Đọc khổ thơ và phân tích về cụm từ:" Huế đổ máu" trong bảng dưới đây. cho biết ý kiến của em về cách chọn ô phù hợp:
3. Tìm hiểu phép hoán dụ.
a. Đọc khổ thơ và phân tích về cụm từ:" Huế đổ máu" trong bảng dưới đây. cho biết ý kiến của em về cách chọn ô phù hợp:
Ngày Huế đổ máu
Chú Hà Nội về
Tình cờ chú, cháu
Gặp nhau hàng Bè.
(Tố Hữu, Lượm)
“ Huế đổ máu” | Đúng | Sai |
(1). Là cụm từ đượ dùng để diễn đạt thay cho “những người dân ở Huế đã đổ máu”( Khi thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta lần thứu hai) | ||
(2). " Huế" là từ chỉ địa danh, không thể đổ máu | ||
(3) Cách t viết Huế đổ máu gây ấn tượng mạnh vì với cách diễn đạt này, tác gải đã thể hiện được nỗi đau đớn của thiên nhiên, con người xứ Huế và tội ác của kẻ thù |
Bài làm:
“ Huế đổ máu” | Đúng | Sai |
(1).Là cụm từ đượ dùng để diễn đạt thay cho “những người dân ở Huế đã đổ máu”( Khi thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta lần thứu hai) | x | |
(2). ” Huế” là từ chỉ địa danh, không thể đổ máu | x | |
(3) Cách t viết Huế đổ máu gây ấn tượng mạnh vì với cách diễn đạt này, tác gải đã thể hiện được nỗi đau đớn của thiên nhiên, con người xứ Huế và tội ác của kẻ thù | x |
Xem thêm bài viết khác
- Nếu miêu tả một em bé ngây thơ bụ bẫm đang tập đi tập nói thì em sẽ lựa chọn những hình ảnh và chi tiết tiêu biểu đặc sắc nào? Em sẽ miêu tả theo thứ tự nào?
- Quan sát các hình ảnh sau và trao đổi về quang cảnh một dòng sông hoặc khu rừng mà em biết?
- Trao đổi với người thân về yêu cầu của bài văn tả người.
- Chỉ ra cách gieo vần trong khổ thơ sau. Tìm những từ cùng vần với nhau trong đoạn thơ đó:
- Giới thiệu với người thân và bạn bè một tác phẩm truyện, kí đã đọc
- Tìm các thành phần câu nói trên trong câu sau:
- Xác định chủ ngữ và vị ngữ trong những câu sau. Nếu câu thiếu chủ ngữ hoặc vị ngữ, hãy bổ sung và sửa lại cho đúng.
- Tìm hiểu trên Internet về giá trị của kho tàng truyện kể dân gian Việt Nam
- Dòng nào dưới đây liệt kê đúng và đủ các phép tu từ đã học ở lớp 6?
- Cảnh dòng sông và hai bên bờ được miêu tả qua những chi tiết nào?
- Chỉ ra lỗi trong các đơn sau, nêu lí do và đề xuất cách sửa .
- Trong chương trình Ngữ văn lớp 6 em cảm thấy hứng thú nhất đối với bài học phần học nào? Vì sao?