Đâu là những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh em và cho biết hậu quả cảu những tình huống nguy hiểm đó? Thảo luận cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm trên?
2. Khám phá
Em hãy quan sát hình sau và trả lời câu hỏi:
• Đâu là những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh em và cho biết hậu quả cảu những tình huống nguy hiểm đó?
• Thảo luận cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm trên?
• Em hiểu thế nào là tình huống nguy hiểm?
- Nếu là bạn học cùng lớp với Minh em sẽ làm gì để bản thân và các bạn trong lớp không gặp nguy hiểm từ sự đùa nghịch của Minh?
Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:
- Hành động của nam và các bạn có thể dẫn đến hậu quả gì?
- Nếu em là một trong những bạn Nam rủ, em sẽ xử lí tình huống như thế nào?
- Em hãy sắp xếp các bước ứng phó với tình huống nguy hiểm?
Bài làm:
• Đâu là những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh em và cho biết hậu quả cảu những tình huống nguy hiểm đó:
- Khi ở 1 mình nơi vắng người => Sẽ gặp người lạ và sẽ bị lừa.
- Đi bơi => Có thể nguy hiểm đến tính mạng nếu gặp sự cố không mong muốn lúc bơi.
- Đi 1 mình trên đường vắng => gặp người lạ hoặc người xấu.
- Đến trường bị các bạn trêu đùa => dần dần sẽ bị trầm cảm và ảnh hướng xấu đến tình thần.
• Cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm trên:
- Khi đi học hay đi đâu không nên đi một mình nơi vắng vẻ.
- Không tiếp xúc với người lạ khi đi một mình trên đường.
- Tập bơi ở những nơi đông người và có người lớn.
- Đến lớp hòa đồng với bạn bè, nếu bị bắ nạt phải báo với thầy cô.
• Tình huống nguy hiểm là:những tình huống có thể gây ra những tổn thất về tinh thần, thể chất cho con người và xã hội.
• Nếu là bạn học cùng lớp với Minh em sẽ khuyên Minh không nên xô đẩy, đùa nghịch như vậy sẽ rất nguy hiểm cho mọi người, có thể làm các bạn bị té.
• Sắp xếp các bước ứng phó với tình huống nguy hiểm?
1. Nhận diện tình huống nguy hiểm.
2. Bình tĩnh suy nghĩ.
3. Liệt kê các cách ứng phó.
4. Chọn phương án ứng phó hiệu quả.
Xem thêm bài viết khác
- Chơi trò chơi Ai nhanh hơn?
- Em đồng ý với ý kiến bạn Tú hay bạn Huyền? Vì sao? Em có đồng tình với hành động bạn Nam không? Vì sao?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 8: Tiết kiệm
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 4: Tôn trọng sự thật
- Em hãy giới thiệu về truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ mình hoặc một gia đình, dòng họ khác mà em biết? Em hãy vẽ một bức tranh về ước mơ của em trong tương lai để duy trì, phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ?
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 2: Yêu thương con người
- Căn cứ nào để xác định một người nào là công dân nước Cộng hòa xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam? Căn cứ nào để xác định một người có quốc tịch Việt Nam?
- Em hãy đọc và cho biết các hình ảnh dưới đây nói đến những quyền nào của trẻ em? Dựa vào thông tin 1 và thông tin 2, em hãy cho biết trẻ em có những quyền và bổn phận cơ bản nào?
- Khi bị nhà vua bắt các nhà thơ và nghệ nhân hát rong đã hành động như thế nào? Vì sao? Việc chấp nhận cái kết của nhà thơ cuối cùng cho thấy ông là người như thế nào?
- Em hãy lên danh sách các vật dụng cần thiết để ứng phó với các tình huống nguy hiểm và đề xuất với bố mẹ trang bị cho gia đình.? Sưu tầm các kỹ năng ứng phó với một số tình huống nguy hiểm cụ thể.
- [Chân trời sáng tạo] Giải GDCD 6 bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em
- Là học sinh em cần làm gì để trở thành công dân có ích?