Chép lại hai câu thơ Đường đã học (nếu có thể, cả phần phiên âm chữ Hán) và giải thích lí do vì sao mà em thích hai câu thơ đó.
Câu 3: trang 137 sgk Ngữ Văn 7 tập hai
Chép lại hai câu thơ Đường đã học (nếu có thể, cả phần phiên âm chữ Hán) và giải thích lí do vì sao mà em thích hai câu thơ đó.
Bài làm:
Những bài thơ Đường trong chương trình Ngữ Văn 7 đặc sắc về nội dung và nghệ thuật mà các bạn có thể tham khảo:
STT | Tác phẩm | Tác giả | Nội dung | Nghệ thuật |
1 | Xa ngắm thác núi Lư | Lí Bạch | - Cảm nhận vẻ đẹp tráng lệ, huyền ảo của thác Lư. - Tình yêu say đắm, tâm hồn hào phóng, tài quan sát và trí tưởng tượng mãnh liệt của nhà thơ, bộc lộ lòng yêu quê hương sâu đậm, tha thiết | - Quan hệ giữa cảnh và tình, giữa miêu tả (trí tưởng tượng) và biểu cảm (qua tả cảnh) => Bút pháp tả cảnh ngụ tình - Hình ảnh thơ đẹp, giàu sức gợi |
2 | Cảm nghĩ trong đêm thanh tĩnh | - Tình cảm tha thiết với trăng, với thiên nhiên trong tâm hồn nhà thơ - Nỗi nhớ quê hương của kẻ tha hương lữ thứ trong đêm thanh tịnh | - Ngôn từ hàm súc nhưng giàu sức gợi (đặc trưng của thơ cổ) - Bút pháp đối | |
3 | Ngẫu nhiên viết nhân buổi vể quê | Hạ Tri Chương | - Tình cảm với quê hương sau nhiều năm xa cách - Sự xót xa, nuối tiếc của tác giả khi bị xem như người lạ lúc trở về quê | - Phép đối - Tự sự là cơ sở để biểu cảm |
4 | Bài ca nhà tranh bị gió thu phá | Đỗ Phủ | - Tình cảnh khốn khổ của kẻ sĩ nghèo trong xã hội cũ - Khát vọng nhân đạo, cao cả của của nhà thơ: vượt lên sự bất hạnh của bản thân để mong có được mái nhà che cho tất cả người nghèo trong thiên hạ | Kết hợp nhiều phương thức: tự sự, miêu tả, biểu cảm |
Xem thêm bài viết khác
- . Trong Sống chết mặc bay, tác giả đã kết hợp khéo léo phép tương phản và phép tăng cấp để bộc lộ rõ nét tính cách của nhân vật. Trả lời các câu hỏi sau
- Sưu tầm và giới thiệu trước lớp một bản báo cáo nào đó ( chỉ ra các nội dung, hình thức, phần mục được trình bày trong văn bản đó)
- Nội dung chính bài: Đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận
- Soạn văn 7 tập 2 bài Ôn tập văn nghị luận
- Viết một đoạn văn ngắn sử dụng dấu chấm lửng. Nêu công dụng của dấu chấm lửng đó
- Hãy trình bày suy nghĩ của em về lòng yêu nước từ văn bản Tinh thần yêu nước của nhân dân ta
- Nhìn chung tục ngữ có những đặc điểm giống nhau về hình thức. Hãy minh họa những đặc điểm nghệ thuật đó và phân tích giá trị của chúng
- Hoài Thanh viết: “Văn chương gây cho ta những tình cảm ta không có, luyện những tình cảm ta sẵn có”. Hãy dựa vào kiến thức văn học đã có, giải thích và tìm dẫn chứng để chứng minh cho câu nói đó
- Nội dung chính bài: Dùng cụm chủ vị để mở rộng câu
- Viết đoạn văn có sử dụng dấu chấm lửng
- Em hãy lập luận cho luận điểm "Sách là người bạn lớn của con người '' bằng cách trả lời các câu hỏi
- Trong bài văn nghị luận, phải có những yếu tố cơ bản nào? Yếu tố nào là chủ yếu?