[Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 3: Siêng năng, kiên trì
Hướng dẫn giải bài 3 : Siêng năng, kiên trì trang 12 sgk giáo dục công dân 6. Đây là sách giáo khoa nằm trong bộ sách "Chân trời sáng tạo" được biên soạn theo chương trình đổi mới của Bộ giáo dục. Hi vọng, với cách hướng dẫn cụ thể và giải chi tiết học sinh sẽ nắm bài học tốt hơn.
B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
Kiến thức thú vị
1.Khởi động
Chơi trò chơi Ai nhanh hơn
Cách chơi: Ai tìm được nhiều câu ca giao tục ngữ nói về siêng năng, kiên trì trong một thời gian nhất định là người thắng cuộc.
2. Khám phá:
• Vì sao Cừ được trao giấy khen?
• Từ câu chuyện của Cừ, em rút được bài học gì cho bản thân?
• Em hãy nêu suy nghĩ của em về các câu danh ngôn sau:
- Trên đường thành công không có dấu chân của người lười biếng (Lỗ Tấn).
- Nghị lực và kiên trì sẽ chiến thắng tất cả (Benjamin Franklin)
• Dựa vào 2 câu danh ngôn trên , em hãy tự đánh giá về sự siêng năng, kiên trì của bản thân em đạt và chưa đạt như thế nào?
• Em hãy quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định biểu hiện của siêng năng, kiên trì và chưa siêng năng, kiên trì.
• Ngoài những biểu hiện trên, hãy kể thêm những biểu hiện khác của siêng năng, kiên trì trong lao động, học tập và sinh hoạt hằng ngày mà em biết. Theo em, siêng năng kiên trì sẽ mang lại ý nghĩa gì?
3. Luyện tập
Bài tập 1:
- Em hãy quan sát hình ảnh, đọc thông tin và trả lời câu hỏi
Bài tập 2:
- Nếu em là hùng em sẽ nói gì với Tuấn? Vì sao?
- Em có đồng ý với ý kiến của Mai không? Vì sao?
• Em sẽ đưa ra lời khuyên với Hoàng như thế nào?
Liên hệ bản thân
• Hãy liệt kê những việc làm hằng ngày. Em thấy mình đã siêng năng chưa? Vì sao?
• Em đã từng nổ lực hết sức vượt qua khó khăn để kiên trì hoàn thành một công việc hay chưa ? Nếu có hãy chia sẻ về điều đó?
4. Vận dụng
• Em hãy thiết kế một khẩu hiệu về siêng năng kiên trì trong học tập, lao động và các hoạt động khác của em và bạn bè?
Thực hiện một trong các gợi ý sau:
• Em hãy tìm về câu chuyện siêng năng, kiên trì của một bạn cùng tuổi mà em biết. Sau đó chia sẻ với bạn thân hoặc viết đăng lên báo tường của lớp?
Xem thêm bài viết khác
- Bạn Linh tự nhận ra các đặc điểm nào của bản thân? Từ câu chuyện của bạn Linh em hiểu như thế nào là tự nhận thức bản thân?
- Theo em bạn hậu có phải công dân Việt Nam không? Vì sao? Em có đồng tình với một số ý kiến của một số bạn lớp 6B không? Vì sao?
- Em hãy giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình hoặc một gia đình, dòng họ khác mà em biết? Em hãy vẽ một bức tranh về ước mơ của em trong tương lai để duy trì, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ?
- Biểu hiện yêu thương con người đã được thể hiện như thế nào trong các câu chuyện trên? Theo em, thế nào là yêu thương con người ?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 2: Yêu thương con người
- Em đồng ý với ý kiếm nhóm bạn nào trong tình huống dưới đây? Vì sao? Em sẽ ứng xử như thế nào trong các trường hợp này?
- Câu thơ sau thể hiện đức tính gì?
- Theo em Thanh Ngân có quyền tham gia hoạt động tham quan ở tuối này không? Vì sao? Nếu là Thanh Ngân em sẽ ứng xử như thế nào?
- Em hãy lên danh sách các vật dụng cần thiết để ứng phó với các tình huống nguy hiểm và đề xuất với bố mẹ trang bị cho gia đình.? Sưu tầm các kỹ năng ứng phó với một số tình huống nguy hiểm cụ thể.
- Theo em chị Thanh đã thực hiện quyền và nghĩa vụ cơ bản nào của công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam? Em hiểu thế nào là quyền cơ bản, thế nào là nghĩa vụ của công dân?
- Chơi trò chơi Ai nhanh hơn?
- Hoạt động của làng Hòa Bình đã thực hiện quyền nào của trẻ em? Hoạt động trên có ý nghĩa gì?