Bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên
Thiên nhiên giúp cho con người rất nhiều. Nhưng hiện nay, ô nhiễm môi trường đã và đang phá hủy thiên nhiên. Vậy chúng ta cần làm gì để ngăn chặn. Điều đó sẽ được làm rõ trong bài học “yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên”.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Đọc truyện: “Một ngày chủ nhật bổ ích”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a) Qua truyện trên, cảnh đẹp thiên nhiên được miêu tả như thế nào?
- Đồng ruộng xanh ngắt
- Mặt trời rực rỡ
- Dãy núi hùng vĩ
- Mây trắng như khói
b) Em có suy nghĩ và cảm xúc gì trước vẻ đẹp của thiên nhiên?
- Cảm thấy cảm động trước vẻ đẹp của thiên nhiên
- Tự hào và thêm yêu quê hương, đất nước của mình
- Chúng ta phải có ý thức, trách nhiệm bảo vệ cảnh đẹp của thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống, gần gũi và hòa hợp với thiên nhiên.
c) Thiên nhiên cần thiết cho cuộc sống của con người như thế nào?
Thiên nhiên đã giúp cho con người:
- Lọc không khí
- Ngăn chặn lũ lụt
- Cung cấp thủy sản, hải sản
- Cung cấp muối, cây, chất đốt, thức ăn…
- Cảnh đẹp để tham quan, du lịch…
=>Thiên nhiên vô cùng cần thiết cho con người.
2. Nội dung bài học
- Thiên nhiên bao gồm: Không khí, bầu trời, rừng cây, đồi núi, ao, hồ, sông suối, biển…động, thực vật.
- Thiên nhiên rất cần thiết cho cuộc sống của con người.
- Con người cần phải bảo vệ thiên nhiên, sống gần gũi và hòa hợp với thiên nhiên:
- Không phá rừng: không chặt, đốn, đốt rừng bừa bãi
- Không xả rác, súc vật chết, thuốc trừ sâu, chất thải…xuống nguồn nước.
- Không đánh bắt thủy, hải sản trái phép (bằng điện, bằng lưới cước, bằng chất nổ…)
- Không săn bắt mua bán thú quý hiếm
- Tổ chức trồng nhiều cây xanh nơi ở, nơi công cộng.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Đánh dấu X vào ô trống tương ứng thể hiện tình yêu thiên nhiên và cuộc sống hòa hợp với thiên nhiên:
- Mùa hè, cả nhà Thủy thường đi tắm biển ở Sầm Sơn
- Lớp Tuấn tổ chức đi cắm trại ở một khu đồi có nhiều bãi cỏ xanh như tấm thảm.
- Trường Kiên tổ chức đi tham quan Vịnh Hạ Long (ở tỉnh Quảng Ninh), một trong những di sản thiên nhiên thế giới.
- Lớp Hường thường xuyên chăm sóc cây và hoa trong vườn trường.
- Bạn Nam xách túi rác của nhà mình vứt ra vườn hoa.
Bài tập b: Em hãy sưu tầm ảnh, tranh vẽ về cảnh đẹp thiên nhiên ở nước ta?
=> Trắc nghiệm công dân 6 bài 7: Yêu thiên nhiên, sống hòa hợp với thiên nhiên
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy phân tích những hành vi, cử chỉ của Tuấn và Quang trong tình huống trên?
- Hãy nêu 3 biểu hiện vi phạm quyền trẻ em mà em biết. Theo em, cần phải làm gì để hạn chế những biểu hiện đó ?
- Bài 6: Biết Ơn
- Bài 2: Siêng năng, kiên trì
- Sắp đến ngày 20/11, em dự định sẽ làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình?
- GDCD 6: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 10)
- Có người cho rằng thực hiện nếp sống kỉ luật làm cho con người mất tự do. Em có đồng ý với ý kiến đó không? Tại sao?
- Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng việc làm biểu hiện tự biết chăm sóc sức khỏe?
- Nhân dịp đầu năm học, lớp 6B tổ chức thảo luận về” Mục đích học tập”. Cuộc tranh luận đã này ra các ý kiến khác nhau...
- Em hãy kể những hình thức học tập mà em biết (học theo trường, lớp ; tự học ; vừa học vừa làm ; học ở lớp học tình thương v.v...).
- Việc học tập có ý nghĩa quan trọng như thế nào đối với bản thân, gia đình, xã hội ?
- Đáp án đề 10 kiểm tra học kì 2 môn GDCD 6