Viết một đoạn văn ngắn sử dụng dấu gạch ngang Văn mẫu lớp 7: Viết một đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang

Nội dung
  • 1 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi đáp án gợi ý cùng những đoạn văn mẫu 7 hay để hoàn thiện yêu cầu đề bài Viết một đoạn văn ngắn sử dụng dấu gạch ngang.

Đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang - Mẫu 1

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định trong bài viết của mình: “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta”. Lời khẳng định của Bác đã được chứng minh trong thực tế. Mỗi khi có giặc xâm lược, lòng yêu nước lại dâng trào mãnh liệt. Điều đó thể hiện qua các triều đại Bà Trưng, Bà Triệu, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Quang Trung… Bất cứ thời đại nào cũng có những vị anh hùng đứng lên lãnh đạo nhân dân đánh bại kẻ thù xâm lược. Còn ở hiện tại, tinh thần yêu nước lại được thể hiện qua nhiều hành động khác nhau. Sự biết ơn, yêu mến những người đã sinh ra, dạy dỗ chúng ta. Hay là mong muốn học tập để mai này trở về xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp. Cùng với đó là ý chí bảo vệ và phát huy những nét văn hóa truyền thống của quê hương. Đặc biệt là lòng quyết tâm chiến đấu bảo vệ đất nước của mỗi con người trong những lúc gian nguy rình rập (chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh…). Người dân Việt Nam cần có ý thức giữ gìn và phát huy tinh thần yêu nước - truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Câu sử dụng dấu gạch ngang: Người dân Việt Nam cần có ý thức giữ gìn và phát huy tinh thần yêu nước - truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

Tác dụng: Đánh dấu bộ phận giải thích trong câu.

Đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang - Mẫu 2

Đi bất cứ nơi đâu trên đất nước này, bạn cũng gặp hình ảnh của Người- Hồ Chí Minh trong cuộc sống cũng như trong tâm hồn của mỗi người dân. Mấy chục năm gian nan thử thách ở nước ngoài, Bác đã tìm cho dân tộc con đường đi cách mạng đế rồi từ đó, nhân dân ta đòi lại được tự do. Người đã là tấm gương cho tất cả mọi người. Người sống giản dị và giàu tình cảm. Tôi chưa thấy ở nơi đâu, một vị Chủ tịch nước lại giản dị như thế. Người ăn mặc bình dân, Người sống hòa mình. Người bận trăm công ngàn việc mà vẫn dành thì giờ chăm lo từ những cụ già đến các bé nhi đồng nhỏ tuổi. Người sống trọn mình cho dân tộc chẳng vướng bận chút riêng tư. Bác của chúng ta đẹp và trường tồn bởi Người có nhân cách đẹp và tài năng sáng chói.

=> Dấu gạch ngang: tác dụng để chú thích

Đoạn văn ngắn có sử dụng dấu gạch ngang - Mẫu 3

“Qua đèo Ngang” là tác phẩm nổi tiếng nhất của Bà Huyện Thanh Quan . Bài thơ được viết khi bà trên đường vào Phú Xuân, đi qua đèo Ngang- một địa danh nổi tiếng ở nước ta với phong cảnh hữu tình. Bằng giọng thơ man mác, hồn thơ tinh tế, “Qua đèo Ngang” không chỉ là bức tranh thiên niên đầy màu sắc mà còn bộc lộ tâm trạng cô đơn của tác giả, có chút gì đó nuối tiếc về thời phong kiến huy hoàng đã dần tàn lụi. . Điều đáng nói ở đây là bà đã lựa chọn được những tín hiệu nghệ thuật đắt giá để từ đó diễn tả tâm sự của chính mình. Trong bài thơ đã có đầy đủ cả tâm hồn, tình cảm, nỗi lòng nhà thơ gửi gắm vào đó. Lời thơ nghe xúc động bồi hồi làm cho người đọc cũng băn khoăn day dứt.

=> Dấu gạch ngang: tác dụng để chú thích

Chủ đề liên quan