Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: Đoạn văn có mấy câu hỏi? Mỗi câu hỏi để hỏi ai?...
20 lượt xem
4. Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Sau một cuộc dạo chơi, đám trẻ ra về. Tiếng cười nói ríu rít. Bỗng các em dừng lại khi thấy một cụ già đang ngồi ở vệ cỏ ven đường. Trông cụ thật mệt mỏi, cặp mắt lộ rõ vẻ u sầu.
- Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ? - Một em trai hỏi
Đám trẻ tiếp lời, bàn tán sôi nổi:
- Chắc là cụ bị ốm?
- Hay cụ đánh mất cái gì?
- Chúng mình thử hỏi xem đi!
Các em tới chỗ cụ, lễ phép hỏi:
Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
(Theo Xu - khôm - lin - xki)
- Đoạn văn có mấy câu hỏi? Mỗi câu hỏi để hỏi ai?
- Câu hỏi nào thể hiện rõ thái độ tế nhị, thông cảm sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn?
Bài làm:
Đoạn văn gốm có 4 câu hỏi.
Câu hỏi | Câu hỏi hỏi ai |
Chuyện gì đã xảy ra với ông cụ thế nhỉ? | Tự hỏi |
Chắc là cụ bị ốm? | Tự hỏi |
Hay cụ đánh mất cái gì? | Tự hỏi |
Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ? | Hỏi ông cụ |
Câu hỏi thể hiện rõ thái độ tế nhị, thông cảm sẵn lòng giúp đỡ cụ già của các bạn là: Thưa cụ, chúng cháu có thể giúp gì cụ không ạ?
Xem thêm bài viết khác
- Đọc các câu sau đây và trả lời câu hỏi: Các từ in đậm trong mỗi câu bổ sung ý nghĩa cho động từ nào?
- Giải bài 17C: Ai làm gì?
- Viết vào vở đoạn văn miêu tả một trong các đồ chơi hoặc trò chơi nói trên
- Viết một bức thư thăm hỏi một người thân ở xa?
- Hãy sắp xếp lại các sự việc trên theo đúng trình tự của câu chuyện Những hạt thóc giống.
- Sóc có những hành động nào? Những hành động của Sóc cho ta biết Sóc là người như thế nào?
- Trao đổi về nội dung sau: thế nào là một người học sinh có chí?...
- Vì sao nơi Tin-tin và Mi-tin đến có tên là Vương quốc Tương Lai? Em thích những gì ở Vương quốc tương lai?
- Viết vào vở những tên riêng sau cho đúng quy tắc:
- Chọn từ trong ngoặc đơn {đã, đang, sắp, sẽ) để điền vào mỗi ô trống cho thích hợp:
- Giải bài 12B: Khổ luyện thành tài
- Lập bảng tổng kết về hai dấu câu mới học theo mẫu sau: