[Cánh Diều] Địa lí 6 bài 23: Thực hành - Tìm hiểu lớp phủ thực vật ở địa phương
Hướng dẫn giải bài 23: Thực hành - Tìm hiểu lớp phủ thực vật ở địa phương trang 183 sgk Lịch sử và địa lí 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Cánh Diều" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
Nội dung thực hành
1. Tham quan một khu vườn hoặc một công viên ở địa phương (theo nhóm hoặc cá nhân, sau đó trao đổi cùng các bạn).
- Quan sát: Lớp phủ thực vật ở địa điểm tham quan có mấy tầng? Độ cao trung bình của cây ở mỗi tầng”...
- Chọn ra một số loài cây ở mỗi tầng đề tìm hiểu sâu hơn: tên loài cây, công dụng (cây bóng mát, cây lấy gỗ, cây ăn quả, cây thuốc, rau, hoa,...) và những đặc điểm khác mà em cho là thú vị, quan trọng.
- Tìm hiểu đặc điểm thích nghi với môi trường của các cây (cây ưa sáng, cây chịu bóng, cây ưa Ấm, cây chịu được khô hạn, cây ưa bóng râm,...) đã chọn để quan sát. Một số thông tin có thể được bổ sung khi hỏi những người hiểu biết hơn như chủ khu vườn hoặc người lớn trong công viên,
2. Bổ sung thông tin về các loài cây mà em tìm hiểu qua các nguồn khác như sách, báo, tài liệu trên internet.
Gợi ý thực hiện:
1. Tham quan công viên Cầu Giấy, Hà Nội
Lớp phủ thực vật của công viên có 2 tầng. Cụ thể:
- Tầng thảm tươi từ 0 -> 1m
- Tầng dưới tán từ 1 -> 7m
Tìm hiểu sâu hơn mỗi tầng một loài cây:
- Cây xoài: thuộc cây ăn quả, cây nhiệt đới, có độ cao trung bình từ 10 - 20m, thân gỗ lớn, mọc khỏe, tán cây lớn, lá xanh dài, hoa màu vàng tạo thành chùm.
- Cây hoa mười giờ: Thuộc họ rau sam thân thảo, khá mọng nước. Thân cây mỏng phân nhiều nhánh, hoa nhiều màu khác nhau. Thông thường, khoảng 10 giờ sáng hoa sẽ nở rực rỡ.
Đặc điểm thích nghi:
- Cây xoài: ưa ánh sáng
- Cây hoa mười giờ: rất ưa sáng
Tổ chức báo cáo sản phẩm
1. Thảo luận nhóm
- Mỗi cá nhân trong nhóm trao đổi về lớp phủ thực vật dựa theo nội dung tham quan đã gợi ý ở phần nội dung thực hành
- Hình thành nội dung báo cáo chung của nhóm
2. Trình bày sản phẩm tìm hiểu theo nhóm để chia sẻ với các nhóm khác trong lớp
3. Nhận xét, đánh giá sản phẩm của nhóm mình và các nhóm khác.
Xem thêm bài viết khác
- Tết nguyên đán của Việt Nam tính theo lịch gì? Lấy thêm ví dụ về việc sử dụng âm lịch và dương lịch ở Việt Nam hiện nay?
- Dựa vào lược đồ hình 7.2 và đọc thông tin, hãy nêu những nét chính về điều kiện tự nhiên của lưu vực sông Ấn và sông Hằng
- Địa lí 6 bài 25: Con người và thiên nhiên
- Hãy xác định sự phân bố của "Vành đai lửa Thái Bình Dương" trên hình 9.3
- Quan sát lược đồ hình 8.1 và hình 8.2, đọc thông tin, hãy nêu những đặc điểm về điều kiện tự nhiên của Trung Quốc cổ đại
- Trình bày nguyên nhân, kết quả và ý nghĩa lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lý Bí?
- Hãy lấy ví dụ để chứng minh khí hậu của Trái Đất đang bị biến đổi?
- Dưới đây là một đoạn hội thoại giữa bạn Huy và chị:
- [Cánh Diều] Địa lí 6 bài 24: Dân số thế giới. Sự phân bố dân cư thế giới. Các thành phố lớn trên thế giới
- Phiếu nhận xét môn lịch sử và địa lí 6 sách cánh diều
- Đoạn thẳng nối từ A đến B là lát cắt địa hình ở khu vực này. Quan sát lát cắt A - B, trả lời các câu hỏi ...
- Đọc thông tin và quan sát hình 22.3, hãy xác định phạm vi phân bố của các kiểu rừng nhiệt đới trên Trái Đất?