Cách viết văn bản thông báo
c) Cách viết văn bản thông báo
(1) Văn bản thông báo có mấy phần?
(2) Trình bày những yêu cầu về nội dung và thể thức của từng phần trong văn bản thông báo.
(3) Người đại diện cho cơ quan, tổ chức ra thông báo cần thể hiện thái độ như thế nào?
(4) Viết lại văn bản thông báo ở phần Hoạt động khởi động để đảm bảo đúng những yêu cầu của một văn bản thông báo.
Bài làm:
(1) Bố cục chung của các văn bản thông báo gồm có 3 phần:
+ Phần mở đầu: ...
+ Phần nội dung: ...
+ Phần kết thúc: ...
(2) Yêu cầu về nội dung và thể thức của từng phần trong văn bản thông báo:
a) Thể thức mở đầu văn bản thông báo:
- Tên cơ quan chủ quản và đơn vị trực thuộc (ghi vào góc trên bên trái).
- Quốc hiệu, tiêu ngữ hoặc tên của đoàn thể (ghi ở phía trên chính giữa trang giấy).
- Địa điểm và thời gian làm thông báo (ghi vào góc bên phải).
- Tên văn bản (ghi chính giữa):
THÔNG BÁO
Về.......
b) Nội dung thông báo.
c) Thể thức kết thúc văn bản thông báo:
- Nơi nhận (ghi phía dưới bên trái).
- Kí tên và ghi đủ họ tên, chức vụ của người có trách nhiệm thông báo (ghi phía dưới bên phải).
(3) Người đại diện cho cơ quan, tổ chức ra thông báo cần thể hiện thái độ
Xem thêm bài viết khác
- Khi viết đơn, biên bản, hợp đồng hay trình bày kết quả giải một bài toán,… có thể dùng câu cảm thán được không? Vì sao?
- Những nhận xét sau đây về văn nghị luận là đúng hay sai?
- Điền tiếp vào chỗ trống để hoàn thành phiếu học tập sau:
- Khi viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm cần chú ý những gì?
- Phát hiện và sửa các câu mắc lỗi lô – gic trong đoạn văn sau :
- Những lí do nào khiến cho càng về sau lớp kịch càng trở nên sôi động và lôi cuốn? Hãy chọn phương án đúng.
- Mục đích của văn bản tường trình là gì?
- Chọn viết lời bình cho một đoạn trích hoặc một bài thơ ...
- Nêu ý nghĩa khái quát của bài thơ.
- Hoàn thiện sơ đồ sau để thấy được trình tự lập luận của văn bản “Bàn luận về phép học”.
- Trao đổi trong nhóm để trả lời câu hỏi sau: Theo em, thế nào là hài kịch?
- Văn bản thông báo được dùng khi nào?