Bài 6: Biết Ơn
Trong cuộc sống, đôi khi chúng ta cần phải nhở vả, cần sự giúp đỡ của người khác chứ không đơn thuần là một mình có thể làm được tất cả. Vì vậy, sau khi nhận được sự giúp đỡ mình cần phải biết ơn họ. Tại sao lại phải biết ơn và biết ơn để làm gì? KhoaHoc mời các bạn đến với bài học dưới đây.
A. Kiến thức trọng tâm
1. Đọc truyện: “ Thư của một học sinh cũ”.
Gợi ý trả lời câu hỏi:
a. Vì sao chị Hồng không thể quên người thầy giáo cũ dù đã hơn 20 năm?
- Chị Hồng không thể quên người thầy giáo cũ dù đã hơn 20 là bởi vì những ngày đầu tiên đi học, Hồng tập viết bằng tay trái, thầy giáo Phan đã cầm tay phải của Hồng để hướng dẫn Hồng tập viết, thầy khuyên nhủ Hồng bao điều. Dù đã hai mươi năm nhưng Hồng vẫn nhớ và trân trọng lời chỉ bảo của thầy.
b. Chị Hồng đã có những việc làm và ý định gì để tỏ lòng biết ơn thầy Phan?
- Để tỏ lòng biết ơn đối với thầy Phan, chị Hồng đã :
- Luôn nhớ kỉ niệm về thầy, nhớ đến những lời thầy đã dạy dỗ.
- Chị Hồng tìm được địa chỉ của thầy và viết thư hỏi thăm thầy.
2. Nội dung bài học
* Khái niệm:
- Biết ơn là sự bày tỏ thái độ trân trọng, tình cảm và những việc làm đền ơn, đáp nghĩa đối với những người đã giúp đỡ mình với những người có công với dân tộc, đất nước.
* Ý nghĩa:
- Là nét đẹp truyền thống của dân tộc ta.
- Tạo nên mối quan hệ tốt đẹp, lành mạnh giữa con người với con người.
* Rèn luyện:
- Phải luôn ghi nhớ đến công ơn của người khác đối với mình.
- Làm những việc làm thể hiện sự biết ơn như: Cảm ơn, chăm sóc, thăm hỏi, giúp đỡ…
- Phê phán những hành động vô ơn, bội nghĩa diễn ra trong cuộc sống hằng ngày.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
Bài tập a: Đánh dấu X vào ô trống tương ứng với những việc làm thể hiện sự biết ơn:
- Lan cố gắng học tập tốt để bố mẹ vui lòng
- Trước đây, ông An được ông Bình giúp đỡ vốn và dạy cách làm nghề truyền thống nên ông An đã vượt qua được đói nghèo, trở nên giàu có. Bây giờ, gặp lại ông Bình , ông An có vẻ lảng tránh.
- Đi trên đường làng sạch đẹp, rộng rãi, Hùng nghĩ tới những người đã bỏ công sức để sửa sang đường sá và tự nhủ phải giữ gìn đường làng , ngõ xóm sạch đẹp.
- Vào dịp tết nguyên đán, bạn Dũng cùng bố mẹ đi thăm mộ ông bà nội, ông bà ngoại.
Bài tập b: Em hãy kể lại những việc làm của em hoặc của người khác thể hiện sự biết ơn?
Bài tập c: Sắp đến ngày 20/11, em dự định sẽ làm gì để thể hiện sự biết ơn thầy giáo, cô giáo đã và đang dạy mình?
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy nêu những biểu hiện của tính tự giác trong hoạt động tập thể và hoạt động xã hội?
- 4 nhóm quyền của trẻ em Giáo dục công dân lớp 6
- GDCD 6: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 5)
- Theo em, những hành vi như thế nào là vi phạm pháp luật về bí mật thư tín và an toàn thư tín, điện thoại, điện tín ?
- Sắp đến ngày ôn thi học kì, em dự định sắp xếp thời gian trong ngày như thế nào cho hợp lí và có nhiều thời gian dành cho ôn tập?
- GDCD 6: Đề kiểm tra học kì 2 (đề 4)
- Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em
- Em hãy kể một tấm gương sáng trong học tập, thể thao đã đem lại vinh quang cho dân tộc Việt Nam.
- Bài 10: Tích cực, tự giác trong hoạt động tập thể và trong hoạt động xã hội
- Tìm những hành vi biểu hiện trái ngược với tiết kiệm. Hâụ quả của những hành vi đó trong cuộc sống như thế nào?
- Hãy đánh dấu X vào ô trống tương ứng với việc làm thực hiện quyền trẻ em, đánh dấu (-) tương ứng với việc làm vi phạm quyền trẻ em.
- Bài 14: Thực hiện trật tự, an toàn giao thông