[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 3: Siêng năng, kiên trì
Hướng dẫn giải bài 3 : Siêng năng, kiên trì trang 12 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1.Khởi động
Chơi trò chơi Ai nhanh hơn
Cách chơi: Ai tìm được nhiều câu ca giao tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì trong một thời gian nhất định là người thắng cuộc.
2. Khám phá:
• Vì sao Cừ được trao giấy khen?
• Từ câu chuyện của Cừ, em rút được bài học gì cho bản thân?
• Em hãy nêu suy nghĩ của em về các câu danh ngôn sau:
- Trên đường thành công không có dấu chân của người lười biếng (Lỗ Tấn).
- Nghị lực và kiên trì sẽ chiến thắng tất cả (Benjamin Franklin)
• Dựa vào 2 câu danh ngôn trên , em hãy tự đánh giá về sự siêng năng, kiên trì của bản thân em đạt và chưa đạt như thế nào?
• Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định biểu hiện của siêng năng, kiên trì và chưa siêng năng, kiên trì.
• Ngoài những biểu hiện trên, hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết. Theo em, siêng năng kiên trì sẽ mang lại ý nghĩa gì?
3. Luyện tập
Bài tập 1:
- Em hãy quan sát hình ảnh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Bài tập 2:
- Nếu em là hùng em sẽ nói gì với Tuấn? Vì sao?
- Em có đồng ý với ý kiến của Mai không? Vì sao?
• Em sẽ đưa ra lời khuyên với Hoàng như thế nào?
Liên hệ bản thân
• Hãy liệt kê những việc làm hằng ngày. Em thấy mình đã siêng năng chưa? Vì sao?
• Em đã từng nổ lực hết sức vượt qua khó khăn để kiên trì hoàn thành một công việc hay chưa ? Nếu có hãy chia sẻ về điều đó?
4. Vận dụng
• Em hãy thiết kế một khẩu hiệu về siêng năng kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động khác của em và bạn bè?
Thực hiện một trong các gợi ý sau:
• Em hãy tìm về câu chuyện siêng năng, kiên trì của một bạn cùng tuổi mà em biết. Sau đó chia sẻ với bạn thân hoặc viết đăng lên báo tường của lớp?
Xem thêm bài viết khác
- Em hãy lập kế hoạch tiết kiệm để có thể đủ chi phí mua giày dép, sách vở cho năm học mới, mà không phải xin bố mẹ? Em hãy tự nhận xét việc rèn luyện tính tiết kiệm của mình, bạn bè, người thân?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 1: Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ
- Giải sách chân trời sáng tạo lớp 6
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 10: Quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân Việt Nam
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 8: Tiết kiệm
- Gia đình các bạn Nam, Hà, Khuê có truyền thống gì? Nam, Hà, Khuê tự hào truyền thống nào của gia đình, dòng họ mình? Truyền thống gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào với Nam, Hà, Khuê?
- Nêu suy nghĩ của em về việc làm của bạn học sinh trong thông tin trên?
- Là học sinh em cần làm gì để trở thành công dân có ích?
- Đâu là những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh em và cho biết hậu quả cảu những tình huống nguy hiểm đó? Thảo luận cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm trên?
- Em hãy làm sản phẩm trang trí có ý nghĩa thể hiện quyền trẻ em theo gợi ý dưới đây; Viết thư tư vấn cho bạn:
- Em hãy quan sát các bạn dưới dây và đoán xem bạn nào là công dân Việt Nam, bạn nào không phải là công nhân Việt Nam?