Viết một đoạn văn về ca Huế trên sông Hương trong đó: có câu dùng dấu chấm lửng, có câu dùng dấu chấm phẩy Văn mẫu lớp 7: Đoạn văn về ca Huế trên sông Hương

Nội dung
  • 9 Đánh giá

KhoaHoc mời các bạn cùng theo dõi đáp án gợi ý cùng những đoạn văn mẫu hay để hoàn thiện yêu cầu đề bài Bài 3 trang 123 sgk Ngữ Văn 7 tập 2 - viết đoạn văn về ca Huế trên sông Hương.

Viết một đoạn văn về ca Huế trên sống Hương trong đó:

a) Có câu dùng dấu chấm lửng

b) Có câu dùng dấu chấm phẩy

Đoạn văn về ca Huế trên sống Hương dùng dấu chấm lửng, dấu chấm phẩy

Ca Huế trên sông Hương là một hoạt động âm nhạc đã có từ lâu và đã trở thành một nét đặc trưng của văn hóa xứ Huế. Để thưởng thức một bản ca Huế đúng chất Huế, người nghe sẽ được ngồi trên thuyền rồng, lênh đênh trên dòng sông Hương thơ mộng trong không gian yên tĩnh của màn đêm. Trên khoang thuyền, dàn nhạc gồm đàn tranh, đàn nguyệt, đàn tì bà, đàn nhị...Ngoài ra còn có đàn bầu, sáo và cặp sánh để gõ nhịp. Các ca công còn rất trẻ, nam mặc áo dài the, quần thụng, đầu đội khăn xếp; nữ mặc áo dài, khăn đóng duyên dáng. Khi trăng đã lên cao, gió mơn man nhè nhẹ, con thuyền trôi nhẹ trên dòng sông Hương thơ mộng với tiếng ca Huế ngọt ngào vang lên trong không gian bốn bề yên tĩnh. Có lẽ, chính điều đó đã làm nên sức hút riêng của ca Huế mà không vùng đất nào có được.

Các dấu câu được sử dụng

Câu chứa dấu chấm lửng: Trên khoang thuyền, dàn nhạc gồm đàn tranh, đàn nguyệt, đàn tì bà, đàn nhị...

Câu chứa dấu chấm phẩy: Các ca công còn rất trẻ, nam mặc áo dài the, quần thụng, đầu đội khăn xếp; nữ mặc áo dài, khăn đóng duyên dáng.

Đoạn văn về ca Huế trên sông Hương có dùng dấu chấm lửng

Thành phố Huế vốn nổi tiếng với những điệu hò: hò khi đánh cá trên sông, biển cả, hò lúc cấy cày, gặt hái, chăn tằm... Mỗi câu hò Huế đều gửi tắm một ý tình trọn vẹn. Ngoài ra, còn có các điệu lí như lí con sáo, lí hoài xuân, lí hoài nam… Đêm, thành phố lên đèn, tác giả như một người lữ khách bước lên thuyền rồng, ngồi nghe ca Huế. Nguồn gốc của ca Huế được hình thành từ dòng ca nhạc dân gian và ca nhạc cung đình. Thể điệu ca Huế có sôi nổi, vui tươi, có buồn cảm, bâng khuâng, có bi thương ai oán. Lời ca thong thả, trang trọng, trong sáng gợi lên tình người, tình đất nước. Việc nghe ca Huế giống như một thú vui tao nhã của con người.

Câu sử dụng dấu chấm lửng: Ngoài ra, còn có các điệu lí như lí con sáo, lí hoài xuân, lí hoài nam…

Đoạn văn về ca Huế trên sông Hương có dùng dấu chấm phẩy

Mẫu 1

Xứ Huế là một nơi nổi tiếng với các điệu hò: hò khi đánh cá, hò lúc cấy cày, hò giã gạo, ru con. Ngoài ra còn có các điệu lý như lý con sáo, lý hoài xuân, lí hoài nam. Nếu các điệu hò mang âm điệu mênh mang, da diết thì các điệu lý mang âm điệu vui nhộn, thể hiện tình yêu và sự hòa mình của người Huế với thiên nhiên. Điều đó đã làm nên các làn điệu dân ca đặc trưng của xứ Huế. Đêm xuống, người lữ khách ngồi thuyền trên sông Hương, nghe ca Huế. Ở đó, hồn người và lòng người hòa vào làm một. Đặc biệt, khi thưởng thức ca Huế, ta còn được ngắm nhìn những ca công trẻ ăn mặc theo đúng lễ nghĩa: nam áo the quần thụng, khăn xếp; nữ áo dài, khăn đóng, duyên dáng. Tất cả tạo nên những nét đặc trưng riêng biệt chỉ có Huế mới có.

Câu sử dụng dấu chấm phẩy: Đặc biệt, khi thưởng thức ca Huế, ta còn được ngắm nhìn những ca công trẻ ăn mặc theo đúng lễ nghĩa: nam áo the quần thụng, khăn xếp; nữ áo dài, khăn đóng, duyên dáng.

Mẫu 2

Ca Huế chính là một hình thức sinh hoạt độc đáo của mảnh đất Huế đầy mộng mơ. Xứ Huế vốn nổi tiếng với các điệu hò, hò khi đánh cá trên sông ngòi, biển cả, hò lúc cấy cày, gặt hái, trồng cây, chăm tằm... Những điệu hò đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân trở thành một nét đặc sắc của xứ Huế thơ mộng. Ca Huế là sự kết hợp hài hòa của nhạc dân gian với nhạc cung đình. Nó vừa mang âm hưởng sôi nổi, lạc quan; vừa có sự tôn nghiêm, trang trọng và uy nghi. Sự kết hợp của hai âm hưởng mang tố chất đối lập đã tạo ra sự độc đáo nổi bật của Ca Huế, cả về hình thức biểu đạt lẫn sắc thái tình cảm. Trong không gian thơ mộng, người lữ khách bước xuống thuyền rồng, vừa tận hưởng những cơn gió trong lành mát rượi, vừa tắm mình dưới ánh trăng, vừa thưởng thức các làn điệu dân ca - cái tinh hoa bậc nhất của xứ Huế.

Câu sử dụng dấu chấm phẩy: Nó vừa mang âm hưởng sôi nổi, lạc quan; vừa có sự tôn nghiêm, trang trọng và uy nghi.

Chủ đề liên quan