức