Điều ước gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
2-3-4. Đọc, giải nghĩa và luyện đọc
5. Thảo luận, trả lời câu hỏi:
(1) Điều gì gợi cho anh chiến sĩ nhớ tới mẹ? Anh nhớ hình ảnh nào của mẹ?
(2) Những hình ảnh so sánh nào cho thấy tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng?
(3) Anh chiến sĩ đã dùng cách nói như thế nào để làm yên lòng mẹ?
Bài làm:
(1) Điều gợi cho anh chiên sĩ nhớ tới mẹ đó là trời mưa lâm thâm, gió rét. Trong khung cảnh này anh nghĩ tới hình ảnh bầm ra ruộng cấy bầm run, run vì thương con.
(2) Những hình ảnh so sánh cho thấy tình cảm mẹ con thắm thiết, sâu nặng là:
- Hình ảnh so sánh cho thấy mẹ thương con: Mạ non bầm cấy mấy đon/ Ruột gan bầm lại thương con mấy lần
- Hình ảnh so sánh cho thấy con thương mẹ: Mưa phùn ướt áo tứ thân/ Mưa bao nhiêu hạt, thương bầm bấy nhiêu
(3) Để làm yên lòng mẹ, anh chiến sĩ đã dùng cách nói:
Con đi trăm núi ngàn khe
Chưa bằng muôn nỗi tái tê lòng bầm
Con đi đánh giặc mười năm
Chưa bằng khó nhọc đời bầm sáu mươi
Anh chiến sĩ nói như vậy để bầm hiểu được là công việc hiện tại của mình không vất vả bằng công việc của bầm ở nhà, bầm không phải lo lắng nhiều cho con.
Xem thêm bài viết khác
- Liệt kê những bài văn tả cảnh đã học trong học kì I vào bảng:
- Mỗi em đặt hai câu về một đồ vật mà em thích, trong đó câu thứ hai có chứa từ ngữ thay thế cho từ ngừ chí đồ vật ở câu thứ nhất.
- Đọc bài văn, phần giải nghĩa và thực hiện các nhiệm vụ được nêu ở dưới:
- Gọi đúng tên những trang phục của phụ nữ Việt Nam trong các bức ảnh sau:
- Chọn r, d hoặc gi phù hợp với mỗi chỗ trống trong câu chuyện sau: "Giữa cơn hoạn nạn"
- Thảo luận ý nghĩa của câu chuyện "lớp trưởng lớp tôi"
- Bài văn muốn ca ngợi điều gì? Viết câu trả lời vào vở?
- Chép vào vở tên các cơ quan, tổ “Công ước về quyền trẻ em”
- Những câu thơ nào cho thấy tuổi thơ rất vui và đẹp? Thế giới tuổi thơ thay đổi như thế nào khi con lớn lên?
- Dưới đây là một câu chuyện em đã học từ lớp 3. Giả sử em là một chữ cái (hoặc một dâu câu) làm thư kí cuộc họp, em hãy viết biên bản cuộc họp ấy:
- Trao đổi với người thân để hiểu cần làm gì để thể hiện mình là người biết tôn trọng giới nữ.
- Thảo luận và nêu tác dụng có mỗi từ ngữ được in đậm trong các đoạn văn sau: